Tòa Thánh kêu gọi Liên Hiệp Quốc bảo vệ trẻ em trong các cuộc xung đột vũ trang

184

catholicnewsagency.com, Vatican, 17 tháng 8 năm 2016

syrian-christians
Sau khi một báo cáo gần đây xác nhận, bạo lực đối với trẻ em đã gia tăng trong các vùng xung đột, Tòa Thánh kêu gọi Liên Hiệp Quốc và chính quyền địa phương bảo vệ các thanh thiếu niên vô tội bị kẹt trong các cuộc đụng độ bạo lực trên toàn thế giới.
Mới đây, Đức Tổng Giám mục Bernardito Auza, Sứ thần Tòa Thánh và Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc đã đọc một tuyên bố: “Trong thời gian gần đây, chưa bao giờ có nhiều trẻ em là đối tượng của bạo lực nhiều đến như thế: Các em bị trưng dụng làm binh lính, các em đánh bom tự sát, các em làm nô lệ tình dục, và làm tình báo trong các hoạt động quân sự nguy hiểm nhất.”
Ngài nói: “Những tội ác này phải bị lên án bằng các từ mạnh nhất có thể.” Đó là lời tố cáo của Đức Tổng Giám mục trong cuộc tranh luận ngỏ do nước Mã Lai tổ chức vào ngày 2 tháng 8 tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc về trẻ em và xung đột vũ trang.
Hội đồng xem xét lại báo cáo của Tổng thư ký về các trẻ em bị kẹt trong cuộc xung đột vũ trang, khẳng định rằng năm 2015 đã chỉ mang lại “cường độ gia tăng các vi phạm nghiêm trọng.”
Bản báo cáo cũng lưu ý hàng chục ngàn trẻ em trai gái đã trở thành con mồi để bị cưỡng bức trưng dụng, bạo lực tình dục, và bị hành hạ giữa sự hỗn loạn tại các vùng xung đột. Chỉ riêng năm 2015 thôi, hơn bốn ngàn vụ bắt cóc đã được báo cáo.
Mặc dù có vài tiến bộ như luật chống khủng bố đã được thông qua trong nhiều trường hợp, Đức Tổng Giám Mục Auza kêu gọi Liên Hiệp Quốc và các chính quyền địa phương cần phải làm nhiều hơn nữa. Ngài đề nghị một chương trình tái hội nhập cho việc phục hồi binh lính trẻ em và nạn nhân của lạm dụng tình dục như một phương cách chữa lành các tổn thương trên người vô tội.
Đức Tổng Giám mục tuyên bố: “Giải pháp cho những cảnh ngộ đáng buồn của trẻ em bị kẹt trong cuộc xung đột vũ trang, đặc biệt là của những binh lính trẻ em, đòi hỏi sự tế nhị để tìm cách giúp các em tái hội nhập vào cộng đồng của các em”.
Ngài khuyến khích nên có thái độ của lòng thương xót và khẳng định ngay bên trong cộng đồng nơi các em được tái hội nhập, ngài lên tiếng chống lại bất kỳ thành kiến nào có thể cản trở sự chấp nhận của những em này trong gia đình các em.
Đức Tổng Giám mục Auza tuyên bố: “Dù chúng ta chứng kiến các hành vi man rợ ngoài sức tưởng tượng của mọi người, ngay cả do các em làm, chúng ta phải nhớ rằng các em bị khai thác và bị dụ để trở thành những con người như vậy. Chúng ta phải xây dựng những con đường để giải quyết và để hòa giải.”
Ngài lên án các cuộc không kích liên tục vào các trường học và bệnh viện, cố ý coi thường luật nhân đạo quốc tế. Ngài kêu gọi Liên Hiệp Quốc “thi hành các biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ trẻ em trong các cuộc xung đột vũ trang.”
Đức Tổng Giám mục lên tiếng tiếp tục: “Trong cuộc chiến chống lại những nhóm vô-quốc gia và khủng bố, các quốc gia được khuyến khích để đảm bảo các đáp ứng của họ đối với mọi mối đe dọa chống lại hòa bình và an ninh phải được tiến hành phù hợp với luật nhân đạo quốc tế, để đảm bảo trẻ em không trở thành nạn nhân thêm một lần nữa”.
Được thúc đẩy từ sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Đức Tổng Giám mục Auza cho biết: “Nghĩa vụ chấm dứt hành vi man rợ đối với trẻ em bị kẹt trong cuộc xung đột vũ trang là bổn phận của mỗi người chúng ta.”
“Tòa Thánh hy vọng, hoàn cảnh của trẻ em bị kẹt trong cuộc xung đột vũ trang sẽ thức tỉnh lương tâm, dẫn đến sự thay đổi của quả tim, truyền cảm hứng cho tất cả các bên bỏ vũ khí xuống để bắt đầu đối thoại.”

Trương Ngọc Thạch chuyển ngữ