Bạn yêu Đức Phanxicô? Vậy bạn chờ để gặp các vị tiền nhiệm của ngài…

630

aleteia.org, Zelda Caldwell, 2015-10-19

SoulMindHeartDolanEbook

Quyển sách của Đức hồng y Timothy Dolan về ba giáo hoàng gần đây đã được đưa lên mạng và được tải miễn phí trên trang Our Sunday Visitor: https://www.osv.com/Shop/Ebooks/dolanebook.aspx

Với tất cả những ai muốn biết thêm về Đức Phanxicô sau chuyến đi Mỹ của ngài, họ sẽ được đọc một quyển sách mới bằng tiếng Anh về Đức Phanxicô và hai vị tiền nhiệm của ngài. Trong quyển sách này, Đức hồng y Dolan viết về đời sống và tư tưởng của Đức Gioan-Phaolô II, Đức Bênêđictô XVI và Đức Phanxicô.

Ngài viết:

«Đơn giản mà nói, ba Giáo hoàng này có thể mô tả như sau: Tâm, Thân, Trí. Giáo hội là Tâm của thế giới, là Trí của Chúa Kitô và là Thân của Chúa Giêsu. Tôi mạo muội xem Đức Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI là Tâm và Trí của Giáo hội, Đức Phanxicô là Thân của Giáo hội.»

Tóm tắt vài nét Đức hồng y vinh danh và giới thiệu ba Đức Giáo hoàng này, chủ yếu là các kỷ niệm của tác giả:

Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II

Sứ mệnh của thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II là mang lại ưu thế cho đời sống thiêng liêng. Đời sống thiêng liêng của ngài thật cực kỳ phong phú. Rất nhiều người trong chúng ta nghĩ ngài là một nhà thần nghiệm. Và các bạn có biết thế nào là một nhà thần nghiệm không? Đó là người sống ở đây, trên quả đất này nhưng lại kết hợp với Chúa mà đa số chúng ta chỉ có thể hy vọng có được khi lên thiên đàng.

Đức Bênêđictô XVI

Đức Bênêđictô XVI nhắc lại cho chúng ta nhớ một nguyên tắc xưa, theo nguyên tắc này thì lý trí và đức tin đi song song với nhau, chống lại một tư tưởng sai được thường nhiều người ngày nay chấp nhận: rằng đức tin và lý trí ngược nhau. Ngược lại là đàng khác! Chúng đồng minh với nhau.

Đức Phanxicô

Lúc này đây (sau cuộc bầu chọn), khi các cánh cửa của Nhà nguyện Sixtine được mở ra và khi các hồng y bắt đầu đi ra. Sau thời gian cô lập của mật nghị, tất cả chúng tôi đều có nhiều câu hỏi đặt ra trong đầu. «Khói trắng có được bay ra không?» «Giáo dân phản ứng như thế nào?». Có người hỏi một Cận vệ Thụy Sĩ trời có tốt không, anh trả lời trời mưa. Nghe như vậy, Đức Giáo hoàng đứng dậy liền. Ngài chỉ vừa mới chào vài người trong chúng tôi, ngài nói: «Anh em thân mến, tôi nghe bên ngoài trời mưa. Tôi sẽ ở với anh em vào giờ cơm tối và chúng ta sẽ nói chuyện với nhau lúc đó. Tôi không muốn giáo dân chờ, tôi phải ra chào họ». Ngài tự phát, đơn sơ và chân thành. Điều này các hồng y chúng tôi đã khẳng định và đã thấy: đó là một người có tính nhạy cảm bẩm sinh.

Nhẫn ngư phủ, một trong những dấu hiệu của triều giáo hoàng mà Đức Giáo hoàng nhận vào đầu triều của mình
Nhẫn ngư phủ, một trong những dấu hiệu của triều giáo hoàng mà Đức Giáo hoàng nhận vào đầu triều của mình

Marta An Nguyễn chuyển dịch