Nữ dân biểu người Irak Vian Dakhil mua từng phụ nữ người yezidi bị Nhà nước Hồi giáo Tự xưng bắt làm nô lệ tình dục

390

infochretienne.com, 2016-03-14

Nếu tên của bà ít được biết đến thì lời kêu gọi của bà ở Nghị viện Irak vẫn còn ghi trong ký ức.

“Các anh em của tôi, nhân danh nhân loại, tôi khẩn khoản xin các anh cứu chúng tôi.”

Năm 2014, sau khi binh lính của Nhà nước Hồi giáo Tự xưng xâm lấn thành phố Sinjar, ở vùng  Kurdistan của Irak, bà đã lên tiếng kêu gọi ở Nghị viện như trên.

Trong nước mắt, bà tố cáo số phận của phụ nữ người yezidi, của nạn nô lệ tình dục của phụ nữ và các vụ giết người.

Chỉ 2 ngày sau khi Nhà nước Hồi giáo Tự xưng chiếm thành phố Sinjar, nữ dân biểu người yezidi duy nhất ở Nghị viện Bagdad đã can đảm lên tiếng tố cáo nạn diệt chủng để nói lên số phận của cộng đoàn người  yezidi.

Bà Vian Dakhil không dừng ở bài diễn văn. Nhờ danh tiếng của mình, cùng với những người chung quanh mình, bà đã thành lập một hiệp hội và dùng các trang mạng xã hội để loan truyền chính nghĩa của mình.

Sau khi Nhà nước Hồi giáo Tự xưng rút khỏi thành phố Sindjar, các quan sát viên đã khám phá được tầm rộng lớn của các vụ thảm sát, giết hại hàng ngàn người và bắt hơn 5000 phụ nữ phải làm nô lệ.

Vì Nhà nước Hồi giáo Tự xưng đóng dấu ấn cho vụ hiếp dâm thành một loại “thần học hiếp dâm”, cho rằng “hiếp dâm và nô lệ tình dục là nằm trong giáo điều thiêng liêng của tôn giáo”.

Do đó bà Vian Dakhil quyết định mua các phụ nữ và trẻ con bị Nhà nước Hồi giáo Tự xưng bắt làm nô lệ tình dục ở Irak và Syria.

“Tôi trả từ 4000 đến 6000 đôla cho một người, trẻ con thì ít hơn”.

Bà Vian nhận các lời xin giúp qua điện thoại riêng của mình. Bà cho biết có khoảng 2200 phụ nữ vẫn còn bị bắt trong các tổ chức mua bán nô lệ tình dục.

“Một vài cô bị bắt kể cho chúng tôi các khổ nhục các cô phải chịu, thật quá sức tưởng tượng của chúng tôi.”

Vian DakhilTrong số 620.000 người yezidi thiểu số ở Irak có 400.000 người bị buộc phải sống trong các trại tập trung, làng mạc của họ đã bị Nhà nước Hồi giáo Tự xưng phá hủy hoàn toàn.

Cả cộng đoàn bị chấn thương vì các vụ hiếp và hôn nhân cưỡng bách; các vụ hôn nhân cưỡng bách này thường làm cho các nạn nhân bị ruồng bỏ.

“Baba Sheikh, lãnh đạo thiêng liêng của cộng đoàn yezidi đã ra một luật để các phụ nữ này không bị gia đình họ ruồng bỏ. Ông nhấn mạnh để cho tất cả mọi người hiểu, chính các phụ nữ này là nạn nhân. Điều này đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều.”

Bây giờ bà Vian Dakhil là phụ nữ bị truy lùng tìm nhiều nhất ở Irak vì dám thách thức Nhà nước Hồi giáo Tự xưng.

Bà Vian Dakhil tại Liên hiệp quốc 2015

Marta An Nguyễn chuyển dịch