Người giàu kiêu ngạo là người “nghèo nhất trong các người nghèo”

989

cath.ch, 2016-01-26

Gặp người nghèo ở Vatican

Trong Sứ điệp Mùa Chay năm 2016 được công bố vào ngày 26 tháng 1-2016. Đức Phanxicô đoan chắc, “người nghèo nhất trong các người nghèo” là người giàu, người quyền thế nhưng không tự nhận mình là người “ăn xin hèn mọn”. Trong sứ điệp không nhân nhượng này, Đức Phanxicô đả kích sự “kiêu ngạo điên cuồng của bá quyền” của một nhân loại từ chối không nhận biết Chúa, ngài khuyến khích nên có những công việc thực hiện lòng thương xót trong Năm Thánh ngoại thường này.

Trong sứ điệp ký ngày 4 tháng 10 vừa qua, nhân dịp lễ Thánh Phanxicô Axixi, Đức Giáo hoàng cũng nhắc lại, đức tin thực hiện qua các hành vi cụ thể hàng ngày với tấm lòng thương xót, những việc lo phần xác cũng như phần hồn. Ngài nói thêm, các việc này không bao giờ được tách xa nhau. Ngài giải thích nét đặc biệt của từng hành động: “Qua các việc lo cho phần xác, chúng ta chạm đến da thịt Chúa Kitô trong da thịt người anh em, những người cần được nuôi ăn, nuôi mặc, được có chỗ ở, được thăm viếng, còn các việc về mặt thiêng liêng như dạy dỗ, khuyên bảo, tha thứ, cảnh báo, cầu nguyện thì chúng ta chạm trực tiếp đến thân phận kẻ có tội của mình”.

Không có gì khác hơn là người ăn xin hèn mọn

Đứng trước những người khốn cùng nhất, chúng ta xét mình để cảm nhận mình “không khác gì hơn là người ăn xin nghèo hèn”, Đức Giáo hoàng nói thêm, những người lâm cảnh thiếu thốn là “dịp để chúng ta hoán cải”. Theo nghĩa này, “người nghèo khốn cùng nhất là người không chấp nhận mình như thế, ngài dằn mạnh. Họ tưởng mình giàu nhưng thật ra, họ là người nghèo nhất trong các người nghèo” vì họ là “nô lệ của tội lỗi”. Ngài còn cảnh báo việc dùng tiền bạc và quyền thế không để phục vụ Chúa và tha nhân nhưng để “che khuất” xác quyết mình chỉ là kẻ ăn xin.

Một sự kiên ngạo điên cuồng

Thêm một lần nữa, Đức Phanxicô nhắc lại lời chỉ trích của mình về khuôn mẫu sai lầm của sự phát triển dựa trên ngẫu tượng tiền bạc, làm cho những con người, những xã hội giàu nhất dửng dưng với số phận của người nghèo, không muốn nhìn họ. Đức Phanxicô đả kích sự mù quáng và tha hóa của một nhân loại từ chối Chúa, cũng như thói “kiên ngạo điên cuồng bá quyền, mà tình trạng này phản ảnh một cách thảm thương tình trạng quỷ ám của ‘các ngươi như những vị thần’ (St 3, 5)”. Ngài cũng lên án các “ý thức hệ của loại tư tưởng duy nhất và các suy nghĩ kiểu kỹ thuật-khoa học, cho Chúa là không đáng kể và con người là những khối đông mà họ có thể lèo lái”.

Một bức tranh u ám, chính xác, Giám mục địa phận Rôma cho rằng, con người với quả tim tốt lành, những người giàu, những người quyền thế cuối cùng, họ tự đày đọa mình rơi vào hố thẳm cô độc muôn đời là địa ngục. Nhưng Đức Giáo hoàng cũng cho câu trả lời: tình yêu của Chúa, Đấng duy nhất có thể làm đả cơn khát hạnh phúc, trao ban tình yêu vô tận, mà con người điên rồ nghĩ có thể thỏa mãn bằng các ngẫu tượng của hiểu biết, của tiền bạc, của quyền lực. “Chúng ta đừng để thời gian Mùa Chay này đi qua một cách vô ích mà không hoán cải!”, Đức Phanxicô kết luận với đoạn Phúc Âm Thánh Matthêu: “Chính lòng thương xót mà Ta muốn, chứ không phải của lễ hy sinh” (Mt 9,13).

Năm nay Mùa Chay bắt đầu ngày Thứ Tư lễ Tro 10 tháng 2.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch