Đức Giáo hoàng mở Cửa Thánh – ‘Hôm nay, Bangui là thủ đô thiêng liêng của thế giới.’

861

Vatican Insider – Andrea Tornielli – 29/11/2015

Từ Bangui

Mở cửa thánh ở Bangui

Năm Toàn xá Lòng Thương xót đã mở ra. Và năm toàn xá mở ra trước cả khi Cửa Thánh ở Vương cung Thánh đường thánh Phêrô được khai mở. Đức Giáo hoàng Phanxicô vừa mới mở cánh cửa bằng gỗ và kính ở nhà thờ chính tòa Bangui, Trung Phi. Trước khi mở, ngài đã nói tự phát, giải thích ý nghĩa hành động này.

‘Hôm nay, Bangui là thủ đô thiêng liêng của thế giới. Năm Thánh Lòng Thương xót đã bắt đầu sớm ở mảnh đất mà suốt nhiều năm qua đã phải chịu đau khổ do bởi chiến tranh, hận thù, hiểu lầm và thiếu vắng hòa bình.

Mảnh đất đau khổ này là phản ảnh của mọi quốc gia trên khắp thế giới đã từng trải nghiệm thập giá của chiến tranh. Bangui là thủ đô thiêng liêng của lời cầu nguyện lòng Chúa thương xót. Tất cả chúng ta hãy cùng cầu nguyện cho hòa bình, thương xót, hòa giải, tha thứ và yêu thương. Chúng ta hãy xin hòa bình và hòa giải cho Bangui, cho Trung Phi, và cho tất cả quốc gia đang bị chiến tranh tác hại.’

Như nhiều lần khác ở châu Phi, Đức Phanxicô mời cộng đoàn cùng lặp lại lời cầu nguyện với ngài. ‘Tất cả chúng ta hãy cùng nhau xin tình yêu và hòa bình’ Đức Phanxicô nói bằng tiếng thổ ngữ: ‘Ndoye siriri, tình yêu và hòa bình!’

‘Với lời cầu nguyện này, chúng ta đánh dấu mở đầu Năm Thánh, ở thủ đô thiêng liêng của thế giới ngày hôm nay.’ Rồi ngài quay về cánh cửa chính của nhà thờ chính tòa, mở cửa ra và đứng mở rộng đôi tay cầu nguyện một lát, còn đám đông các tín hữu thì quỳ gối mà hân hoan không ngớt.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch