Hồng y Krajewski đi đàng thánh giá ở Kyiv, nơi bị tàn phá vì chiến tranh

93

Hồng y Krajewski đi đàng thánh giá ở Kyiv, nơi bị tàn phá vì chiến tranh

Hôm nay hồng y Krajewski cầu nguyện tại Borodjanka (cách Kyiv 50 cây số) nơi chôn cất 80 người bị thiệt mạng ở Bucha khi thành phố này bị quân Nga chiếm đóng tháng 3 vừa qua.

Hồng y tuyên úy ban Từ thiện Giáo hoàng giao xe cứu thương thứ nhì của Đức Phanxicô tặng cho bệnh viện tim mạch ở Kyiv. Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, theo dự định ngài sẽ đi đàng thánh giá ở những khu vực bị chiến tranh tàn phá.

vaticannews.va, Alessandro De Carolis, 2022-04-15

Các chặng Đàng Thánh Giá ở Ukraine được đánh dấu bằng xác các chiếc xe đã ra tro, bằng những ngôi nhà bị hôi của, bằng những thi thể chưa được chôn cất. Hồng y Konrad Krajewski đang ở Kyiv bị tàn phá bởi chiến tranh để cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh, ngài đến thủ đô Ukraine để giao chiếc xe cứu thương thứ hai của Đức Phanxicô tặng bệnh viện tim mạch của thành phố.

Ngài nói với Đài phát thanh Vatican, với biểu tượng này, “Đức Phanxicô muốn hôn chân người dân Ukraine.”

Kể từ ngày bắt đầu chiến tranh 24 tháng 2, đây là lần ba ngài đi Ukraine, Lần này ngài chia sẻ Tam Nhật và lễ Phục Sinh với những người đã sống cuộc Khổ nạn 60 ngày qua, trong hy vọng mỗi ngày sẽ đến gần hơn với phục sinh và sống lại.

Hồng y Krajewski giao xe cứu thương cho bác sĩ tim mạch ở bệnh viện Kyiv

Cha đã mang một món quà mới của Đức Phanxicô đến cho người dân Ukraine, cha đã giao xe như thế nào?

Hồng y Konrad Krajewski: Mọi thứ diễn ra rất tốt đẹp vì giám đốc của bệnh viện tim mạch lớn nhất Kyiv hiểu đây là món quà biểu tượng, không chỉ để cứu sống mà còn là khả năng hồi sinh cho Ukraine. Chúng tôi cũng đã gặp các nhân viên, các bác sĩ và bác sĩ giám đốc bệnh viện đã cám ơn giáo hoàng. Ngày tôi giao xe, cũng là ngày Thứ Năm Tuần Thánh Tiệc Ly, như thế, đây là biểu tượng Đức Phanxicô muốn “hôn chân người dân Ukraine, ngài muốn gần gũi với họ, trong đau khổ của họ.” Bác sĩ giám đốc nói: “Chúng tôi là những bác sĩ và chúng tôi phải giống như người Samaritanô nhân hậu, chúng tôi chữa không những cho người Ukraine bị thương, người dân thường và binh lính nhưng chúng tôi phải giúp đỡ tất cả mọi người, kể cả người Nga.” Đó là điều khó khăn cho ông, phải chữa cho những người mà ông biết họ có thể là những người đã giết nhiều người. Nhưng ông nói: “Đây là ý nghĩa việc làm của một bác sĩ, một người Samaritanô, một con người, dù cho tâm hồn cay đắng và những cảm xúc đau lòng.” Những lời này đối với tôi là thuần túy Phúc âm: thật gay go, nhưng khi chúng ta làm theo Phúc âm thì nó đẹp như mùa xuân, và mọi thứ đều nở hoa. Tôi đã học được rất nhiều từ bác sĩ giám đốc.  Thật xứng đáng để lái xe hàng ngàn dặm và được nghe một người nói như vậy trước khoảng 150 bác sĩ khác. Đây thực sự là “bài giảng” ngày hôm nay của tôi.

Hồng y Krajewski rửa chân trong thánh lễ Tiệc Ly Thứ Năm Tuần Thánh ở Kyiv.

Cha tìm thấy bầu khí nào ở Kyiv, đặc biệt trong dịp Lễ Phục sinh gần kề?

Có vẻ như thành phố bắt đầu tìm lại sự sống, nhưng điều này không đúng. Có những nhóm tấn công, có còi báo động và có người phải ẩn nấp. Và chỉ cần đi một đoạn ngắn ở Kyiv là có thể thấy dấu hiệu chiến tranh, kể cả những người không còn sống. Ngày mai tôi sẽ đến những nơi này và đi đàng thánh giá hiệp thông với Đàng Thánh Giá Đức Phanxicô chủ trì ở Đấu trường Colosseo. Cùng với sứ thần Tòa Thánh Visvaldas Kulbokas ở Ukraine, chúng tôi đi Đàng Thánh Giá cách riêng, hiệp với cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu nơi những người đau khổ chết chóc. Nhưng chúng ta sẽ kết thúc đàng thánh giá ở chặng Phục sinh.

Đàng thánh giá trên đường phố Kyiv của hồng y Krajewski Đó là Đồi Canvê cùng đi với người Ukraine…

Chính xác, đó là điều Đức Phanxicô muốn: tôi ở lại Tuần Thánh với người dân Ukraine. Sự hiện diện là tên gọi đầu tiên của tình yêu. Ngài hay nói linh mục phải thấm “mùi chiên của mình” và đó là lý do vì sao ngài cử tôi đến đây: ở giữa người dân Ukraine để cầu nguyện.

Cha sẽ ở lại cho đến lễ Phục sinh?

Đúng, tôi hy vọng đây là chúa nhật Phục sinh cho đất nước. Tôi sẽ chủ trì các lễ ở các nhà thờ khác nhau. Giáo hội chính thống cử hành lễ Phục Sinh sau chúng ta một tuần. Vì thế, thời gian Phục Sinh ở đây kéo dài ra và có thể nói, chúng ta có thể cử hành Chúa Kitô phục sinh hai lần, dù chúng ta vẫn cử hành Chúa sống lại trong mỗi Thánh lễ.

 

 

 

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Hồng y Krajewski mang xe cấp cứu thứ hai đến Ukraine

Xe cứu thương của giáo hoàng lăn bánh 2600 cây số để đến Kyiv tặng cho bệnh viện tim mạch ở đây. Đức Phanxicô đã nói với tôi: “Nếu cha mệt, cha gắn bình dưỡng khí để thở, nghỉ ngơi rồi đi tiếp.”