Đức Phanxicô thăm nhà tù Palmasola, Santa Cruz, Bôlivia

301

la-croix.com, Nicolas Senèze, Santa Cruz, (Bôlivia), 2015-07-10

nhatu2

Sáng thứ sáu 10-7, Đức Phanxicô sẽ đến thăm nhà tùPalmasola  của Santa Cruz, một nhà tù quá tải và bị ung hoại vì bạo lực. Nhà tù này chứa 5 300 tù nhân mà đa số chưa được xét xử.

Từ khi họ được tin Đức Phanxicô sẽ thăm nhà tù Palmasola, các tù nhân ở đây đã làm quà, sơn tường, tập hát, viết thư để đón Đức Phanxicô. Linh mục Leonardo Da Silva phụ trách mục vụ các nhà tù cho biết: “Các tù nhân của Bôlivia đã viết thư cho Đức Phanxicô để kể đời sống hàng ngày của họ cho ngài biết,” và linh mục đã gởi về Vatican hàng tá thư này.

“Công lý chậm nhất của Châu Mỹ La Tinh”

nhatuLinh mục Silva người Ba Tây thuộc Dòng Chúa Thánh Thần đã làm việc trong các nhà tù ở Ba Tây và Ai Len trước khi cha biết nhà tù Palmasola ở Santa Cruz. Cha được chỉ định làm cha xứ ở một giáo xứ bên cạnh và cha đối diện với khuôn viên tứ giác rộng mênh mông này, một thành phố trong một thành phố nơi có 5 300 trong số 14 000 tù nhân của Bôlivia.

86% số tù nhân chưa được xét xử, tạo thành vấn đề “công lý chậm nhất Châu Mỹ La Tinh”, cha cho biết. Cha kể, “chỉ cần phạm một lỗi nhỏ là bị tù, và nếu bạn không có tiền trả luật sư thì bạn sẽ bị bỏ quên”.

Cách đây một tháng, một thanh niên được cho là vô tội sau khi bị giam chín năm. Năm 2013, một ông ra tù sau 21 năm bị giam mà không ai điều tra hồ sơ. Cha nói, “không phải công lý mà Đức Giáo hoàng sẽ nói ở đây nhưng là bất công!”

Trong buổi gặp Đức Phanxicô, các tù nhân sẽ kể cho ngài nghe bạo lực đã làm ung hoại nhà tù (35 người chết trong một cuộc can thiệp của cảnh sát năm 2013), nạn tham nhũng trong tù, nếu không trả tiền cho người canh tù thì sẽ không được đi gặp quan tòa, nạn chểng mảng, trước khi Đức Giáo hoàng đến, nhà tù rà lại số tù nhân của mình và khám phá có 127 trẻ em sống trong tù với cha mình, người thân cận duy nhất có thể cho chúng một mái nhà)…

Nhưng cũng còn đức tin của họ, linh mục Silva cho biết, “ở đây tù nhân có đời sống đạo sốt sắng”. “Lo cho tù nhân là chọn lựa tiêu biểu đối với những người bị loại trừ, làm việc trong nhà tù là một đòi hỏi cao của Phúc Âm. Thánh Phêrô và Thánh Phaolô cũng đã là tù nhân.”

 

Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch