Đức Phanxicô bực vì một câu hỏi về bệnh sida

923

journalmetro.com, Nicole Winfield, AP, 2015-12-01

PopeFrancisInterviewAboardPlaneJuly292013AP_large

Trong cuộc phỏng vấn trên chuyến bay từ Bangui, Trung Phi về Rôma ngày 30-11, Đức Phanxicô từ chối không trả lời câu hỏi về bệnh sida.

Ngài từ chối trả lời trực tiếp câu hỏi về lợi ích của việc dùng bao cao su để chống bệnh sida, ngài nói còn nhiều vấn đề quan trọng hơn như nạn suy dinh dưỡng, nạn thiếu nước uống sạch, nạn khai thách quá độ tài nguyên quốc gia.

Nhiều ký giả hỏi Đức Giáo hoàng về việc Giáo hội chống lại việc dùng các bao cao su để ngừa nhiễm bệnh sida mà các nước ngài đến thăm, Kenya, Uganda và Trung Phi, là những nước bị nhiễm bệnh này nhiều nhất. Giáo hội công giáo bị phê bình vì các quan điểm chống ngừa thai của mình, một vài người cho rằng các quan điểm này đã góp phần tạo nên vấn đề.

Câu hỏi đã làm Đức Giáo hoàng bực. Ngài còn cho rằng câu hỏi “hẹp hòi và phiến diện”, rằng nhân loại đối diện với các vấn đề còn quan trọng hơn. Đức Phanxicô nói ngài không thích các suy tư về những “vấn đề thuộc phạm vi kỹ thuật khi có nhiều người chết vì thiếu nước uống, thiếu dinh dưỡng, thiếu nơi ăn chốn ở”. Theo ngài, khi các vấn đề này được giải quyết thì lúc đó hẳn nói đến bệnh sida và bao cao su.

Đức Bênêđictô XVI đã làm cho các chuyên gia trong ngành y tế, những người đấu tranh cho quyền của những người đồng tính ở Liên Hiệp Quốc tức giận, khi trong chuyến đi Phi Châu của mình, ngài tuyên bố việc dùng bao cao su có thể làm nặng hơn vấn đề của bệnh sida.

Đức Phanxicô rất hiếm khi nhắc đến bệnh sida trong chuyến đi Phi Châu của mình. Nhưng ngài đi thăm một bệnh viện săn sóc các em bé bị nhiễm VIH ở Uganda và đã ôm hôn tất cả các em.

Đức Phanxicô gặp các trẻ em con của các bà mẹ nhiễm sidaDù vậy, Đức Phanxicô đã rất phấn khởi về chuyến tông du Phi Châu của mình. Ngài rất ngạc nhiên thấy người dân Trung Phi có thể hân hoan vui chơi lễ hội khi bụng lép xẹp. Ngài cũng lên tiếng tố cáo các cường quốc nước ngoài khai thác nguồn tài nguyên ở đây, họ “chỉ nghĩ đến tiền”, ngài cũng lên án nạn khai thác nô lệ ở đây.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch