Đức Phanxicô cắt gọn tranh luận về vai trò của các nhà truyền giáo ở miền Tây nước Mỹ

211

Radio Vatican, 05-02-2015

Chân phước Junipero Serra trên tem Hoa Kỳ

Trong thánh lễ buổi trưa 2 tháng 5 ở Chủng viện Bắc Mỹ ở Rôma, Đức Phanxicô đã cắt gọn chuyện tranh luận về vai trò của các nhà truyền giáo ở miền Tây nước Mỹ. Ngài khẳng định chân phước Junipero Serra đã là một trong những tổ phụ sáng lập nước Mỹ, người bảo vệ quyền lợi cho người gốc Tây Ban Nha.

Được Đức Gioan-Phaolô II phong chân phước năm 1988, chân phước Junípero Serra dòng Phanxicô sinh tại Tây Ban Nha và hoạt động truyền giáo tại Mêhicô, từ đó ngài qua lãnh thổ Hoa kỳ để truyền đạo. Chân phước Serra sẽ được Đức Phanxicô tôn phong hiển thánh ngày 23-9 năm nay tại thủ đô Washington, trong cuộc viếng thăm Hoa Kỳ của ngài từ ngày 22 đến 27-9.

Đức Phanxicô cùng đồng tế với các hồng y và giám mục ở Chủng viện Bắc Mỹ ở Rôma để vinh danh chân phước Junipero Serra. Hiện diện trong thánh lễ có 260 chủng sinh, một số Hồng Y, giám mục Hoa Kỳ và nhiều chức sắc khác.

Đối với Đức Phanxicô không có nghi ngờ gì: “Các nhà truyền giáo mang Phúc Âm đến Thế giới Mới, trong số các nhà truyền giáo này có chân phước Serra, người đã bảo vệ quyền lợi cho người thiểu số chống nạn thực dân”. Gần đây có những cuộc tranh luận về di sản của những nhà truyền giáo này, nhất là về việc đánh học sinh trong việc dạy dỗ, có người còn tố cáo họ đã loại bỏ văn hóa của người thiểu số nhưng Đức giáo hoàng đã vinh danh chân phước Junipero Serra. Ngài vinh danh tấm lòng “nhiệt thành truyền giáo không mệt mỏi, đi đến tận cùng ngóc ngách thế giới để truyền giáo, tấm lòng sùng kính Đức Mẹ Maria và sự thánh thiện của ngài”.

Đức Phanxicô đã giảng trong bài giảng của ngài, “tất cả các nhà truyền giáo này đều hướng về các vùng ngoại vi về mặt địa lý cũng như về mặt xã hội và cuộc sống. Chúng ta bỏ thì giờ ra phân tích tỉ mỉ các đức tính của họ nhưng nhất là các giới hạn và khốn cùng của họ. Nhưng chúng ta có đáp lại tiếng gọi của Chúa một cách quảng đại và và dũng cảm như họ không”.

Theo Đức giáo hoàng Phanxicô, tấm gương thánh thiện của chân phước Juniper Serra có thể giúp nước Mỹ tái tìm lại được phẩm cách của mình bằng cách củng cố hơn sự thuộc về Chúa Kitô và Giáo hội của họ. Đức Phanxicô mong một làn gió thánh thiện thổi lên nước Mỹ trong Năm Thánh ngoại thường Lòng thương xót này, để “Chúa Kitô luôn hiện diện trong đời sống của giáo dân, của gia đình, của dân tộc và quốc gia, để vinh quang của Chúa thể hiện trong văn hóa của cuộc sống, của tình huynh đệ, của hòa bình, công chính và tình yêu cụ thể, ưu tiên dành cho người nghèo”.

Đức Phanxicô cũng nhấn mạnh đến lòng sùng kính Đức Mẹ Guadalupe của chân phước Junipero Serra. Hình ảnh của Đức Mẹ hiện diện trong tất cả công việc truyền giáo của chân phước Serra suốt từ Bắc Cali xuống Nam Cali và Đức Mẹ trở thành Bổn mạng cho toàn châu Mỹ. Ngày hôm nay không thể tách rời Đức Mẹ Guadalupe với giáo dân Mỹ và Đức Mẹ là gốc rễ chung của họ. Khi đưa ra danh sách các thánh và các vị tử đạo của châu Mỹ, Đức Phanxicô nhắc đến Giám mục Oscar Romero sẽ được phong chân phước sắp tới.

serra

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch