Người Hồi giáo chọn chết cùng với các Kitô hữu

388

Trong số những người Ethiopia bị quân IS giết ở Libya, có anh Jamal Rahman, anh đã chấp nhận chịu bị bắt làm con tin, vì không muốn bỏ rơi một người bạn của mình. Chuyện này được tường thuật bởi Ủy ban Giáo hoàng Truyền giáo Hải ngoại

Vatican Insider – Domenico Agasso Jr 

JAMAL RAHMANAnh nằm trong số 28 người Ethiopia bị quân ISIS giết ở Libya, và quay lại cảnh đẫm máu này phát trên Al Furqan, cỗ máy tuyên truyền của quân khủng bố. Jamal Rahman, một di dân, cũng không thoát khỏi cảnh đổ máu, cho dù anh thuộc một gia đình Hồi giáo. Tại sao lại thế? Anh đã chấp nhận bị bắt làm con tin, vì không muốn để người bạn Kitô hữu của anh chết một mình.

Câu chuyện này được Giorgio Bernardelli tường thuật trên MissionLine, tạp chí của Ủy ban Giáo hoàng Truyền giáo Hải ngoại (PIME). Và lời chứng cho việc này có vẻ thật là khó tin: từ một binh lính trong Shabad, nhóm Hồi giáo cực đoan ở Somali.

Có hai giải thích khác nhau về việc đã xảy ra: một từ ‘một tờ báo mạng ở Somali’ cho rằng anh Jamal đã ‘theo đạo Kitô trên đường’ – còn theo PIME, từ một nguồn tin đáng tin cậy hơn từ một người trong chính nhóm Hồi giáo cực đoan, thì anh Jamal, một người Hồi giáo ‘ngu ngốc’ và sẵn sàng để mình bị bắt làm con tin, vì tình gắn kết với một người bạn Kitô hữu đi du lịch cùng với mình. Có lẽ, anh tin rằng, có một người Hồi giáo trong nhóm thì có thể sẽ giữ được mạng sống cho những người khác.’ Nhưng mọi chuyện lại không như vậy. Jamal bị giết cùng với các Kitô hữu, vì bị xem là ‘bỏ đạo.’

Chọn lựa của Jamal làm chúng ta nhớ lại câu chuyện của Mahmoud Al ‘Asali, diễn giả Hồi giáo, mà hồi giữa năm 2014, ở Mosul ‘đã đứng lên công khai lên án sự bách hại các Kitô hữu trong thành phố.’ Và ông cũng đã trả giá cho sự can trường bằng chính mạng sống của mình.