Những nét chính trong cuộc phỏng vấn Đức Phanxicô của báo Paris Match

235

www.lavie.fr, 2015-10-15

Paris Match 3Trong số ra ngày thứ năm 15 tháng 10, tuần báo Pháp Paris Match đăng cuộc phỏng vấn độc quyền với Đức Giáo hoàng.

Nữ ký giả Caroline Pigozzi đã gặp Đức Phanxicô ngày 9 tháng 10 vừa qua. “Một giây phút ngoại thường” bà kể lại trong bài báo ghi những chuyện bên lề cuộc phỏng vấn. Bà đã hỏi ngài nhiều câu hỏi, sau đây là một số nét chính:

Môi sinh

“Nhân loại phải tố cáo nạn thờ tiền bạc và phải đặt con người vào lại trọng tâm của mình, nhân phẩm của nó, lợi ích chung, tương lai của các thế hệ trên Quả đất đi sau chúng ta”, Đức Giáo hoàng giải thích. Theo ngài, “chủ nghĩa tư bản và lợi nhuận không hoàn toàn sai chúng ta không biến nó thành thần tượng”, nhưng “con người và toàn tạo dựng không được phục vụ tiền bạc: hậu quả của những gì xảy đến đang ở dưới mắt của tất cả chúng ta!” Trong nghĩa này, ngài hy vọng cuộc hội thảo về khí hậu sắp diễn ra ở  Paris sẽ mở ra cho những “chọn lựa cụ thể, được chia sẻ và được nhắm đến vì lợi ích chung và cho lâu dài.”

Tín hữu Trung Đông

Trả lời một câu hỏi về khả thể trở về xứ của mình của những người tị nạn Trung Đông không, Đức Giáo hoàng giải thích, chúng ta không thể cam chịu sự biến mất của họ ở Trung Đông: “Các tín hữu này là những công dân có đủ quyền hợp pháp trong nước họ, họ là đồ đệ của Chúa Giêsu từ hai ngàn năm nay ở đó, họ được thấm nhập hoàn toàn trong văn hóa và lịch sử của dân tộc họ.”

Vai trò của giáo hoàng trong việc giải quyết cơn khủng hoảng thế giới

Nữ ký giả Caroline Pigozzi hỏi Đức Phanxicô ngài có cảm hứng khi mình là nhân vật có thể giúp giải quyết cơn khủng hoảng thế giới không. Về điểm này, ngài thu nhỏ lại vai trò của mình: “Hành động của Giáo hoàng và của Tòa Thánh vẫn độc lập với mức độ tình cảm hay lòng nhiệt thành có thể khơi lên lúc này lúc khác của các nhân vật.” Lấy ví dụ việc xích lại gần nhau về mặt ngoại giao của Cuba và Mỹ, ngài kể: “Chúng tôi chỉ tìm cách làm thuận lợi cho quyết tâm đối thoại của những người có trách nhiệm của hai nước, và nhất là chúng tôi cầu nguyện.”

Paris Match 2Về việc phong thánh ông bà thân sinh Thánh Têrêxa, Louis và Zélie Martin và việc Đức Phanxicô kính mến Thánh Têrêxa

Về việc thân sinh của Thánh Têrêxa Lisieux sẽ được phong thánh vào ngày 18 tháng 10 và các giám mục trên thế giới đang về họp Thượng Hội Đồng Gia đình, Đức Phanxicô mô tả ông bà Louis và Zélie Martin là “gương mẫu của một cặp vợ chồng và một gia đình thánh thiện”. Ngài cũng nhấn mạnh hành động của họ đối với người nghèo, trong thời buổi “giới trưởng giả lấy lý do ‘phong tục’ mà khinh người nghèo”. Nữ ký giả hỏi ngài từ đâu ngài có lòng kính mến thánh Têrêxa đặc biệt như vậy, ngài trả lời: “Trong cuộc đời của mình, thánh Têrêxa đã hiểu chính tình yêu, tình yêu hòa giải của Chúa Giêsu nối kết các thành viên trong Giáo hội của mình. (…) Tôi cũng thích các lời nói của Thánh Têrêxa Lisieux chống lại “tính thóc mách” và các chuyện ngồi lê đôi mách. Đức Giáo hoàng thố lộ ngài xin Thánh Têrêxa giúp đỡ khi đối diện với các vấn đề hay những chuyến đi khó khăn.

Đời sống ở Vatican

“Dĩ nhiên tôi thích được đi ăn một miếng pizza ngon với bạn bè nhưng tôi biết việc này không phải dễ.” Ngài cho biết để giữ tính đơn giản của mình trước đám đông thì phải ý thức “chúng ta là những ‘đầy tớ vô dụng’, vì thế mỗi lần tôi nghe giáo dân hô ‘Vạn tuế Đức Giáo hoàng!’ thì tôi xin họ hô lên ‘Vạn tuế Chúa Giêsu!’”

12088543_713826615383765_9184078758384723837_n

Marta An Nguyễn chuyển dịch