Cửa Thánh thu hút kênh truyền hình CNN

387

Le Soleil, Patricia Cloutier, 4-4-2015

Cửa thánh
Bốn Vương cung thánh đường ở Roma, đều có cửa thánh. Bình thường, các cửa thánh được đóng từ bên trong để không ai tự ý mở được. Các cửa thánh được mở ra trong Năm Toàn xá [Jubilee] để mọi người vào nhận ơn toàn xá.
Ngoài 4 cửa ở Roma, còn có một cửa ở Ars-sur-Formans, Pháp, và một nữa ở Santiago de Compostela, Tây Ban Nha.
Cửa thánh ở Quebec là cửa thánh thứ bảy trên thế giới, và là cửa thánh đầu tiên ngoài châu Âu.
Cửa thánh Quebec được mở ra đầu tiên tháng 12 năm 2013 cho đến tháng 12 năm 2014, tức là trong Năm Toàn xá Kỷ niệm 350 năm Vương cung thánh đường Đức Bà, Quebec.
Và cửa sẽ được mở lại [rất sớm hơn bình thường, bởi rất lâu mới có một Năm Toàn xá] vào tháng 12 năm nay đến tháng 12 năm sau, để ban ơn toàn xá trong Năm Toàn xá Lòng Thương xót, được Đức Giáo hoàng Phanxicô khai mạc.

Carol Costello, người giới thiệu trong chương trình truyền hình CNN nói chuyện với hồng y  Gérald Cyprien Lacroix trước Cửa Thánh
Carol Costello, người giới thiệu trong chương trình truyền hình CNN nói chuyện với hồng y Gérald Cyprien Lacroix trước Cửa Thánh

Ngày thứ sáu 3 tháng 4, một nhóm quay phim của CNN đã đến Québec để quay một chương trình đặc biệt về Cửa Thánh và về hồng y Gérald Cyprien Lacroix, giáo phận Québec, Canada.

“Chúng tôi thật sự tò mò muốn biết về hồng y Lacroix, ngài như một làn gió mát thổi trên đạo Công giáo, “ cô Carol Costello phát biểu, cô là một trong những ngôi sao hướng dẫn chương trình truyền hình của kênh tin tức Mỹ.

Cô Costello sống tại New York, và đây là lần đầu tiên cô đến Québec. Cô cho biết hồng y Lacroix rất quảng đại, ngài đã ngồi nói chuyện với cô suốt hai tiếng đồng hồ.

Ngài nói thông thạo tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, hồng y trả lời các câu hỏi ở hai ngôn ngữ. “Chúng tôi muốn hỏi ngài Cửa Thánh là gì. Chỉ là một cánh cửa thôi sao? Chỉ cần đi qua cánh cửa và đời mình sẽ thay đổi sao?” cô  Costello tự hỏi.

Cô cũng hỏi ngài nghĩ gì về hướng đi của Đức Phanxicô cho Giáo hội, trong viễn cảnh chuyến đi Mỹ vào tháng chín sắp tới đây của Đức Phanxicô ở Philadelphie và New York.

“Hồng y biết nhiều về Đức giáo hoàng và có vẻ như ngài rất hợp với các cảm nhận của Đức giáo hoàng”, cô Costell nói thêm. Đương nhiên hồng y đã nhân dịp này để nói lên nét đẹp của Vương cung thánh đường Đức Bà ở Québec và thành phố Québec, đến mức mà thỉnh thoảng cô phải đưa ngài về chủ đề mà cô quan tâm, Đức Phanxicô.

Các trích đoạn của buổi phỏng vấn này được phát trên kênh CCN Quốc tế và kênh CNN tiếng Tây Ban Nha. Còn buổi phát trọn sẽ được phát vào thứ sáu tuần 10-4, hôm trước ngày loan báo chính thức Năm Thánh của Lòng Thương Xót ở Rôma. Tháng vừa qua Đức Phanxicô đã quyết định công bố một sắc chỉ để mở các Cửa Thánh.

Cửa Thánh ở Nhà thờ Đức Bà ở Québec vừa đóng vào tháng 12 vừa qua, nay sẽ được mở lại sớm hơn dự trù, đó là từ ngày 8 tháng 12-2015 đến ngày 20 tháng 11-2016.

Được khánh thành năm 2014 để kỷ niệm 350 ngày thành lập giáo xứ, Cửa Thánh của Québec là cửa ở ngoài Âu Châu và là cửa thứ bảy trên thế giới. Chính nét đặc biệt này đã thu hút nhóm ký giả của đài truyền hình CNN.

Ba tuần

“Một buổi chiều tôi đang thiu thiu ngủ trên chiếc ghế bành thì chuông reo trên máy để bàn của tôi, “reng reng” đã thức tôi dậy. Đó là điện thoại xin được phỏng vấn. Khi biết đó là CNN, tôi tỉnh dậy ngay!” cha xứ Julien Guillot vừa cười vừa nói, cha đảm trách dịch vụ du lịch cho nhà thờ Đức Bà ở Québec.

Trong ba tuần, mọi sự được sắp đặt đâu vào đó để đón đoàn quay phim. Sau khi phim được chiếu, sẽ có các cuộc phỏng vấn khác trên thế giới. Theo cha, đây chỉ là bước đầu cho làn sóng du lịch trong năm 2016 chung quanh Cửa Thánh này.

Martha An Nguyễn chuyển dịch