Linh mục Irắc 2 lần bị bắt cóc ở Syria

195

Cha Dhiya Aziz, bị những người Hồi giáo cực đoan bắt cóc trước Giáng Sinh, giờ đã được thả.

Catholic Herald | Jo-Anne Rowney | 04-01-2016

 Dhiya-Aziz

Một linh mục dòng Phanxicô ở Irắc, đã bị phiến quân Hồi giáo bắt cóc lần thứ hai ở Syria.

Dòng Phanxicô ở Thánh địa đã có tuyên bố ngắn xác nhận cha Dhiya Aziz, mất tích trên đường từ thành phố Lattakia, Syria về giáo xứ của mình ở Idlib, vào ngày 23-12, ngay trước Giáng Sinh, giờ đã được thả.

‘Hôm nay chúng tôi thông báo cha Dhiya Aziz đã được phóng thích và cha đang ổn.’

Sở phụ trách Thánh địa cũng ‘cảm ơn tất cả những ai đã giúp chúng tôi giải phóng ngài’ nhưng cũng thêm rằng, ‘do các lý do không thể tiết lộ’ nên không thể cho biết thêm thông tin về việc thả cha Aziz.

Tuy nhiên, ACN đã đưa tin rằng cha Aziz đã phải chịu lạnh cực độ trong thời gian bị giam, và khi được thả thì cha bị mất sức trầm trọng.

Nói với ACN, bạn đồng dòng Phanxicô của cha Aiziz, ở Aleppo, bắc Syria cho biết họ chưa xác định được liệu cha có bị tra tấn hay không, nhưng ưu tiên hàng đầu hiện nay là để cha được nghỉ ngơi.

Cha Andrzej Helmba, cộng tác viên của ACN nói rằng cha Aziz đang phục hồi ở một địa điểm không thể tiết lộ.

‘Các cha dòng Phanxicô bảo tôi rằng trong Năm Thánh Lòng thương xót này, họ tạ ơn Chúa vì đã tỏ tình thương của Ngài qua việc giải thoát cho cha Aziz.

Chúng tôi chỉ biết tạ ơn Chúa vì cha Aziz được tự do.’

Cha Halemba giải thích rằng cha Aziz đã bị chấn thương vai trong lần bị bắt cóc trước đó vào tháng 7, và lịch hẹn mổ vai cho cha giờ phải dời lại vì vụ bắt cóc lần này.

Ngày 04 tháng 7, cha đã bị các phiến quân Hồi giáo bắt cóc ở Yacoubieh và được thả sau 5 ngày.

Còn mới đây, ngày 23-12, cha bị bắt cóc khi đang trên đường từ Thổ Nhĩ Kỳ về giáo xứ của mình.

Cha Aziz đã đến thăm gia đình đang tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ISIS đánh chiếm thành phố quê hương của họ ở Qaraqosh.

Cha đã tình nguyện phục vụ giáo xứ Yacoubieh, ở tỉnh Idlib, cách đây 2 năm. Vùng này đã nằm trong tay ISIS nhiều năm qua.

Trong khi hầu hết linh mục và dòng tu khác đã rời khu vực này, nhưng giáo xứ ở làng Knayeh và vùng phụ cận vẫn được các cha dòng Phanxicô coi sóc.

Tháng 10, 2013, cha Hanna Jallouf dòng Phanxicô đang coi sóc giáo xứ Knayeh, đã bị các tay súng Hồi giáo bắt đi cùng với các giáo dân. Cha và các giáo dân được thả về vài ngày sau đó.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch