Người cha của em bé Aylan xin thế giới mở cửa

258

la-croix.com, Ana Ranz, 2015-12-24

Alan Kurdi

Người cha của em bé Aylan Kurdi đã kêu gọi thế giới mở cửa cho người tị nạn Syria, lời kêu gọi này dự trù sẽ được phát đi vào ngày Noel. Người con trai của ông bị chết đuối trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ và trở thành biểu tượng cho thảm kịch của người di dân.

“Khi một cánh cửa được mở ra, chúng tôi không còn cảm thấy mình bị sỉ nhục”, ông Abdullah Kurdi tuyên bố. “Tôi muốn cả thế giới mở cửa cho người Syria. Nếu có ai đóng sầm cửa vào mặt một người thì điều này thật quá khó, quá khó”, ông Abdullah Kurdi nói trong một video dự tính sẽ phát vào ngày Noel.

Ngày 2 tháng 9 vừa qua, hình của một em bé 3 tuổi chết đuối trên một bãi biển không xa Bodrum, phía bờ Thổ Nhĩ Kỳ đã làm cho cả thế giới xúc động. Mẹ và anh của em bé cũng đã bị chết đuối khi cố gắng vượt biển để đến đảo Kos của Hy Lạp. Gia đình Kurde này đi trên chiếc thuyền bơm để trốn chiến tranh đang tàn phá đất nước Syria.

Abdullah Kurdi, người cha của em bé Aylan Kurdi, ngày 3 tháng 9-2015
Abdullah Kurdi, người cha của em bé Aylan Kurdi, ngày 3 tháng 9-2015

Chôn ở nghĩa trang các người “tử đạo ở Kobané”

Ngày 4 tháng 9, người cha gia đình đã về quê hương mình ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ để chôn vợ và hai con trong lăng dành cho những người “tử đạo ở Kobané”.

Khi hình ảnh của em Aylan đang làm cho các cộng đoàn quốc tế xúc động, trong buổi Kinh Truyền Tin ở Rôma ngày chúa nhật 6 tháng 9, Đức Phanxicô đã xin “mỗi giáo xứ, mỗi cộng đoàn nhà tu, mỗi đan viện” trên lục địa nhận một gia đình tị nạn.

Sự tử đạo của những người di dân vẫn còn tiếp tục

Sự tử đạo của những người di dân Syria trốn chiến tranh ở xứ họ vẫn còn tiếp tục. Theo cảnh sát Hy Lạp, bảy trẻ em và sáu người lớn đã chết trong đêm thứ ba rạng ngày thứ tư 23 tháng 12 khi họ đi từ bờ phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ.

Con tàu nhỏ bằng nhựa của họ bị chìm. Ngày thứ ba, một một người di dân khác, trong đó có ba trẻ em cũng đã bị chết đuối ngoài khơi  bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ khi tàu bị đắm trên biển Égée, nơi họ lên tàu để đi về các đảo Hy Lạp.

Một triệu người di dân vào Âu Châu

Những vụ đắm tàu mới này chỉ xảy ra vài giờ sau khi Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Quốc tế lo cho người Di dân (OIM) cùng ra một thông cáo chung, cho biết một triệu người di dân đã vào Âu Châu năm nay. Đại đa số người tị nạn và di dân – hơn 821 000 – đi qua ngã Hy Lạp. Cũng cùng số này đến bằng đường biển.

Theo Tổ chức Quốc tế lo cho người Di dân, năm nay có gần 3700 người di dân bị chết hoặc mất tích trên biển, khoảng 700 người băng qua biển Égée để đến Hy Lạp và 3000 người vượt biển Địa Trung Hải để đến Ý, đa số họ trốn các cuộc xung đột ở Syria và những nơi khác.

Một phần gia đình được đến Canada

Riêng đối với gia đình em Aylan thì tình trạng được cải thiện. Ngày chúa nhật 13 tháng 12, người chị của ông Abdullah cho biết Bộ Di trú Canada xác nhận đã chuẩn bị đủ giấy tờ để một người em khác của ông Mohammad cùng vợ và năm người con sẽ được đến Canada, các con của họ trong tuổi từ 5 tháng đến 16 tuổi.

Dù được Canada nhận vào nhưng ông Abdullah muốn ở lại miền Bắc Irak để cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương kurde, ông sẽ thành lập một trung tâm cho các người trẻ tị nạn Syria.

Về phần mình, Tân thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cho thúc tiến nhanh thủ tục đón người tị nạn, từ đây đến cuối năm sẽ có 10 000 tị nạn Syria đến Canada và đến cuối tháng 2-2016, sẽ có 15000 người đến đây.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch