Một số linh mục ở Montréal sẽ bị cấm ở một mình với trẻ con 

285

lapresse.ca, 2016-06-23

Giám mục Christian Lépine của Montreal
Giám mục Christian Lépine của Montreal

Địa phận công giáo ở Montréal loan báo, các linh mục và ai ở trong “tầm ngắm” của Giáo hội sẽ không được ở một mình với trẻ con hoặc với những người dễ bị tổn thương.

Mục đích là tạo một “mạng lưới an toàn” cho tất cả mọi người liên hệ đến Giáo hội công giáo Montréal, vị chưởng ấn François Sarrazi trả lời phỏng vấn. “Hình dung quý vị đang ở một mình trong một phòng và một em bé tố cáo quý vị đã đánh em bé đó. Làm thế nào để quý vị phản ứng được?”, ông Sarrazin hỏi.

“Dù đúng hay không, phải có nhân chứng. Như thế, không ở một mình với những người dễ bị tổn thương là một sự thận trọng đơn giản của con người”, ông tiếp tục phát biểu để trả lời cho câu hỏi của mình.

Đường lối của Giáo hội trước hết là đưa vào một chương trình thử nghiệm vào tháng 9 sắp tới với một số nhà thờ đã được dự trù trong thành phố. Tuy nhiên các nguyên tắc mới này chỉ là “quá ít quá trễ”, ông Carlo Tarini, một phát ngôn viên của một hiệp hội các nạn nhân bị các linh mục làm hại cho biết. Theo ông, đường lối này chỉ là một cách để Giáo hội đề phòng khỏi bị kiện về các vụ tấn công tình dục của các linh mục trên trẻ vị thành niên. Giáo hội biết các nạn nhân đã được các luật sư giúp đỡ và đã thành công ngoài Tòa. Họ sẽ tiến hành để nhận tiền bồi thường khi những trường hợp này được công khai đưa ra trước công chúng”, ông Tarini cho biết.

Cũng như ở Mỹ và các nơi khác trên thế giới, Giáo hội công giáo La mã ở Quebec bị hoen ố bởi nhiều vụ tố cáo lạm dụng tình dục.

Các tu sĩ của Dòng St-Viateur, một Dòng có một trường lo cho các em bị điếc ở Montréal, gần đây đối diện với những vụ án, sau khi 150 người tố cáo họ là nạn nhân bị lạm dụng khi họ ở nội trú của Dòng trong những năm 1940 đến 1980.

Vụ việc được giải quyết với thoả thuận bên ngoài tòa, giữa nhà Dòng và một cơ quan y tế của cầm quyền Quebec, cơ quan này đã lấy lại quyền dikhi nhà trường. Các nạn nhân đã được bồi thường trên 30 triệu, đó là con số cao nhất chưa từng có được bồi thường cho các nạn nhân bị các tu sĩ ở Quebec lạm dụng.

Nguyên tắc mới không những chỉ áp dụng cho các tu sĩ mà còn áp dụng cho tất cả nhân viên của địa phận, kể cả các thiện nguyện viên và bất cứ ai ở trong “tầm ngắm” của Giáo hội công giáo, ông Sarrazin xác nhận.

Trong một thông báo, Tổng Giám mục Christian Lépine cho biết, giáo phận Montréal sẽ lập một văn phòng mới để phụ trách đường lối mới này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch