Ahmed, 14 tuổi, học sinh ở Texas bị bắt vì chế tạo một chiếc đồng hồ

683

ParisMatch.com, Anthony Verdot-Belaval, 2015-09-17

 Ahmed, 14 tuổi, một học sinh Hồi giáo bị hỏi cung ở trường vì đã đem theo một chiếc đồng hồ mà cảnh sát tưởng đó là đồng hồ giả.

Amed

Ngày thứ tư 16 tháng 9, Ahmed, một học sinh Hồi giáo ở Texas đã được sự hỗ trợ của rất nhiều người, kể cả Tổng thống Barack Obama.

Lắp ráp ở nhà “phát minh” của mình gồm màn hình số và dây dẫn điện, cậu bé Ahmed Mohamed, 14 tuổi, chắc chắn không ngờ rằng vì thế mà mình bị còng tay và bị bắt một thời gian ngắn. Lại cũng không nghĩ rằng số phận của mình đã bùng lên trên các trang mạng xã hội ở Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới. Ahmed học lớp 3 trường trung học MacArthur, thành phố Irving, gần Dallas. Sáng thứ hai 14-9, chú bé thông thái, con của một gia đình di dân người Suđăng, xách chiếc vali nhỏ bằng sắt đựng chiếc đồng hồ em tự tay làm, hy vọng được trình cho giáo sư môn kỹ thuật xem. Nhưng chuyện đã không xảy ra như dự trù. “Ông hiệu trưởng và cảnh sát đưa con vào một phòng có năm cảnh sát hỏi cung. Họ lục đồ đạc và lấy máy vi tính và phát minh của con”, em kể cho báo “Dallas Morning News”. “Rồi họ đưa con về Trung tâm trẻ vị thành niên phạm pháp, họ tiếp tục lục lọi, lấy dấu tay và chụp hình con”.

Em bị còng tay và cấm không được điện thoại cho cha mẹ trong thời gian hỏi cung. Khi được thả ra, em bị cấm không được đến trường ba ngày.

Bà Alia Salem thuộc Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo (CAIR) biết được sự việc. Theo bà vụ bắt này là “chuông báo động” vì sẽ chẳng có gì xảy ra nếu em bé “không mang tên Ahmed Mohamed”. Sự việc nhanh chóng vượt ‘biên giới’ Texas, các mạng xã hội loan tin với hastag #IStandWithAhmed (Tôi đoàn kết với Ahmed). Cảnh sát Texas ở trong thế phòng vệ. Để biện minh, ông Larry Boyd, cảnh sát trưởng tuyên bố đây là một “thiết bị đáng nghi. Chúng ta sống ở thời buổi không được đem gì đến trường và Ahmed bị còng là để cho chính an ninh của em”.

Nhưng lời giải thích này không đủ để ngăn chận làn sóng tweet, theo Twitter Data có 2000 câu tweet phát đi mỗi phút. Hàng trăm cư dân mạng chụp hình mình mang đồng hồ hoặc treo hình các em bé da trắng Texas mang súng để so sánh với Ahmed và đồng hồ lắp ráp của em.

Ahmed cám ơn mọi người đã ủng hộ em
Ahmed cám ơn mọi người đã ủng hộ em

“V” là chiến thắng

Ahmed nhận được rất nhiều sự ủng hộ, đôi khi lời ủng hộ lại hung dữ. Faisal Kutty, giáo sư Đại học Indiana tuyên bố, “đúng là giống cái đồng hồ, đồng hồ kêu tic tac như thường lệ nhưng khi nó kêu Mohamed thì nó trở thành quả bom”. Tầm phản hồi ngược nhau quá lớn đã thúc đẩy các nhà chính trị phải can thiệp. Tổng thống Barack Obama ủng hộ ‘nhà thông thái trẻ’ trên Twitter. “Đồng hồ rất đẹp Ahmed. Con mang đến Tòa Bạch ốc được không?” “Chúng ta cần khuyến khích các em bé như em yêu khoa học. Đó là điều làm cho nước Mỹ vĩ đại”. Về phần mình, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ năm 2016, bà Hillary Clinton phản ứng: “Các giả thuyết và nỗi sợ không làm gì cho an ninh của chúng ta, chúng chỉ làm trở ngại.  Ahmed, con tiếp tục sáng tạo và tiếp tục có óc hiếu kỳ”. Thanh niên trẻ Ahmed được công ty Google Science Fair mời dự cuộc thi tranh giải quốc tế sáng tạo cho các nhà khoa học trẻ ở độ tuổi từ 13 đến 18 tuổi. Ngay cả Mark Zuckerberg, ông chủ của mạng xã hội khổng lồ cũng muốn gặp em: “Ahmed, nếu tình cờ con muốn đến Facebook, chú rất vui được gặp con”.

Gia đình Ahmed vừa lập một tài khoản Twitter cho em, người ta thấy hình Ahmed cười, tay làm chữ “V” chiến thắng và cám ơn mọi người ủng hộ em. “Cùng nhau chúng ta có thể chấm dứt nạn bất công chủng tộc và ngăn để sự kiện này không xảy ra nữa”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch