Đừng làm mafia những hãy sống trong ánh sáng đức tin

420

 

Đừng ghen tỵ người giàu có và quyền thế, hay rắp tâm hại người lân cận, nhưng hãy nuôi dưỡng ánh sáng đức tin trong đời mình. Đây là thông điệp của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong bài giảng thánh lễ ban sáng ngày thứ hai 19-9 tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta.

OSSROM27263_Articolo

Suy niệm về bài Phúc âm theo thánh Luca, Đức Giáo hoàng nói về nhiều cách mà chúng ta giấu nhẹm ánh sáng đức tin, bằng đố kỵ và cãi vã, bằng rắp tâm làm sự dữ với người lân cận, hay đơn giản bằng cách chần chừ trì hoãn đến ngày mai việc tốt ta có thể làm ngày hôm nay.

“Ánh sáng đức tin là ơn mà mỗi người chúng ta nhận được từ Thiên Chúa trong ngày rửa tội. Phép rửa được gọi là ‘Illumination’ sự Khai sáng, trong những thế kỷ tiên khởi của Kitô giáo, một từ vẫn còn được vài Giáo hội Đông phương thời nay sử dụng,

Như Chúa Giêsu đã cảnh báo đám đông đừng che giấu ánh sáng, nên nếu chúng ta che giấu ánh sáng đức tin, là đang trở nên những Kitô hữu lãnh đạm. Chúng ta có nhiều cách để gạt đi ánh sáng đức tin, trước hết là khi trì hoãn việc tốt có thể giúp đỡ người lân cận đang cần kíp. Đừng bao giờ để việc tốt lại cho ngày mai, bởi đấy là một dạng bất công, và chúng ta không thể nào cho ‘việc tốt’ vào tủ lạnh được.

Còn có những người rắp tâm làm sự dữ với người lân cận mình, những người đã tin tưởng mình. Bất kỳ ai chủ tâm làm hại người lân cận, và lợi dụng sự tin tưởng của họ, thì đó là mafia. Sự tối tăm của mafia gạt đi ánh sáng đức tin.

Còn có cám dỗ muốn tranh cãi, ngay cả với những người chẳng làm gì hại đến ta. Tranh cãi làm chúng ta mệt mỏi, nên tốt nhất hãy biết bỏ qua.

Cuối cùng, chúng ta không nên ghen tỵ những người có quyền, thành công hay bạo lực, bởi Thiên Chúa là Đấng kêu gọi người công chính đến làm bạn mình. Ghen tỵ với người có quyền có tiền là một cách khác làm giấu nhẹm ánh sáng  đức tin, phải nhớ người giàu có quyền thế cũng mục rữa trong quan tài như chúng ta.

Chính Chúa Giêsu đã muốn chúng ta làm ‘con cái sự sáng’ và gìn giữ ánh sáng đó chứ không phải giấu dưới gầm giường. Nguyện xin Thánh Thần mà chúng ta lãnh nhận trong phép rửa, giúp chúng ta tránh những thói quen xấu khiến giấu nhẹm ánh sáng đức tin, và thay vào đó xin giúp chúng ta nuôi dưỡng ánh sáng của tình thân và khiêm nhượng, ánh sáng của đức tin và đức cậy, ánh sáng của nhẫn nại và nhân từ.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio