Hồng y Turkson vinh danh phụ nữ, “các nữ hoàng của tình thương”

310

Tòa đại sứ Mỹ ở Vatican đã tổ chức một buổi hội thảo chuyên đề về vai trò phụ nữ trong việc giải quyết các xung đột trên thế giới. Nhân dịp này, hồng y Turkson vinh danh và cám ơn các phụ nữ.

Aleteia, Arthur Herlin, 15.04.2015

Hồng y Turkson vinh danh phụ nữ, “các nữ hoàng của tình thương”

Đây đúng là lời tỏ tình vang lên trong các hành lang của Vatican vào ngày thứ ba 14 tháng 4-2015. Mở đầu buổi hội thảo có chủ đề “ưu thế của phụ nữ trong việc giải quyết các xung đột: các bối cảnh của đức tin”, hồng y Peter Turkson, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cổ Võ Công Lý Hòa Bình đã nồng nhiệt vinh danh vai trò của phụ nữ trong việc kiến tạo hòa bình, ở mọi nơi và ở mọi thời.

Hai mươi năm trôi qua từ khi Đức Gioan-Phaolô II viết “Phụ nữ, nhà giáo của hòa bình, nhân dịp Ngày Thế giới Hòa bình năm 1995. Chính chung quanh thông điệp vượt thời gian này mà hồng y người Ghana đã viết toàn bộ bài diễn văn của mình: “Bình an nội tâm có được là do mình cảm nhận Chúa đã yêu thương mình và ý muốn đáp trả lại tình yêu này. Lịch sử đầy những ví dụ tuyệt vời của những phụ nữ xác quyết bởi niềm tin này, họ đã thành công khi đối diện với những hoàn cảnh khó khăn như nạn khai thác con người, nạn kỳ thị, bạo lực và chiến tranh”. Đối với Đức Gioan-Phaolô II cũng nhu đối với hồng y Turkson, hơn ai hết, các phụ nữ biết làm cho hòa bình được lâu dài: “Xây dựng các quan hệ mới giữa các kẻ thù trước đây là một thách thức mà theo đó, các phụ nữ đã có một năng khiếu đặc biệt, bởi vì họ biết ưu tiên xây dựng cho “nền móng của xã hội”, hồng y nói.

Đức Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình

Vai trò của Nữ Vương Hòa Bình trong Giáo hội đã chiếm một chỗ quan trọng trong bài diễn văn của hồng y, đối với ngài, Đức Mẹ là nguồn cảm hứng vô tận cho tất cả các phụ nữ công giáo. “Ở gần Mẹ Maria trong lời cầu nguyện là nguồn gốc đích thực cho sự dấn thân của phụ nữ để kiến tạo hòa bình và để được ơn hòa giải.” Ngài trích lại lời của Đức Gioan-Phaolô II và nhắc lại ý nghĩa của bổn phận mà “Nữ Vưong Hòa Bình, người thân cận với mọi phụ nữ ở mọi thời qua tình mẫu tử, qua tấm gương mở lòng ra đối với nhu cầu của người khác và qua sự đau khổ của Đức Mẹ”. Theo hồng y, trong cương vị là Mẹ Chúa Kitô, chỉ một mình Mẹ mới có thể làm sáng tỏ tầm quan trọng trong việc ở bên cạnh các nạn nhân của những cuộc xung đột: “Mẹ Maria dạy tất cả chúng ta sự quan trọng (…) là ở bên cạnh những người trong cơn xao xuyến giao động của họ trước các cuộc chiến đấu chết người”.

Hợp nhất trong khác biệt

Lên tiếng lần thứ ba, hồng y Turkson xin mọi người ý thức lợi ích của việc kết hiệp với nhau trong khác biệt: “Phải loại bỏ cạnh tranh giữa đàn ông đàn bà để xây dựng hòa bình tốt hơn. Tất cả chúng ta cần bổ túc, hợp tác và làm việc với nhau. Chân phước Têrêxa Calcutta cũng đã nói: “Tôi có thể làm các chuyện mà bạn không thể làm; các bạn có thể làm những chuyện mà tôi không thể làm; nhưng cùng nhau chúng ta có thể làm được những chuyện cao cả, đúng không?”, hồng y đã nhắc lại.

Trong phần đóng góp của mình, hồng y Peter Turkson đã tóm tắt một công thức đơn giản nhưng trọn cả một sự biết ơn sâu xa mà Giáo hội đối với phụ nữ trong đời sống hàng ngày của họ: “Chúng ta hãy nghĩ đến các bà nội bà ngoại, các cô dì, các cô gái, các bà chị và tất cả các phụ nữ có đời sống tận hiến, trong cuộc sống của họ, họ đã làm việc một cách âm thầm và ẩn danh cho hòa bình. Chúng ta không biết khuôn mặt của họ nhưng khuôn mặt của họ là khuôn mặt của tình yêu”.

Marta An Nguyễn chuyển dịch