Lễ kính các Đẳng Linh hồn, dịp để gắn kết

984

REUTERS1090883_ArticoloĐức Giáo hoàng Phanxicô đã viếng hầm mộ bên dưới Vương cung Thánh đường thánh Phêrô ở Vatican, vào tối ngày thứ hai, 02-11, một thời gian để cầu nguyện riêng cho phần rỗi linh hồn các bậc tiền nhiệm đã qua đời trên cương vị Giám mục thành Roma.

Theo truyền thống, các giáo hoàng đến cầu nguyện cho các bậc tiền nhiệm đã qua đời của mình vào ngày Lễ các Đẳng Linh hồn, ngày toàn thể Giáo hội cầu cho những người đã khuất, dù là bạn bè, kẻ nghịch, người thân yêu, thân quyến, và cả những người không quen biết, trao phó họ trong lòng thương xót của Chúa.

Tháng 11 mở đầu với lễ Các Thánh Nam Nữ và lễ Các Đẳng Linh hồn, qua đó chúng ta tôn vinh Chúa vì chứng tá của vô số người đã sống cuộc đời thánh thiện trong âm thầm, rồi chúng ta dành tình cảm quan tâm cho tất cả những ai đã đi qua cuộc đời này.

Toàn tháng 11 thật sự là một thời gian cụ thể tập trung vào tình cảm dành cho người đã khuất, và Giáo hội dâng những người đã qua cuộc đời này vào tay Cha Nhân Từ.

Ở Nam Á, lễ kính các Đẳng Linh hồn, là một sự kiện đại kết lớn, khi tại Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan và Sri Lanka, người Công giáo và người Tin Lành đều được chôn cất trong nghĩa trang Kitô giáo chung từ thời Anh quốc còn cai trị. Cha Theotonius Rebeiro, chưởng ấn tổng giáo phận Dhaka, cho biết ‘Thật là tốt đẹp khi thấy nghĩa trang thành một dấu chỉ của sự cộng tác và hòa hợp giữa các giáo hội.’ Người Công giáo và Tin Lành, có chung một nơi chôn cất, là nghĩa trang Wari xây từ thế kỷ XVI, tại Dhaka, thủ đô của đất nước đa số Hồi giáo Bangladesh.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng