Trao đổi với giám mục Bonifacio Reimann: “Phúc âm hóa và văn hóa cùng đi tới với nhau.”

408

Giám mục Bonifacio Reimann, địa phận Conception, đại diện tông tòa ở Ñuflo de Chavez, miền Đông Bôlivia, nhấn mạnh đến văn hóa trong việc phúc âm hóa.

la-croix.com, Nicolas Senèze (Concepcion), 2015-07-03

 Entretien-avec-Mgr-Bonifacio-Reimann-Evangelisation-et-culture-avancent-ensemble_article_popin

Cha cảm thấy mình là người thừa kế các công việc truyền giáo của các tu sĩ Dòng Tên thế kỷ 18 không?

Tất cả những gì chúng tôi làm hôm nay là xây dựng trên những gì đã được làm trong quá khứ. Những nhà rao giảng Phúc Âm đầu tiên trên mảnh đất này đã cố gắng sống sứ vụ thừa sai rao giảng Tin Mừng trên toàn thế giới mà vẫn tôn trọng các nền văn hóa họ gặp. Các tu sĩ Dòng Tên là những người đầu tiên viết tự điển và văn phạm bằng tiếng chiquita và một tu sĩ Dòng Phan Sinh trong những năm 1980 đã dịch quyển Tân Ước ra tiếng chiquita.

Một tu sĩ Dòng Phan Sinh khác đã viết quyển tự điển bằng tiếng guarayo. Còn tôi, khi tôi gặp một vài cộng đoàn quechua di dân đến đây, tôi dâng Thánh lễ bằng tiếng của họ, tôi học ngôn ngữ này trong thời gian tôi truyền giáo ở rặng núi Andes: đây là điều rất quan trọng đối với họ vì làm cho họ có được tự tin vào chính mình.

Văn hóa chỉ thể hiện qua ngôn ngữ?

Đức Phanxicô đã nhắc cho chúng tôi tầm quan trọng của việc phúc âm hóa qua văn hóa. Để gần với một văn hóa, phải học ngôn ngữ của văn hóa đó. Nhưng khi chúng tôi đến gần giáo dân, chúng tôi không phải chỉ nói với họ, nhưng còn phải nghe họ, đồng hành với họ, hỏi họ đâu là “niềm vui, hy vọng, nỗi buồn và nỗi lo lắng của họ”.

Khi chúng ta biết giá trị của dân tộc này qua văn hóa, qua âm nhạc của họ, chúng ta có thể chạm đến tâm hồn họ. Vừa là phúc âm hóa qua văn hóa, vừa là hội nhập văn hóa vào đức tin.

Từ đâu có sự nhấn mạnh trên âm nhạc?

Các nhà truyền giáo Dòng Tên đã bỏ công sức ra để làm việc rất nhiều về âm nhạc: họ cảm nhận âm nhạc mới là cánh cửa đích thực để đi vào vào thế giới của người bản xứ. Ngày nay luôn có một dàn nhạc tiếp tục truyền thống này và trong phân bộ guarayo của địa phận, các tu sĩ Dòng Phan Sinh luôn có một ca đoàn và một dàn nhạc.

Chúng tôi có đài phát thanh công giáo phát đi từ San Antonio bằng tiếng chiquita, đây là phương tiện để rao giảng Phúc Âm cũng như cổ động về mặt văn hóa vì rao giảng Phúc Âm và văn hóa cùng đi tới với nhau.

Marta An Nguyễn chuyển dịch