‘Không có biện minh nào cho việc thiếu nhà ở’ – Đức Phanxicô với người vô gia cư

722

Sau bài diễn văn lịch sử với Lưỡng viện Hoa Kỳ, bằng tiếng Anh, Đức Giáo hoàng Phanxicô về lại với tiếng Tây Ban Nha mẹ đẻ của mình, để nói với những người mà ngài cảm thấy thoải mái hơn, người nghèo. Gặp một nhóm người vô gia cư, ngài nói với họ rằng, ‘Chúa Giêsu cũng là một người không nhà cửa.’

Aleteia – CAN – 24/9/2015
d6f32fba415c0e6ab96940fd8bdcccf4-717x450

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã đến thăm nhà thờ thánh Patrick, giáo xứ lâu đời nhất ở Washington. Nhà thờ này cũng là tổng hành dinh của Từ thiện Công giáo trong thành phố. Nhà thờ thánh Patrick dựng một mái lều cho người vô gia cư và phục vụ một số bữa ăn.

Sự thật là, Đức Phanxicô đã bỏ qua bữa trưa ở đồi Capitol để đến chúc lành cho bữa ăn của người vô gia cư tại Trung tâm Từ thiện Công giáo. Và thực đơn? Gà rút xương, xà lánh kiểu Á, đậu xanh, và cà rốt, tráng miệng với bánh hạnh nhân.

Đức Phanxicô nói bằng tiếng Tây Ban Nha, và được dịch ngay bởi đức ông Mark Miles, thông ngôn tiếng Anh của ngài.

‘Chúc một ngày tốt đẹp,’ Đức Giáo hoàng mở đầu bằng tiếng Tây Ban Nha. ‘Các bạn sắp được nghe 2 bài phát biểu, một bằng tiếng Tây Ban Nha và một bằng tiếng Anh.’

Các bạn của tôi,

Từ đầu tiên tôi muốn nói với các bạn là ‘Cảm ơn.’ Cảm ơn vì đã chào đón tôi và vì những nỗ lực của các bạn để buổi gặp này thành sự.

Tôi đang nghĩ về một người tôi yêu mến, một người rất, rất quan trọng trong đời tôi. Ngài là một sự nâng đỡ và hứng khởi. Ngài là người tôi chạy đến bất kỳ lúc nào ‘cần được sữa chữa.’ Các bạn làm tôi nghĩ đến thánh Giuse. Gương mặt các ban nhắc tôi về gương mặt của ngài.

Thánh Giuse đã phải đối diện với nhiều tình cảnh khó khăn trong đời. Một trong số đó là khi Đức Maria chuẩn bị hạ sinh Chúa Giêsu. Kinh thánh kể rằng, ‘khi họ đến Bê-lem, thì cũng đến kỳ sinh nở. Và Mẹ đã sinh con trai đầu lòng, gói trong lớp vải bọc, đặt trong máng lừa, bởi không còn chỗ trong quán trọ.’ (Lc 2, 6-7)

Kinh thánh rất rõ ràng về điều này: không còn chỗ nào cho hai vị. Tôi có thể hình dung thánh Giuse, với vợ mình đang chuẩn bị sinh con, mà không có một nơi trú ẩn, không nhà, không nơi nào để ở. Con Thiên Chúa đến với thế giới trong hình hài một người vô gia cư. Con Thiên Chúa đã bắt đầu cuộc đời mà không có mái nhà trên đầu. Chúng ta có thể hình dung suy nghĩ của thánh Giuse. Con Thiên Chúa không có nhà? Tại sao chúng ta vô gia cư, tại sao chúng ta không có nhà? Đây là những câu hỏi mà nhiều người các bạn tự hỏi hằng ngày. Như thánh Giuse, các bạn hẳn sẽ tự hỏi: Tại sao chúng ta vô gia cư, không có một nơi để sống? Đây là những câu hỏi mà tất cả chúng ta đều muốn hỏi. Tại sao những người ở đây, các anh chị em của chúng ta, không có nơi nào để sống? Tại sao các anh chị em của chúng ta không nhà cửa?

Câu hỏi của thánh Giuse vẫn hợp thời ngày nay, những câu hỏi này đồng hành với tất cả những ai, suốt dòng lịch sử, sống không có một mái nhà.

Thánh Giuse đã tự hỏi những câu này. Nhưng trước và trên hết, ngài là một con người của đức tin. Đức tin cho thánh Giuse sức mạnh để tìm ánh sáng vào thời khắc mà mọi thứ dường như đều mờ mịt. Đức tin nâng đỡ cho ngài giữa những khó khăn cuộc sống. Nhờ đức tin, thánh Giuse có thể tiến tới khi mọi thứ dường như đang kéo ngài lại phía sau.

Trước những tình cảnh bất công và đau đớn, đức tin cho chúng ta ánh sáng xua tan bóng tối. Như với thánh Giuse lúc xưa, đức tin cho chúng ta mở ra với sự hiện diện thầm lặng của Thiên Chúa trong mọi thời khắc cuộc sống chúng ta, trong mọi người và mọi hoàn cảnh. Thiên Chúa hiện diện trong mỗi một các bạn, trong mỗi một chúng ta.

Chúng ta không thể tìm thấy lý lẽ biện minh nào về mặt xã hội hay đạo đức, không có lý lẽ nào biện minh được cho việc thiếu nhà ở. Có nhiều trường hợp bất công, nhưng chúng ta biết rằng Thiên Chúa đang đau khổ cùng với chúng ta, đang cảm nghiệm nỗi đau này với chúng ta. Ngài không bỏ rơi chúng ta.

Chúng ta biết rằng Chúa Giêsu muốn đoàn kết với tất cả mọi người. Ngài muốn tất cả mọi người cảm nghiệm sự đồng hành của Ngài, sự giúp sức và tình yêu thương của Ngài. Ngài đồng nhất với những ai đau khổ, ai khóc than, ai chịu đựng mọi loại bất công. Ngài đã nói với chúng ta rõ ràng: ‘Ta đói, và con cho Ta ăn, Ta khát và con cho ta uống, Ta là khách lạ và con tiếp đón Ta’ (Mt 25, 35)

Đức tin làm cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa đứng về phía chúng ta, Thiên Chúa ở giữa chúng ta, và sự hiện diện của Ngài thúc giục chúng ta làm việc thiện. Từ thiện nảy sinh từ lời kêu gọi của Thiên Chúa, Đấng không ngừng gõ cửa lòng chúng ta, cửa lòng của mọi người, để mời gọi chúng ta yêu thương, đồng cảm, và phục vụ lẫn nhau.

Chúa Giêsu vẫn gõ vào cửa, cửa của cuộc sống chúng ta. Ngài không làm điều này bằng phép thuật, với những hiệu ứng đặc biệt, với ánh đèn chớp và pháo hoa hoành tráng. Chúa Giêsu vẫn không ngừng gõ cửa chúng ta, qua khuôn mặt của những người anh chị em, qua khuôn mặt của những người quanh chúng ta, những người như chúng ta.

fullsizerender-c37af103d200d8c9538cc49c128a516287177e6b-s900-c85Các bạn thân mến, một trong những cách hữu hiệu nhất để giúp đỡ là cầu nguyện. Cầu nguyện hiệp nhất chúng ta, cầu nguyện làm cho chúng ta nên anh chị em. Cầu nguyện mở lòng chúng ta và nhắc chúng ta về sự thật tuyệt đẹp mà có lúc chúng ta quên mất. Trong cầu nguyện, chúng ta học kêu lên ‘Cha’ ‘Ba.’ Chúng ta học thấy người khác là anh chị em của mình. Trong cầu nguyện, không có người giàu hay người nghèo, chỉ có con trai con gái, anh chị em với nhau. Trong cầu nguyện, không có giai cấp cao hay thấp, mà chỉ có tình huynh đệ thân ái.

Chính trong cầu nguyện, mà lòng chúng ta được đầy sức mạnh để không lạnh lẽo và vô cảm trước bất công. Trong cầu nguyện, Thiên Chúa tiếp tục kêu gọi chúng, mở lòng chúng ta ra với việc thiện.

Thật tốt khi chúng ta cầu nguyện cùng nhau. Thật tốt khi gặp gỡ nhau ở nơi này, nơi chúng ta thấy người khác là anh chị em, nơi chúng ta nhận ra chúng ta cần có nhau. Hôm nay, tôi muốn là một với anh chị em. Tôi cần sự nâng đỡ, sự gần gũi của anh chị em. Tôi muốn mời anh chị em cùng nhau cầu nguyện, cho người khác, với người khác. Đây là cách chúng ta có thể tiếp tục giúp đỡ nhau cảm nghiệm niềm vui nhận biết rằng Thiên Chúa ở giữa chúng ta. Các bạn sẵn sàng chưa?

Lạy Cha chúng con ở trên trời …

Trước khi rời đi, tôi muốn trao cho các bạn phép lành của Chúa.

Xin Chúa chúc phúc và gìn giữ cho các bạn.

Xin Chúa tươi nét mặt nhìn đến và dủ lòng thương các bạn.

Xin Chúa ghé mắt nhìn và cho các bạn bình an. [Ds 6, 24]

Và xin vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch