Đức Phanxicô đến Bangui, giữa người tị nạn và lính mũ nồi xanh

431

Vatican Insider – Andrea Tornielli – 29/11/2015

Từ Bangui

sân bay Bangui

‘Tôi đến Cộng hòa Trung Phi, như một người hành hương hòa bình và một tông đồ của hi vọng.’ Đây là câu tweet của Đức Giáo hoàng Phanxicô khi ngài đặt chân đến Bangui. Cơn gió nóng ngột ngạt và bụi mù bao quanh Đức Phanxicô, khi ngài bước xuống máy bay.

Đức Giáo hoàng và đoàn tùy tùng đã hạ cánh xuống Trung Phi sau hai tiếng rưỡi đồng hồ bay từ Entebbe. Bao quanh sân bay là những túp lều của người tị nạn. Lính mũ nồi xanh [liên quân bảo an của Liên Hiệp Quốc], quân đội Trung Phi hoạt động tích cực để bảo đảm an ninh. Còn có một vài cảnh vệ từ Vatican mang áo chống đạn, họ đã đến đây trước vài ngày để bảo đảm thêm an ninh cho Đức Giáo hoàng.

Tổng thống lâm thời của Trung Phi, bà Catherine Samba-Panza, đã đứng chờ sẵn ngay đầu thảm đỏ để chào đón Đức Giáo hoàng Như mọi nghi thức tiếp đón nguyên thủ, hai bài quốc thiều vang lên. Nhưng đây là lần đầu tiên Đức Giáo hoàng đến một nước vẫn đang còn diễn ra nội chiến. Ngài rất háo hức cho chặng này của chuyến công du Phi châu, cho dù nhiều người đã nhiều lần khuyên ngài đừng đặt chân xuống một trong những nước phong phú tài nguyên nhất nhất châu Phi nhưng cũng là một trong những nước nghèo nhất thế giới này.

Vào thập niên 1960, khi chế độ cai trị của Pháp chấm dứt, đất nước này rơi vào khủng hoảng và bị cai trị bởi những lãnh tụ kinh khủng như Bokassa, người đã từng mời Đức Phaolô VI đến Bangui để tấn phong cho ông làm hoàng đế. Vatican đã tránh bằng cách thông báo cho ông ta rằng Tòa Thánh không còn còn các nghi lễ cho những dịp như thế nữa.

Bây giờ, sau chuyến viếng thăm của Đức Gioan Phaolô II hồi tháng 8, 1985, đây là lần thứ hai một giáo hoàng đến thăm đất nước này, và mục đích chuyến thăm lần này để mở Năm Toàn xá Lòng Thương xót sớm hơn một tuần so với lịch chính thức.

Hàng ngàn người đã đổ ra đường để chào đón Đức Giáo hoàng. Và những lời reo hò còn dành cho các nhà báo đi trên 3 chiếc xe buýt đi dọc những con đường Bangui bụi bặm, với sự hộ tống của lính mũ nồi xanh Liên Hiệp Quốc.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch