Đức Phanxicô gặp các tu sĩ Dòng Tên Ba Lan ở Krakow

287

Radio Vatican, 2016-07-30

Gặp dòng Tên Krakow 2

Đã là một truyền thống được thiết lập: Đức Phanxicô gặp các tu sĩ Dòng Tên sống tại nơi mình viếng thăm. Ngài đã không vi phạm luật bất thành văn này ngày 30 tháng 7-2016 ở Krakow. Vào buổi chiều thứ bảy, ngài đã đến thăm các tu sĩ Dòng Tên khoảng bốn mươi phút. Theo linh mục Antonio Spadaro, giám đốc tạp chí Văn Minh Công giáo, Civiltà Cattolica, một tạp chí tiếng Ý của Dòng Tên, thì cuộc gặp gỡ này rất «thân tình, đơn sơ và thư giãn» với khoảng ba mươi tu sĩ. Linh mục Spadaro đi theo Đức Phanxicô trong mỗi chuyến đi của ngài, linh mục có mặt trong buổi gặp gỡ này.

Đức Phanxicô sau khi chào từng người có mặt, ngài đã ôm hôn một vài người ngài đã quen biết trước và ngài bắt đầu nói chuyện với cộng đoàn. Các anh em đồng hữu hỏi ngài, đâu là ý nghĩa của công việc làm trong các trường đại học của Dòng Tên và công việc làm với văn hóa. Theo linh mục Spadaro, Đức Phanxicô đã trả lời «sự dấn thân này phải thật mạnh, ‘đi ra’ như ngài vẫn thường hay nói, có nghĩa là dấn thân cọ xát với thực tế, chứ không phải chỉ trừu tượng hay trên các ý tưởng».

Đức Phanxicô cũng xin các tu sĩ Dòng Tên Ba Lan gần với những người bị bỏ rơi, nhưng xa với tư tưởng đặt tiền bạc vào trọng tâm chứ không phải con người. Ngài cũng nói về các linh mục. «Ngày nay, nguy cơ cho một linh mục không phải là được đào tạo trắng ra trắng, đen ra đen mà cơ nguy đơn giản là họ áp dụng luật. Ngược lại, nhận định phải ở trọng tâm đời sống mục vụ, đó là điều quan trọng. Như thế phải giúp các linh mục, các chủng sinh trong việc nhận định thiêng liêng, và điều này, đây là những việc cơ bản của Dòng Tên ngày nay», Đức Phanxicô giải thích.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch