Mẹ Nirmala Joshi đi theo chân Mẹ Têrêxa

835

lavie.fr, 2015-06-25

Mẹ Nirmala Joshi, người tiếp tục công việc của Mẹ Têrêxa vừa qua đời ngày thứ hai 22 tháng 6 ở Calcutta, thọ 81 tuổi. Thi hài của Mẹ được quàn ở nhà thờ Thánh Gioan trước khi chuyển về nhà Truyền Giáo ở Tengra, ngoại ô của Calcutta. Tang lễ cử hành ngày 24 tháng 6 ở trụ sở chính của Dòng.

Mẹ Nirmala sinh năm 1934 ở Ranchi, thủ đô của bang Jharkanda, là chị cả của mười người em. Thân sinh của Mẹ người gốc Nepal. Thân phụ của Mẹ là sĩ quan trong quân đội Anh cho đến ngày Ấn Độ được độc lập năm 1947. Lớn lên trong một gia đình theo Ấn giáo, Nirmala được các nhà truyền giáo dạy dỗ ở Patna, thủ đô của bang Bihar (Bắc Ấn). Vào thời đó, Mẹ biết các việc của Mẹ Têrêxa làm và mong muốn được cùng làm những việc này. Sau đó, Mẹ theo đạo công giáo và vào Dòng Bác Ái Truyền Giáo.

Mẹ Nirmala tiếp tục công việc của Mẹ Têrêxa để giúp những người nghèo khổ nhất và những người bệnh ở các thành phố ổ chuột ở Calcutta. Ngày 26 tháng 1-2009, Ngày Cộng Hòa, chính quyền Ấn Độ đã trao tặng mẹ giải Padma Vibhushan, giải thứ nhì cao quý nhất của quốc gia dành tặng cho những người đóng góp công sức của mình để phục vụ tổ quốc.

Sức mạnh nội tâm

Tổng giám mục Oswald Gracias, địa phận Mumbai và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Ấn đã ca ngợi mẹ là người luôn “khiêm tốn, đơn sơ, sáng rọi bằng ánh sáng đức tin, Mẹ có một sức mạnh nội tâm phi thường, một thần trí bình thản và an bình”.

Thủ tướng Ấn Narendra Modi viết trên trang Twitter của ông, ông ca ngợi cuộc đời tận hiến cho tha nhân, đặc biệt cho người nghèo và người cùng khổ của Mẹ Nirmala.

Tháng 3 năm 2009, vì lý do sức khỏe, Mẹ không còn làm việc. Nữ tu Mary Prema Pierick được bầu để thay thế Mẹ làm bề trên tổng quản của Dòng Bác Ái Truyền Giáo.

Monjas-Sor-Nirmala-Joshi-funebre_LPRIMA20150624_0122_33

Marta An Nguyễn chuyển dịch