Một kháng chiến quân Mêhicô sắp được phong thánh

601

lefigaro.fr, 2016-01-22

Bls José Luis Sánchez

Trong dịp Đức Phanxicô đi Mêhicô vào tháng 2 sắp tới, có thể ngài sẽ phong thánh cho José Luis Sánchez, một “kháng chiến quân trẻ” bị giết năm 1928 khi em mới 14 tuổi vì trung thành với đức tin, em không từ bỏ đức tin của mình. Theo hãng tin I.Media của Vatican, việc phong thánh em José Luis Sánchez được dự trù trong chuyến đi lịch sử của Giáo hoàng Châu Mỹ La Tinh đến đất nước có số giáo dân công giáo đông thứ nhì trên thế giới này. Ngài sẽ đi Mêhicô từ ngày 12 đến ngày 18 tháng 2.

Theo một bản tin của Vatican, Đức Phanxicô đã cho phép Bộ Phong Thánh vào ngày thứ sáu này ban hành nhiều sắc lệnh về các vị thánh và chân phước tương lai của Giáo hội. Một trong các sắc lệnh này công nhận phép lạ do cầu bàu với vị tử đạo trẻ này. Một phép lạ là điều kiện cần thiết để được phong thánh. José Luis Sánchez (1913-1928) gia nhập phong trào “kháng cự viên Cristero”, một phong trào của các nông dân công giáo Mêhicô kháng cự lại các vụ bách hại bài công giáo của chính quyền thời đó, các vụ bách hại từ năm 1926 đến năm 1929.

Vì không chịu từ bỏ đức tin, em José bị lên án phải đi trên muối sau khi bị cắt lòng bàn chân. Khi người ta buộc em phải hô “đả đảo Chúa Kitô Vua”, em hô “vạn tuế Chúa Kitô Vua” – tiếng hô khi các cảm tình viên của phong trào Cristero họp – sau đó em bị đao thủ bắn hạ. Tháng 11 năm 2005, José Luis Sánchez được phong chân phước.

Marta An Nguyễn chuyển dịch