Từ Nursie đến Irak, cùng một trận động đất

165

cath.ch, 2016-11-04

Theo báo Osservatore Romano, từ Nursie ở Ý đến Irak ở Trung Đông đều có cùng một trận động đất.

Trong bài báo ngày 3 tháng 11 vừa qua, báo Osservatore Romano nhận xét, từ trận động đất ở thành phố Nursie nước Ý đến Qaraqosh nước Irak, làm sao đối diện trước các nhà thờ bị “phá hủy” nói lên bối cảnh ở miền Trung nước Ý và những đau khổ mà các tín hữu kitô phải chịu trong các nước có chiến tranh như ở Syria và Irak.

Trên trang đầu của ấn bản tiếng Ý là suy tư của đan sĩ Manuel Nin: “Từ Nursie đến Qaraqosh, đứng trước các nhà thờ bị phá hủy”. Bài báo mô tả từ thành phố Ombria nước ý của thánh Bênêđictô đến đồng bằng sông Ninivê ở Irak, nơi các tín hữu kitô “đã sống, đã cầu nguyện, đã chịu đau khổ” trong bao nhiêu thế kỷ.

Các đống gạch vụn do trận động đất gạy ra ở Nursie hay các bạo lực chiến tranh ở  Syria và Irak thì mang đậm “tiếng hát gregoria của các đan sĩ” hay “tiếng hát Syria mang âm vang dấu vết của ngôn ngữ Chúa Giêsu đã nói”.

“Từ vết thương bùng lên hy vọng”

Thập giá bị “con người vứt xuống đất” hay “thập giá bị sập vì động đất”, các đau đớn này là dấu hiệu của một vết thương sâu đậm nhất, vết thương mà “sự tạo dựng và tâm hồn con người cưu mang” và đôi khi các vết thương này bị lay động lên. Nhưng từ chính vết thương này, nếu họ gắn kết với vết thương của Chúa Kitô trên thập giá thì có thể bùng lên hy vọng, đan sĩ người Hy Lạp-công giáo hy vọng.

Đan sĩ cho biết: “Trong những ngày này, hai hình ảnh trở nên biểu tượng, đó là các đan sĩ và giáo dân quỳ cầu nguyện ở quảng trường Nursie và các linh mục cầu nguyện ở Qaraqosh giữa đống đổ nát hoang tàn. Ngày 30 tháng 10, sau hai năm thành phố Qaraqosh bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng chiếm, đây là lần đầu tiên một thánh lễ được dâng lên ở đây.

Đan sĩ Manuel Nin kết luận: “Như thế, từ gạch vụn, có thể nảy sinh ra ‘hy vọng và sự sống’. Hy vọng và sự sống nảy sinh từ lời cầu nguyện của giáo dân và các tu sĩ họp nhau lại chung quanh một bàn thờ nhỏ giữa đống gạch vụn. Bởi vì các ‘gốc rễ thật’ vẫn còn ở đó, giữa những tàn phá của tai ương. Sự chiến thắng được dâng lên trong thánh lễ ở Nursia cũng như ở Qaraqosh, không phải là chiến thắng của con người, nhưng là của Thiên Chúa.

3Hình: Giáo dân quỳ cầu nguyện ở quảng trường Nursie nhà thờ Thánh Bênêđictô ở Nursie bị phá hủy một phần trong trận động đất ở miền Trung nước Ý vừa qua.

Marta An Nguyễn chuyển dịch

Qaraqosh giữa đống đổ nát hoang tàn:

77317_img-1436

preparation-de-l-autel-sommaire_full_diaporamala-cour-interieure-de-la-cathedrale-transformee-en-stand-de-tir_full_diaporama