Một trường học của dòng Tên ở Nepal giúp các nạn nhân động đất đương đầu với vết thương lòng

285

CNA – Antonio Anup Gonsalves – 21/8/15

Cảnh nhìn từ phía nam thung lũng Kathmandu, gần Godawari, Nepal
Cảnh nhìn từ phía nam thung lũng Kathmandu, gần Godawari, Nepal

Một trường tiểu học của Dòng Tên ở gần Kathmandu, đang dùng các chương trình tư vấn định hướng sinh viên học sinh mở rộng, để giúp cho các trẻ em lẫn các bậc cha mẹ đương đầu với trải nghiệm đau lòng trong trận động đất Nepal hồi đầu năm nay.

 Cha Arul Selvam S.J. giáo viên tại trường thánh Xavier ở Godawari, một thị trấn cách thủ đô Kathmandu của Nepal khoảng 10 dặm, cho biết: ‘Sau trận động đất 7.9 độ đánh vào đất nước này, các nhà giáo dục chúng tôi phải đối mặt với một thách thức lớn hơn, là vươn đến người dân đặc biệt là những người ở vùng hẻo lánh.’

Cha Selvam kể lại với CNA rằng trường Xavier, được các tu sỹ dòng Tên người Ấn và Mỹ lập cho các học sinh từ lớp 1 đến lớp 10, cũng đã bị hư hại nhiều cho trận động đất.

Tám tòa nhà của trường bây giờ ở trong tình trạng không an toàn, và trường đã phải tìm các cách khác để cho học sinh có chỗ ở, khi chính phủ ra lệnh tạm ngừng sử dụng các công trình này.

Trận động đất 7.9 độ đánh vào Nepal hồi tháng 4, gây thiệt mạng hơn 9000 người, và tiếp theo là nhiều dư chấn mạnh khác nữa. Loạt dư chấn này làm tăng thêm lo lắng, sợ hãi và hằn sâu những vết sẹo tâm lý trong những người sống sót, và trẻ em là những người dễ bị tổn thương nhất.

Cha Selvam giải thích rằng trường Xavier đã mở rộng chương trình tư vấn định hướng cho cả học sinh lẫn phụ huynh, để giúp cho các em lẫn cha mẹ đương đầu với nỗi đau này.

Cha kể đến sự hỗ trợ mạnh mẽ của các cựu học sinh trường Xavier, nói rằng nhiều người trong số họ, hầu hết không phải Công giáo, ‘không cần ai giục, đã lên đường theo cách của mình, những cách thức đơn sơ của riêng mình, để giúp đỡ xoa dịu nỗi đau của trận động đất.

Nền giáo dục đạo đức đã học được, cộng thêm kiến thức học thuật trong thời gian ở các trường Công giáo, luôn luôn có đó trong các học sinh và cựu học sinh của chúng tôi.

Đây là tác động của giáo dục chất lượng lành mạnh ở các trường dòng Tên, dựa trên việc giáo dục trong đạo đức, các giá trị, và đạo lý, những điều mà các học sinh ghi tâm khắc cốt song song với chương trình học hành, và là điều sống động, một phần đời sống phản ánh trong nhân cách của họ … tạo nên một sự khác biệt lớn.’

Cha Selvam thêm rằng cộng đoàn dòng Tên đang cộng tác với các cựu học sinh để nâng đỡ các nạn nhân và các hoạt động cứu trợ khác.

Cha Jiju Kevillil, S.J., hiệu trưởng trường Xavier, đã viết rằng, ‘Sức bật là một trong những phẩm chất hàng đầu của dân tộc chúng tôi. Chúng tôi bị tàn phá nhưng không bị khuất phục. Chúng tôi là những người sống sót chứ không phải các nạn nhân. Chúng tôi muốn trở lại ‘cuộc sống bình thường mới’ càng sớm càng tốt, và chúng tôi đang tiến tới. Chúng tôi muốn xây dựng lại cuộc sống và cho các sinh viên và gia đình một hi vọng được đổi mới.’

Trường Xavier ở Godawari, được thành lập năm 1951, theo lời mời của chính phủ Nepal.

Nói về sự phát triển của Dòng Tên trong việc phục vụ ở Nepal, cha Selvam cho biết, không chỉ là trường học và đại học, các tu sỹ dòng Tên còn có các tổ chức để phục vụ người nghèo, trẻ em, những người có vấn đề sức khỏe, người mù, đồng thời còn có các phòng khám di động với sự hỗ trợ từ các xơ.

Mới đây, Dòng Tên đã lập Hiệp hội Xã hội Dòng Tên Nepal, để thực hiện các phục vụ cứu trợ một cách hiệu quả và có hệ thống cho các nạn nhân động đất.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch