Phép lạ có thể thúc đẩy việc phong thánh cho Mẹ Teresa

1434

Vatican đang điều tra về việc chữa lành mà khoa học không giải thích được, cho một người đàn ông ở Brazil, bị u não giai đoạn cuối.

Vatican Insider – Giacomo Galeazzi – 16/6/15

 1679091c5a880faf6fb5e6087eb1b2dc_1428407315

Việc lành bệnh mà khoa học không giải thích được, của một người đàn ông Brazil đang chịu khối u não ác tính giai đoạn cuối, có thể là phép lạ sẽ xác nhận việc phong thánh cho Mẹ Teresa ngay trong Năm Toàn xá Lòng Thương xót này.

Một tiến trình cấp giáo phận đang được tiến hành ở Santos, trong bang São Paulo, vì sự việc phi thường này, và Thánh bộ Phong Thánh đang thu thập chứng cứ, các báo cáo y khoa, và các chứng nhân mắt thấy tai nghe. Vatican đã nhận được vô số tin nhắn đến từ khắp nơi tên thế giới nói cho biết về các phép lạ có thể góp phần vào tiến trình phong Hiển thánh cho Chân phước người Albania, sáng lập Dòng Nữ tử Bác ái, Mẹ Teresa thành Calcutta. Tuy nhiên, phép lạ đánh động nhất là việc một người tín hữu ở giáo phận Santos được bình phục hoàn toàn, khi các bản chụp cắt lớp CAT của ông đột nhiên cho thấy một cách không giải thích được rằng khối u ung thư lớn trong não của ông đã hoàn toàn biến mất sau khi ông cầu nguyện khẩn thiết với Mẹ Teresa. Tòa Thánh đã quyết định sẽ xem xét sâu hơn phép lạ này, xem đây là cơ hội tốt nhất để phê chuẩn quyết định phong thánh.

Tiến trình phong thánh, đã được mở ra chỉ chưa đầy hai năm sau khi Mẹ Teresa qua đời, bởi vì danh tiếng thánh thiện của mẹ. Nhưng 12 năm đã trôi qua kể từ khi Đức Gioan Phaolô II phong chân thành cho ‘vị tông đồ của dân thường.’

Mẹ Teresa sinh ở Skopje vào ngày 26-8-1910, cha mẹ là người Albania, nhưng phần lớn đời mẹ là ở Ấn Độ, chăm lo cho những người nghèo nhất, bị loại trừ nhất, trong số những người nghèo, như lời đáp với tiếng gọi của Chúa Giêsu: ‘Hãy đến, làm ánh sáng của Ta.’ Mẹ lập Dòng Nữ tử Bác ái, và về sau thêm Dòng Huynh đệ Bác ái. Mẹ Teresa không bao giờ ngơi hướng dẫn dòng mình đáp lời với nhu cầu của người nghèo và Giáo hội, cho đến tận cuối đời, khi mẹ gặp nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đến 1997, có hơn 4000 nữ tử theo Mẹ Teresa, làm việc trong 610 trung tâm truyền giáo ở khắp 123 quốc gia. Tháng 3 năm 1997, ‘vị thánh của người nghèo’ chúc lành cho tân Tổng quyền của Dòng Nữ tử Bác ái, và lên đường đến Roma. Sau khi gặp Gioan Phaolô II lần cuối, mẹ về lại Calcutta, và dành những tuần cuối đời tiếp đón và chỉ dẫn cho các chị em trong dòng. Mẹ qua đời ở Calcutta ngày 05-9-1997. Mẹ được chính phủ Ấn Độ cử hành nghi thức quốc tang, và được chôn cất tại Nhà mẹ của Dòng Nữ tử Bác ái. Mộ của mẹ ngay lập tức trở thành một nơi hành hương và cầu nguyện cho nhiều người thuộc mọi đức tin, giàu hay nghèo.

Mẹ Teresa để lại một di sản đức tin không lay chuyển, một đức cậy không lay động, và đức ái ngoại hạng. Nếu được, thì lễ phong thánh cho Mẹ Teresa sẽ là thời khắc thấm đậm nhất của Năm Thánh Lòng Thương xót từ 08-12-15 đến 20-11-16.

skepticism_orgTrong chuyến viếng thăm Tirana hồi 21-11-14, Giáo hoàng Phanxicô đã nói với thông dịch viên của mình về lần ngài gặp mẹ Teresa thành Calcutta trong Hội đồng 1994. Chân phước mẹ Teresa, người Skopje, là một phụ nữ không bao giờ khoan nhượng, ngay cả trước hội đồng giám mục. Đức Phanxicô đã nhận định với linh mục thông ngôn cho mình trong chuyến công du Albania rằng, ‘Mẹ luôn luôn nói lên suy nghĩ của mình.’  ‘Mẹ ngồi ngay phía sau tôi trong các phiên họp. Tôi ngưỡng mộ sức mạnh, quyết tâm trong lời nói của mẹ, không bao giờ phải bối rối trước hội đồng giám mục. Mẹ nói những gì mẹ muốn nói ….’ Và giáo hoàng Phanxicô mỉm cười thêm rằng, ‘Nếu mẹ là bề trên của tôi, thì tôi sẽ sợ lắm đó!’

J.B. Thái Hòa chuyển dịch