Những người bạn của giáo hoàng dù không nhận mình là thế

415

Vatican Insider – Andrea Tornielli – 06/7/15

Từ Guayaquil

Đức Phanxicô với cha Paquito trong bữa trưa với các cha dòng Tên tại trường Javier ở Guayaquil
Đức Phanxicô với cha Paquito trong bữa trưa với các cha dòng Tên tại trường Javier ở Guayaquil

“Quando era Enea, niun mi conoscea, or che son Pio, tutti mi chiaman zio [Khi tôi là Enea, không ai biết tôi, còn giờ tôi là Piô, ai ai cũng gọi tôi là chú].” Những lời này của nhà nhân văn Enea Silvio Piccolomini trở thành giáo hoàng Piô II vào năm 1458, cho chúng ta thấy một mô tả chính xác về việc người ta vội vã tự nhận mình là bạn bè của một giáo hoàng sau khi ngài được bầu. Còn trong trường hợp của Đức Bergolio, thì ngược lại, có những người Giáo hoàng xem là bạn, nhưng lại không biết là thế. Chính xác hơn, đây là trường hợp của linh mục dòng Tên 91 tuổi, cha Francisco Cortés, hay còn gọi là ‘cha Paquito.’ Cha là người gốc Tây Ban Nha đến mục vụ tại Ecuador này. Cha Paquito và giáo hoàng đã có buổi gặp riêng, trước khi cùng ăn trưa chung với khoảng 20 linh mục dòng Tên tại trường Javier ở Guayaquil, một trung tâm giáo dục lớn được thành lập từ giữa thập niên 1950, trong thành phố hướng ra Thái Bình Dương này, và là một trong những điểm dừng chân của Đức Phanxicô trong hành trình thăm châu Mỹ La tinh.

Cha Paquito chưa gặp lại Đức Bergoglio suốt 30 năm qua. Lần cuối là hồi thập niên 1980, khi giáo hoàng còn đang là giám tỉnh dòng Tên ở Argentina.  Cả hai chỉ gặp nhau có 3 lần. Nhưng nhân cách của cha Paquito vẫn ghi đậm đầy ấn tượng trong ký ức của Đức Phanxicô, nên ngài đã yêu cầu muốn được gặp riêng cha trước bữa ăn trưa. Cha Paquito, mang áo trắng tay cánh và chống gậy, cho chúng tôi biết, ‘Tôi không biết tại sao giáo hoàng muốn gặp tôi. Chúng tôi đã không liên lạc với nhau, và tôi thực sự là một người vô danh.’ Nhưng cha là ‘bạn’ của Đức Phanxicô dù cha không biết điều đó. Cha Federico Lombardi, cho biết, ‘Những buổi gặp giữa hai người đã ghi dấu ấn trong ký ức của Đức Phanxicô.’

Và cũng còn những chuyện tương tự thế này nữa. Hồi tháng 9, 2013, trong chuyến đi đến Cagliari, Sardinia, nước Ý, Đức Phanxicô đã mong muốn được gặp tổng giám mục hồng y cao niên Luigi de Magistris. Trước đó Đức Phanxicô chỉ mới gặp ngài có một lần, hồi hồng y Luigi còn là Trưởng Tòa xá giải Tông tòa, để nói với cha về một trường hợp khó xử ở Buenos Aires, và ngài rất cảm phục sự khôn ngoan của giám mục người Ý này. Đức Phanxicô biết tổng giám mục đang hưu trí tại Cagliari và đã mong muốn được gặp lại ngài. Hồi tháng 2 vừa qua, ngài đã phong đức cha Luigi lên tước hồng y.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch