Đức Vua Marốc: “Không có các trinh nữ trên Thiên đàng”

1464

fr.express.live, Mylène Vandecasteele, 2016-08-29

MohammedVI

Tuần vừa qua, nhân dịp kỷ niệm ngày lễ độc lập của Marốc, Đức Vua Mohammed VI của Marốc đã có một bài diễn văn đáng kể về chủ nghĩa khủng bố.

“Chúng tôi nghĩ, luật hồi giáo (charia) cấm giết một tu sĩ, và giết họ trong nhà thờ là một hành động không thể tha thứ của sự ngu xuẫn, vì họ là một con người, là một tu sĩ, dù họ không phải là người hồi giáo. (…) Các tên khủng bố hành động nhân danh đạo hồi giáo không phải là người hồi giáo”, Đức Vua nói khi nhắc đến vụ sát hại linh mục công giáo Jacques Hamel ở Pháp ngày 26 tháng 7 vừa qua. Ông xin người Marốc ở nước ngoài gắn kết các giá trị đức tin của mình, ngăn chận làn sóng hoảng sợ hồi giáo và nạn kỳ thị để bảo vệ danh tiếng của mình.

Không có các trinh nữ trên Thiên đàng

Đây là lần đầu tiên Đức Vua nhắc đến vấn đề khủng bố. Các người tấn công tự sát không nhất thiết bị thúc đẩy bởi các lý do tôn giáo, nhưng lời hứa thiên đàng thường là lý do quan trọng. Quả thật, những người hồi giáo làm nổ bom nghĩ rằng họ sẽ được tước tử đạo, khác với những người hồi giáo bình thường khác, họ sẽ được lên thẳng thiên đàng. Theo một vài chú giải của Kinh Coran, phần thưởng của họ khi lên thiên đàng là 72 houri, có nghĩa là những cô trinh nữ rất xinh đẹp ở trên trời.

Trong hành lý của Mohammed Atta, một trong các tên khủng bố đã đâm máy bay vào Tòa Nhà Tháp Đôi ở Manhattan ngày 11 tháng 9 năm 2001, có một tài liệu với lời ghi chú như sau: “Bạn phải vui vẻ, hạnh phúc, cởi mở, bình tâm bởi vì bạn đã làm một hành động được Chúa yêu thích và hài lòng, khi ngày đến, bạn sẽ được ở với các trinh nữ houri”.

Từ lúc nào chủ trương khủng bố bắt đầu giết người vô tội?

Đức Vua nhắc đến nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng, (IS) ông tố cáo họ khai thác sự thiếu hiểu biết về hồi giáo và ngôn ngữ Ả-Rập nơi các thanh niên trẻ hồi giáo ở Âu châu:

“Các tên khủng bố hành động nhân danh đạo hồi không phải là người hồi giáo. (…) Bị dẫn dắt bởi sự mù quáng của mình, họ nghĩ những gì họ làm là bổn phận của họ đối với hồi giáo (djihad). Nhưng từ khi nào bổn phận này trở thành việc đi giết những người vô tội? (…) Một người có đầu óc lành mạnh có thể nào tin các trinh nữ trên Thiên đàng là phần thưởng cho việc thi hành bổn phận hồi giáo? Có thể nào cho rằng những ai nghe nhạc sẽ bị Quả đất nuốt? Và còn có các lời phỉnh lừa khác. Các tên khủng bố và những tên cực đoan dùng tất cả mọi phương tiện để quyết phục các thanh niên trẻ theo phe họ, đánh phá các xã hội bảo vệ các giá trị của tự do, cởi mở và dung thứ. (…) Chúng ta tất cả đều bị họ nhắm. Ai tin vào những lời tôi nói đều là mục đích của nạn khủng bố.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch