Một linh mục lạm dụng bị thu hồi sứ vụ

46

Một linh mục lạm dụng bị thu hồi sứ vụ

la-croix.com, AFP, 2021-11-06

Trong thánh lễ ngày 24 tháng 10 cầu nguyện cho các nạn nhân lạm dụng tình dục trong chương trình Ngày của Chúa, Le Jour du Seigneur, linh mục A., cựu giáo sư đại chủng viện Metz, người đã bị kết tội tấn công tình dục trẻ vị thành niên đã đồng tế trong thánh lễ này. Mười bốn năm sau, trước máy quay của France 2, linh mục A. đọc lời cầu nguyện: “Xin Chúa lắng nghe lời cầu nguyện của dân Chúa tập hợp trước nhan Chúa, đặc biệt những nạn nhân bị lạm dụng trong Giáo hội và ở những nơi khác.”

Linh mục A. kêu gọi cầu nguyện cho nạn nhân chính là linh mục đã bị kết tội tấn công tình dục trẻ vị thành niên năm 2007. Ngày thứ sáu 5 tháng 11, giám mục Matthieu Rougé, giáo phận Naterre nói với hãng tin AFP: “Tôi đã quyết định rút mọi sứ vụ của linh mục này cho đến khi có thông báo mới. Linh mục không còn quyền cử hành thánh lễ hoặc các bí tích khác, và không còn là linh mục trong giáo phận của tôi.”

Giám mục Rougé cho biết, ngay khi về nhận nhiệm sở năm 2018, ngài đã “trình ngay lập tức” trường hợp của linh mục này cho Ủy ban Quốc gia phụ trách lượng định tình hình của các linh mục đã có những hành vi đáng trách. Năm 2019, Ủy ban đã lượng định “linh mục này có thể thực hành sứ vụ vì linh mục không có chức vụ nào với trẻ vị thành niên và cha xứ của linh mục đã biết và cảnh giác.”

Sự việc

Sự việc xảy ra vào năm 2006. Tại hồ bơi, linh mục A., giáo sư đại chủng viện Metz đi theo một bé trai 15 tuổi vào phòng thay đồ và bắt đầu sờ vào bộ phận sinh dục của cậu bé. Đứa bé bỏ chạy. Linh mục A. bị cảnh sát tạm giữ và căn hộ của cha bị khám xét. Tại nhà của cha, các nhà điều tra phát hiện ra các hình ảnh khiêu dâm trẻ em lấy trên mạng và hai đoạn video quay một bé trai đang tắm, video quay trong nhà xứ mà cậu bé không biết.

Tháng 2 năm 2007, linh mục bị kết án 10 tháng tù treo, kèm theo quản chế, và ra lệnh phải điều trị 8 năm, cấm vĩnh viễn làm việc với trẻ vị thành niên. Linh mục rời Paris về giáo phận Nanterre.

“Hung bạo”

Ngày thứ sáu 5 tháng 11, báo Liberation cho biết, linh mục A. đã đồng tế trong thánh lễ ngày chúa nhật 24 tháng 10 trong chương trình Ngày của Chúa. Theo nhật báo, cách đây 14 năm, linh mục bị kết án mười tháng tù treo vì tội tấn công tình dục trẻ vị thành niên. Ông Thierry Hubert, nhà sản xuất chương trình xác nhận với hãng tin AFP, trong thánh lễ được phát trên kênh France 2, linh mục A. đã đọc lời cầu nguyện cho các nạn nhân của bạo lực tình dục trong Giáo hội. Giáo dân của giáo phận Nancy biết quá trình của linh mục đã bị sốc khi nhận ra linh mục trên màn hình và nghe linh mục đọc lời cầu nguyện.

Giám mục Rougé cho biết ngài “ngạc nhiên” và “sốc” trước sự “thiếu nhận định” này của linh mục A. “Linh mục đã không sai phạm bất kỳ hành động đáng trách nào trong giáo phận của tôi nhưng có thể đã rất “hung bạo” với những người xem thánh lễ.”

Hãng tin AFP đã liên lạc với linh mục A. nhưng cha không trả lời.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Giám mục Éric de Moulins-Beaufort ở Lộ Đức: “ Ai đã dám làm hoen ố cơ thể các con bằng những bàn tay thô bạo của họ?”

Ấu dâm trong Giáo hội: Lần đầu tiên các giám mục Pháp công nhận trách nhiệm thể chế