Linh mục giải tội cho Đức Phanxicô đã từ trần

596

famillechretienne.fr, Sybille d’Oiron, 2015-08-19

Linh mục Dòng Phanxicô Berislav OstojicLinh mục Dòng Phanxicô Berislav Ostojic, cha giải tội của hồng y Bergoglio cho đến năm 2013, đã từ trần vào ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, hưởng thọ 68 tuổi. Cách đây hai năm, trong một bức thư cha đã đưa ra một vài chìa khóa để hiểu Đức Phanxicô.

Cha lìa trần khi thì thầm cầu nguyện với Đức Mẹ,“Lạy Trinh nữ Maria xin cứu giúp con” vào chính ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ở Buenos Aires. Tang lễ đã được cử hành vào ngày thứ hai ở Viện Hồng y Stepinac mà cha là Viện trưởng.

Một vài chìa khóa để hiểu Đức Phanxicô

Một vài tháng sau mật nghị, trong một bức thư gởi cho anh mình là linh mục Mario Marcos ở Croatie, linh mục Berislav đưa ra một vài chỉ dẫn về nhân cách của Đức Phanxicô: “Ai gặp ngài cũng đều nghe ngài xin ‘cầu nguyện cho tôi’ và vừa gần đây, trong một thư gởi cho các giám mục Argentina, cha viết thêm ‘vì tôi không tin vào chính mình’. Lời yêu cầu khiêm tốn này nói lên quan điểm về quyền uy của ngài, một quan điểm phục vụ. Và vì ngài thực tế và không bị ru ngủ trong ảo tưởng, nên ngài biết quỷ không bao giờ ngơi nghỉ cám dỗ, trong khi gia tài ân sủng lại được giữ trong các bình bằng đất. Đó là một tinh thần hoàn toàn thực tế mang tính nhân bản và thiêng liêng”.

Linh mục còn viết thêm: “Đức Bergoglio là người yêu mến Chúa Kitô, và dù ngài vẫn là tu sĩ Dòng Tên nhưng ngài luôn có tâm hồn của một tu sĩ Dòng Phanxicô.”

“Từ đâu mà ngài có những cử chỉ dám làm, có niềm vui trong phục vụ? Theo tôi, thật là rõ ràng. Cột sống của ngài là ở cầu nguyện, ở khả năng đứng vững trước Thánh Thể, khả năng nhận, trong tình mật thiết với Chúa Kitô, các gia tài phong phú mà Chúa Giêsu lấp đầy cho những tâm hồn mở lòng ra để được soi sáng, để được vững mạnh. Tôi còn nhớ trong lần phong giám mục cho giám mục Salaberry, cha cũng là tu sĩ Dòng Tên. Trong bài giảng của mình, hồng y  Bergoglio xin giám mục Salaberry: ‘Đứng trước các khó khăn, con hãy học để quỳ mòn gối trước Thánh Thể. Chỉ duy nhất Chúa Giêsu sẽ không bao giờ làm cho con thất vọng.’”

“Chúng tôi, người Argentina, chúng tôi không ngạc nhiên về các cử chỉ cũng như phong cách vừa đơn sơ, vừa thân tình, vừa gay gắt của ngài. Đó là cách ngài nói thẳng vào tâm hồn mỗi người, ngài nói không quanh co. Dĩ nhiên sẽ có nhiều người hỏi từ đâu ngài có phong cách này, một phong cách không những lôi cuốn những người đang hiện diện ở Quảng trường Thánh Phêrô mà còn ở khắp nơi trên thế giới. Tất cả các hệ thống truyền thông – từ những hệ thống bình dân đến các hệ thống cầu kỳ nhất – đều ca ngợi tân giáo hoàng và nói những chuyện hấp dẫn về ngài. Dù chúng ta mến chuộng vai trò này của truyền thông là điều thích đáng, nhưng phải tránh cái bẫy của lòng nhiệt thành ngây thơ. Kinh nghiệm cho chúng ta thấy, thường thường vì các lý do ý thức hệ, những người hôm qua còn xông hương, hôm nay trở thành những người lên án dữ dội. Chỉ cần nghĩ đến việc: chuyện gì sẽ xảy ra nếu Đức Giáo hoàng tái khẳng định giá trị của mọi đời sống bằng một chữ “không” đối với việc phá thai? […] Tôi tin chắc Đức Giáo hoàng sẽ bình tâm sống trong niềm vui và sẽ biết mang thánh giá của mình. Qua thánh giá là lời mời gọi hy vọng, một hy vọng không làm thất vọng”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch