Chuyến thăm ngạc nhiên của Đức Phanxicô với các linh mục gặp khó khăn và các linh mục lớn tuổi

366

Radio Vatican, 2016-06-17

Đức Phanxicô thăm các linh mục lớn tuổi

Trong khuôn khổ các ngày thứ sáu lòng thương xót và trong tháng 6 là tháng dành cho các tu sĩ, Đức Phanxicô đã gặp các linh mục trẻ gặp đang gặp khó khăn ở Rôma.

Chiều thứ sáu 17 tháng 6, Đức Phanxicô đã đến hai nhà của các tu sĩ ở vùng ngoại ô Rôma. Trong cuộc viếng thăm này, ngài đã gặp tám linh mục đang gặp khó khăn và 21 linh mục lớn tuổi.

Đức Phanxicô đã đến thăm hai cộng đồng tu sĩ trong một buổi chiều gặp gỡ đầy xúc cảm, trong niềm vui thiêng liêng và trong phút cầu nguyện chung.

Cuộc viếng thăm đầu tiên ở nhà “Núi Tabor”, nơi có tám linh mục thuộc các địa phận khác nhau có nhiều vấn đề dưới nhiều hình thức khác nhau. Họ được thầy phó tế Hermes Luparia chăm lo, thầy là cựu đại tá Không Quân, bây giờ chuyên lo về tâm lý, thầy phục vụ trong việc đồng hành theo tinh thần các Linh mục Salvatori. Đức Phanxicô gặp họ trong ngôi nhà nguyện nhỏ, lắng nghe và cùng cầu nguyện với họ.

Sau đó ngài đến cộng đoàn các linh mục cao niên thuộc Địa phận Rôma, gọi là «Nhà Thánh Gaétan», được biết dưới tên «Một trăm linh mục». Hiện nay có 21 linh mục hay các tu sĩ lớn tuổi ở, nhiều người bị bệnh, họ được ba nữ tu và nhân viên chăm sóc. Cha giám đốc Don Antonio Antonelli là mục tử từ nhiều năm nay, cha đang bị bệnh nặng. Đức Phanxicô đến thăm để những người tận hiến đời mình phục vụ cho Giáo hội, cho giáo dân không cảm thấy mình bị bỏ quên. Ngài thân tình nói chuyện với từng người. Qua việc đi thăm này, Đức Phanxicô tỏ tình gần gũi và quan tâm của mình với các linh mục đã không thể tham dự các buổi lễ nhân ngày Năm Thánh các linh mục 2 và 3 tháng 6 vừa qua. Đức Phanxicô cho biết, họ luôn ở trong quả tim và lời cầu nguyện của mình.

Cuộc viếng thăm này là cuộc viếng thăm thứ sáu lòng thương xót trong Năm Thánh, mỗi tháng một ngày thứ sáu, ngài đi thăm một nơi. Cuộc viếng thăm được ghi trong lịch của tháng 6 là tháng mà Đức Giáo hoàng muốn dành riêng cho các tu sĩ. Hàng ngàn linh mục đã về Vatican trong ba ngày đầu tháng 6 là ngày Năm Thánh dành riêng cho các tu sĩ.

Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch