Đức Phanxicô: 10 cuộc gặp gỡ với người bệnh đã đi vào lịch sử

960

Aleteia, Gelsomino Del Guercio, 20-04-2015

Mười hành vi đầy lòng nhân ái, quan tâm, chúc phúc và cầu nguyện.

VATICAN-RELIGION-CHRISTIANITY-POPE-UNITALSI

Văn hóa của gặp gỡ, của tương trợ, của đón nhận, đó là huấn đức mà Đức Phanxicô nhấn mạnh từ khi ngài được bầu chọn, và đó là đặc nét triều giáo hoàng của ngài, đầy những hành vi yêu thương đối với những người thiếu thốn nhất. Với những người này, Đức Phanxicô không bao giờ tiếc một cử chỉ bộc phát, một vòng ôm thân tình, một lời chúc lành, một lời cầu nguyện.

Sau đây là mười buổi gặp gỡ tiêu biểu, xúc động, đầy tình dịu dàng giữa Đức Phanxicô và những người bị đau khổ trong cuộc sống, những người chịu những đau khổ khó tả được.

  1. Ông Cesare Cecconi, người bị liệt tứ chi

unnamed19 tháng 3-2013: Vừa mới được bầu chọn, Đức Phanxicô đi xe giáo hoàng ở Quảng trường Thánh Phêrô để chào giáo dân thì bỗng nhiên ngài xin ngừng xe lại, ngài đi xuống và đến gần một người bị liệt tứ chi. Ngài nhìn ông, cười và hôn trán ông. Ông Cecconi 50 tuổi bị liệt từ khi tám tháng tuổi. Cece là tên gọi thân mật ở nhà vừa chết vào ngày 22 tháng 2 năm 2015. Trước đó mấy tháng, ông viết cho Đức giáo hoàng một thư hỏi ngài còn nhớ đã gặp ông không. Đức giáo hoàng trả lời ngài luôn giữ trong lòng buổi gặp này và nhớ tình âu yếm mà các bạn trong tổ chức UNITALSI của ông có mặt hôm đó với ông. Cùng với bức thư, Đức Phanxicô gởi tặng ông một xâu tràng chuỗi.

  1. Vinicio Riva, người đầy cả vết thương

unnamed (1)Thứ tư 6 tháng 11-2014, sau buổi tiếp kiến chung, hình ảnh Đức Phanxicô hôn các vết thương của ông Vinicio Riva đã loan đi khắp thế giới. Ông Riva người Ý có khuôn mặt biến dạng vì bị hội chứng Von Recklinghausen, một dạng u xơ thần kinh típ 1. Chính ông kể cuộc “gặp gỡ thần kỳ” với Đức Phanxicô: “Tôi hôn tay ngài, trong khi tay kia của ngài thì vuốt ve đầu và các vết thương của tôi. Rồi ngài ôm tôi thật chặt và hôn mặt tôi. Tôi tựa đầu tôi vào ngực ngài, còn tay ngài thì quàng ôm tôi. Ngài ôm tôi vừa rất mạnh vừa dịu dàng, ngài không tránh tôi. Tôi cố gắng nói với ngài, nói bất cứ cái gì nhưng tôi không thể nói: tôi quá xúc động. Tất cả chỉ không quá một phút nhưng đối với tôi là bất tận”.

  1. Người không có mặt

unnamed (2)Trong buổi tiếp kiến ngày 20 tháng 11-2014, hai tuần sau buổi tiếp kiến gặp ông Riva, Đức Phanxicô gặp một “người không có mặt”, mà danh tính cho đến hôm nay vẫn chưa được biết: một người mất phần lớn gương mặt vì bệnh. Đức Phanxicô nói chuyện với ông, sau đó ôm ông thật mạnh và chúc lành cho ông.

  1. Em bé bị bệnh ung thư đã mời Đức Phanxicô đến nhà em

Ngày thứ tư 15 tháng 5-2014, một nhóm vào khoảng 1 000 người của thành phố Napoli, vùng đất của mafia, có mặt ở Quảng trường Thánh Phêrô. Trong số họ có một em bé trai bị ung thư. Đi trên xe giáo hoàng, Đức Phanxicô ngừng lại ở nhóm người Napoli này. Lúc đó mẹ của em bé đến gần các nhân viên cận vệ. Đức Phanxicô âu yếm ôm em, em rất vui và hỏi ngài ngay: “Khi nào cha đến thăm con?”. Đức Phanxicô cười và rất cảm động, ngài gật đầu ra dấu là sẽ đến thăm. Bỗng nhiên, em lấy từ chiếc xe lăn của em hai tờ giấy viết tay, em đưa tận tay cho Đức giáo hoàng, ngài rất ngạc nhiên và cười.

  1. Pasquale, người bệnh trẻ ở giai đoạn cuối

Một số phận khủng khiếp và không đổi được. Một giấc mơ thân thiết: được Đức Phanxicô ôm. Em Pasquale, 13 tuổi, ngồi xe lăn ở giai đoạn cuối và giấc mơ biến thành sự thật. Tháng 7-2014, khi đi thăm vùng Caserta phía Nam nước Ý, Đức Phanxicô hỏi em: “Con khỏe không?”, ngài vuốt mặt em và ban phép lành cho em. Cha mẹ của Pasquale tình cờ quen giám chức Pio del Gaudio, nước mắt lưng tròng, họ hỏi xem em có được gặp Đức Phanxicô không. Del Gaudio nói chuyện với chỉ huy trưởng ban an ninh Vatican. Được tin, Đức Phanxicô đến thăm gia đình em ngay lập tức và ban phép lành cho em Pasquale.

  1. Cô bé bị đau màng não và cha mẹ của em

unnamed (3)Các em bị bệnh lúc nào cũng ở trong quả tim của Đức Phanxicô. Trong thánh lễ bế mạc Ngày Giới Trẻ trên bãi biển Copacabana, ở Rio de Janeiro (Ba Tây), Haroldo và Mariselma lên bàn thờ lúc dâng lễ vật với cô con gái Ruhama sinh ra không có óc của mình. Các bác sĩ khuyên cha mẹ nên phá thai nhưng họ quyết định giữ em bé lại. Đức Phanxicô đã gặp gia đình này hôm trước ở Nhà thờ chính tòa Rio: hai cha mẹ mang em bé đến gặp ngài và khi đó Đức Phanxicô mời họ ngày mai đến dâng lễ vật trên bàn thờ!

  1. Một giây phút bất ngờ của Roberta

unnamed (4)Trong chuyến đi mục vụ ở Calabre (Ý), Đức Phanxicô đã bất ngờ ngừng xe dọc đường trước căn nhà của cô Roberta Leonardi, một cô gái trẻ 21 tuổi, bị khuyết tật từ khi mới sinh. Chính các băng rôn và áp phích đã làm Đức Phanxicô chú ý: “Tại đây, một thiên thần đang chờ cha”. Và Đức Phanxicô đã ngừng! Ngài xuống xe và đến ôm cô gái, cả nhà không tin vào mắt mình: Đức giáo hoàng đang ở trong sân nhà họ!

  1. Những người bị chứng teo cơ

Trong chuyến đi mục vụ ở Cagliari (Sardaigne, Ý), có 1 600 người khuyết tật chờ Đức Phanxicô ở nhà thờ Bonaria. Trong số họ có những người bệnh bị chứng liệt cơ phải nằm trên băng ca, bệnh này còn gọi là bệnh Charcot, một loại bệnh làm liệt cơ dần dần và không chữa được. Đức Phanxicô đến gần họ, một vài người chỉ có thể nhấp nháy mắt, ngài thì thầm với họ, vuốt ve họ, an ủi họ.

  1. Một buổi rửa chân rất đặc biệt

Trong ngày Lễ Thứ Năm Tuần Thánh năm 2014, Đức Phanxicô rửa chân cho 12 “tông đồ” khuyết tật. Họ từ 16 đến 86 tuổi. Một trong số họ là người Libya Hồi giáo. “Gia tài Chúa Giêsu để lại cho chúng ta: chúng ta là những người phục vụ nhau”, Đức Phanxicô đã nói như vậy trong bài giảng ngắn của ngài, những lời này sẽ ghi khắc vào lịch sử.

  1. Cuộc trừ quỷ gây luận chiến ở Quảng trường Thánh Phêrô

unnamed (5)Ngày 20 tháng 5-2013 tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô đến chào một nhóm người khuyết tật. Đặt tay trên đầu một người trong số họ và ngài cầu nguyện. Lúc đó người ngồi xe lăn co người lại và càu nhàu chống Đức Phanxicô. Truyền thông đăng lại bức hình và xem đây là việc “Đức giáo hoàng trừ quỷ” giữa Quảng trường Thánh Phêrô nhưng Vatican xác nhận đây chỉ là một lời cầu nguyện bình thường. Ngày 27 tháng 5-2014, nhật báo Tây Ban Nha El Mundo phỏng vấn người đàn ông 43 tuổi, ông Angelo gốc Mễ Tây Cơ, ông cho biết từ khi gặp Đức Phanxicô, ông cảm thấy đỡ hơn. “Bây giờ tôi thấy đỡ hơn”, ông Ángelo cho biết ông đi được và không còn bị chứng “ám ảnh” mà ông đã bị từ năm 1999.

Martha An Nguyễn chuyển dịch