Năm cách để lột tả Đức Bênêđictô XVI

263

Theo Đức Giáo hoàng Danh dự, Thông điệp mà tất cả chúng ta cần phải nghe, là ‘

Sự hiện hữu của bạn thật tốt đẹp.’

Aleteia –  Elizabeth Scalia

-

Dù ‘ân cần âu yếm’ là một từ thường được dùng, và dùng hiệu quả bởi Đức Giáo hoàng Phanxicô, nhưng đây lại không phải là từ mà hầu hết mọi người nghĩ đến Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Với những người không biết chuyện, Đức Thánh Cha Ratzinger chỉ là một người ‘Chó dữ của Chúa.’ Còn với những người xem mình là người bảo vệ của Công giáo, thì Đức Bênêđictô là một Thủ lĩnh kiên cường.

Nhưng, trên hết, và trước hết, Đức Bênêđictô, đã và đang là một người yêu mến Chúa Kitô, với ngài tất cả đều là Chúa Kitô. Điều này nghĩa là để dò được các chiều sâu của ngài, chúng ta phải bắt đầu bằng việc dấn sâu vào tình yêu, một tình yêu khiến chúng ta nổi điên, bởi tình yêu đó không ngừng chỉ chúng ta ra xa những bận tâm riêng của mình, [mà chúng ta lại là một thế hệ đòi hỏi sự chú ý] và hướng đến một sự thâm sâu hơn và tốt đẹp hơn, một sự cho chúng ta thực sự là những người con trung thành của một vị Vua đầy Cách mạng.

Và chúng ta sẽ thấy một Đức Bênêđictô, con người âu yếm.

Chỉ khi đón nhận cuộc sống và nhận thức cuộc sống đúng như những gì mình đón nhận, thì cuộc sống trở nên có thể đón nhận. Con người là một tạo vật lạ lùng, không chỉ cần được sinh ra về mặt thể xác, nhưng còn cần sự cảm kích để tồn tại . . . Nếu một người chấp nhận bản thân, thì phải có ai đó nói với người đó rằng: ‘Sự hiện diện của bạn thật tốt đẹp.’ phải nói lên điều này, không phải bằng lời mà thôi, nhưng bằng hành động cả đời mà chúng ta gọi là tình yêu.

_ Các Nguyên tắc của Thần học Công giáo

‘Sự hiện hữu của bạn thật tốt đẹp.’ Đây là thông điệp chúng ta cần phải tin, bởi chúng ta được yêu thương để tồn tại với tất cả mọi tạo vật.

Và đây là 5 câu nói của Công giáo, phù hợp cho tôi và cho bạn, cho tất cả mọi linh hồn, bởi nếu bạn hiện hữu nhờ được yêu thương bởi Thiên Chúa, Đấng Toàn Thiện, thì bạn phải bật dậy để lắng nghe điều này: Sự hiện hữu của bạn thật tốt đẹp. Bạn đáng được yêu thương.

  1. 1. Thiên Chúa đi qua đám cây cỏ thế gian, và nơi nào Ngài nhìn đến, mọi sự đều nên xinh đẹp.

_ Thánh João de Deus

  1. Tôi thấy một chữ vàng, Tốt lành, và tôi lặp đi lặp lại một hồi với một sự ngọt ngào khôn tả. Tôi thấy, tôi nói, chữ vàng này, được viết trên mọi sự, có sinh khí hay không, có lý tính hay không, tất cả đều được sinh ra bởi sự tốt lành … bởi Thiên Chúa thông truyền cho chúng một điều gì đó từ sự tốt lành vô hạn của Ngài, để chúng ta gặp thấy sự tốt lành trong mọi sự và ở mọi nơi.

_ Thánh Têrêsa Couderc

  1. Thiên Chúa hiện diện ở mọi nơi, và mọi con người là công trình của Ngài.

_ Thánh Francis De Sales

  1. Tôi có niềm vui vô tận là được làm người, một thành viên trong giống nòi mà chính Thiên Chúa đã hiện thể. Bất chấp những nỗi buồn và ngu ngốc của tình trạng con người có thể tràn ngập tôi, nhưng tôi nhận ra tất cả chúng ta là gì. Và giá mà mọi người đều nhận ra được điều này! Nhưng chuyện này lại thật không thể giải thích nổi. Không có cách nào để nói cho mọi người biết rằng, tất cả đang tỏa sáng như mặt trời.

_ Thomas Merton

  1. Tin rằng Ngài yêu bạn … Tin nơi tình yêu của Ngài. Tình yêu quá đỗi của Ngài.

_ Chân phước  Elizabeth Ba Ngôi, OCD

Và tôi xin thêm một câu nữa, không phải của Công giáo, nhưng mang cùng cảm nghĩ:

‘Ngay khi hạnh phúc nghe tên bạn, hạnh phúc chạy băng qua mọi ngả đường, cố gắng tìm kiếm bạn.’

_ Hafez

J.B. Thái Hòa chuyển dịch