Các sứ thần họp tại Vatican từ ngày thứ tư 7 tháng 9 đến 10 tháng 9

141

Các sứ thần họp tại Vatican từ ngày thứ tư 7 tháng 9 đến 10 tháng 9

cath.ch, I.Media, 2022-09 -07

Các sứ thần, các đại sứ tại Vatican và phái đoàn ngoại giao gặp nhau tại Vườn Vatican ngày thứ tư 7 tháng 9-2022 | © Pixabay

Ngày thứ ba 6 tháng 9, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết, gần một trăm sứ thần, 91 sứ thần và 6 quan sát viên thường trực sẽ họp tại Vatican từ ngày thứ tư 7 tháng 9 đến ngày thứ bảy 10 tháng 9 trong cuộc họp ba năm một lần của họ. Chương trình cho các ngày này: các cuộc gặp với Đức Phanxicô và hội nghị thượng đỉnh với Phủ Quốc vụ khanh cũng như các cuộc thảo luận nhóm và những buổi cầu nguyện.

91 Sứ thần Tòa thánh và 6 quan sát viên thường trực sẽ dự cuộc họp ba năm một lần, đây là lần thứ tư kể từ đầu triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, những cuộc họp trước diễn ra vào những năm 2013, 2016 và 2019. Bản tuyên bố cho biết, năm đại diện giáo hoàng sẽ không có mặt vì lý do sức khỏe.

Các ngày làm việc sẽ bắt đầu ngày thứ tư, 7 tháng 9 với thánh lễ do hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin dâng tại Đền thờ Thánh Phêrô. Ngày này sẽ có cuộc họp với các nhân viên Bộ Ngoại giao và Giáo triều Rôma và kết thúc bằng cuộc họp với ngoại giao đoàn được công nhận tại Tòa thánh.

Ngày thứ năm 8 tháng 9, Đức Phanxicô sẽ tiếp các sứ thần tại dinh tông tòa lúc 9 giờ sáng. Phần còn lại trong ngày là các cuộc họp khác nhau, vào 7 giờ tối, các sứ thần sẽ đọc Kinh Chiều ở Nhà nguyện Sistine.

Ngày thứ sáu 9 tháng 9 là ngày họp nhóm theo châu lục. Và ngày thứ bảy 10 tháng 9 sẽ có thánh lễ Đức Phanxicô cử hành lúc 7:30 sáng tại Nhà nguyện Thánh Marta, sau đó là buổi suy niệm thiêng liêng do sứ thần danh dự Angelo Acerbi hướng dẫn, ngài đã 96 tuổi và nghỉ hưu từ năm 2001.

Tuyên bố Văn phòng Báo chí cho biết, ngoài các sứ thần còn có 167 cộng tác viên khác đảm nhiệm các chức vụ ngoại giao Tòa Thánh tại Phủ Quốc vụ khanh hoặc tại các tòa sứ thần trên khắp thế giới.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch