Bangui, thành phố bị thương tổn vì chiến tranh chuẩn bị đón Đức Phanxicô

407

Radio Vatican, Cyprien Viet, 2015-11-28

Đường phố Bangui, 25-11-2015. – AFP
Đường phố Bangui, 25-11-2015. – AFP

Sau Uganda, ngày chúa nhật 29-11-2015, người dân Cộng hòa Trung Phi đón Đức Phanxicô đến thăm nước mình. Trung Phi là chặng chót trong chuyến đi Phi Châu của Đức Phanxicô, chặng tế nhị về mặt an ninh và cũng là chặng biểu tượng nhất vì chính ở Nhà thờ Chính tòa Bangui, Đức Phanxicô sẽ mở cửa thánh lần đầu tiên cho Năm Lòng Thương Xót, chín ngày trước khi chính thức mở ở Vatican vào ngày 8 tháng 12-2015.

Trên 2 năm nay, Trung Phi chịu một cuộc nội chiến giữa các cộng đồng, một bên là lực lượng Séléka với đại đa số người hồi giáo, một bên là lực lượng chống-balaka mà đa số là người theo kitô giáo. Một đất nước mà có những vùng quân du kích làm chủ, bạo lực và nghèo đói đã làm cho hàng trăm ngàn người không nhà không cửa. Chính trong bối cảnh của một dân tộc chịu nhiều đau khổ mà Đức Phanxicô đến trong bầu khí vừa sôi sục vừa mang nhiều hy vọng.

Khi bạn đến Bangui, bạn cẩn thận kẻo bị móc túi. Lợi dụng tình trạng hỗn độn, sau nhiều tháng đụng chạm với dân quân tự vệ vũ trang, một nhóm băng cướp nhỏ ở thành phố đã thắng. Thêm nữa, vũ khí ở đây lại mua dễ và rẻ tiền: một kí đậu phụng đổi một quả lựu đạn, đôi khi dưới cặp mắt bất lực của quân đội quốc tế.

Ở đây nạn nghèo đói là cùng cực, tạo nên một tình trạng chán ngấy chung, một nhân viên hoạt động nhân đạo nhấn mạnh. Ông cho biết, câu chuyện tài nguyên ngầm làm các cường quốc ngắm nghé chỉ là chuyện huyền thoại xưa cũ. Vấn đề thực tế hiện nay là quản trị tồi tệ, nạn tham nhũng và nhất là yếu kém về mặt giáo dục là lý do chính đưa đất nước vào cảnh lầm than. Trung Phi không còn là một Quốc gia.

Đức Phanxicô sẽ không được xem trại tị nạn ở rìa phi đạo. Ngài sẽ thấy rất nhiều băng rôn, biểu ngữ chào đón ngài, những băng rôn mà mạnh ai nấy làm trong cảnh hỗn độn không tổ chức. Chúng đầy tràn trên các bức tường cũ kỹ, các mặt tiền những căn nhà dơ bẩn, có cái đã bị đất đỏ phủ lên, đất đỏ thì mọi nơi mọi chốn, trên người, trong nhà, trên xe.

Đức Giáo hoàng sẽ thấy cảnh cùng quẫn, tuyệt vọng đến cùng. Nhưng ngài cũng sẽ thấy nỗi sợ như gọng kìm đè lên dân chúng dù cho người ta có nói gì. Trong những ngày này, nỗi sợ bị che sau niềm vui và hy vọng của  chuyến đi của Đức Giáo hoàng, và rồi người dân sẽ thấy những gì sẽ xảy ra sau khi ngài đi. Ở đây người dân đã quen sự tái đi tái lại. Đâu đâu, các công trình chuẩn bị cho chuyến đi của Đức Phanxicô cũng dở dang, có vẻ như còn lâu mới xong. Nhưng không quan trọng, vì tận đáy lòng giáo dân Trung Phi, họ đã sẵn sàng đón người của Chúa, người giúp họ thoát ra khỏi cảnh địa ngục.