Home Blog Page 51

Vì sao Đức Lêô XIV sẽ là Giáo hoàng Dòng Âugustinô cao cả và tốt lành

Vì sao Đức Lêô XIV sẽ là Giáo hoàng Dòng Âugustinô cao cả và tốt lành

Thánh Augustinô và Đức Lêô XIV cùng đặt những câu hỏi giống nhau về hòa bình, về đức khiêm nhường, sự hiệp nhất và nghèo khó về mặt tinh thần. Bà Juliette de Dieuleveult, thần học gia, giáo sư thần học tại Học viện Kinh sĩ Bernardins, tác giả quyển sách Thánh Augustinô một cách khác (Saint Augustin autrement, nxb. Parole et Silence, 2024) cho thấy Đức Lêô đã rút ra câu trả lời của ngài từ Thánh Augustinô.

Ngày thứ hai 12 tháng 5, Đức Lêô XIV ban phép lành cho các nhà báo tại Hội trường Phaolô VI, Vatican. Vatican Media

famillechretienne.fr, Olivia de Fournas, 2025-05-15

Một Giáo hoàng Dòng Thánh Âugustinô sẽ mang ý nghĩa như thế nào?

Thần học gia Juliette de Dieuleveult: Năm 397 là năm Thánh Augustinô viết quyển Tự thú, ngài cũng bắt đầu viết luật tu viện dựa trên ba từ ngữ chính: hiệp nhất, bác ái và khó nghèo. Đó là nơi khởi nguồn cho việc thành lập Dòng Thánh Augustinô vào thế kỷ 13 và đã vượt qua được thử thách của thời gian. Đức Robert Francis Prevost là tu sĩ Dòng Thánh Augustinô trước khi là Giáo hoàng Lêô XIV, ngài thừa kế các khía cạnh tích cực của Thánh Augustinô. Theo ngài, ân sủng là ơn biến đổi con người một lần và mãi mãi, dù con người phải luôn tiếp tục hoán cải. Tôi nghĩ ngài sẽ là Giáo hoàng cao cả và tốt lành của Dòng Augustinô.

Ngài có phải là Giáo hoàng đầu tiên của Dòng Âugustinô không?

Đức Bênêđíctô XVI là Giáo hoàng đầu tiên của Dòng Thánh Augustinô. Thông điệp đầu tiên của ngài, Thiên Chúa là Tình yêu năm 2005 đưa ra những suy tư triết học và thần học uyên bác về các chiều kích khác nhau của tình yêu. Theo ngài, Thánh Augustinô là bậc thầy, là người bạn quý. Hai mươi năm sau khi được bầu, Đức Lêô XIV đã nêu bật một khía cạnh khác của Tinh thần Thánh Augustinô Aurelius Augustinus: “Tôi là người con của Thánh Augustinô”, ngài nói trong lần đầu xuất hiện ở ban-công Đền thờ Thánh Phêrô. Ngay lập tức, ngài nhận Thánh Augustinô là người cha đã giúp ngài trưởng thành. Người kế vị cuối cùng của Thánh Phêrô thể hiện khía cạnh nhân văn và tự tin, và cùng đồng hành với Thánh Augustinô. Vị trí của người con tinh thần phù hợp với khuôn mặt tươi cười của ngài trên ban-công: dịu dàng, khiêm nhường, đó cũng là những đặc điểm của Thánh Augustinô.

Những dấu hiệu hữu hình nào ngay từ đầu cho thấy Đức Lêô XIV mang ảnh hưởng của Thánh Augustinô?

Có một số yếu tố làm tôi nghĩ triều của ngài sẽ mang dấu ấn tinh thần Thánh Augustinô, trước hết bắt đầu bằng phương châm ngài chọn In illo uno unum (Trong Một, chúng ta nên Một). Ngài mong con người được hợp nhất thành một ngôi vị trong Thiên Chúa, là Một trong ba ngôi vị, nhấn mạnh sự hiệp nhất của con người, để đáp lại sự hiệp nhất của Thiên Chúa. Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng này như Thánh Augustinô đã đi tìm điều này suốt cuộc đời của ngài, ngài đã đấu tranh chống lại những chia rẽ nội bộ, đặc biệt là chia rẽ của bè phái Pelagius gây ra (thuyết lạc giáo Pêlagiô không cần ơn Chúa).

Cha nghĩ gì về lời đầu tiên của ngài “Bình an của Chúa ở với anh chị em”?

Từ ban-công Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Phanxicô xin giáo dân cầu nguyện cho ngài. Câu đầu tiên của Đức Lêô là “Bình an của Chúa ở cùng anh chị em”. Câu này không phải là một câu bình thường vì chúng ta biết Thánh Augustinô là người yêu chuộng hòa bình trong thời buổi khó khăn. Ngài đã chứng kiến thảm họa kinh hoàng khi Rôma sụp đổ. Trong quyển sách chính trị vĩ đại của ngài Thành phố của Chúa, The City of God: hòa bình ở mọi khía cạnh xã hội là nỗi ưu tư của ngài. Một hòa bình bắt đầu trong gia đình, ra thành phố và đến đỉnh cao là hòa bình trên thiên đàng. Tôi nghe lời đầu tiên của ngài không phải là lời trang trọng “Pax vobiscum, Bình an của Chúa ở cùng anh chị em” được các giám mục đọc khi cử hành thánh lễ, nhưng như một cách để ngài thực hiện chức năng và sứ mệnh hòa bình của ngài từ bên trong Giáo hội. Trong cuộc gặp với các nhà báo ngày 12 tháng 5, ngài nhấn mạnh: “Hòa bình bắt đầu từ mỗi người: trong cách chúng ta nhìn nhận, lắng nghe và nói về người khác.”

Với tư cách là người kế vị Thánh Phêrô, ngài có xem thẩm quyền Giáo hội giống như Thánh Augustinô đã xem không?

Đức Lêô cho thấy ngài từ bỏ vai trò cá nhân để đảm nhận chức vụ người đứng đầu Giáo hội. Ngài nói lên điều này trong thánh lễ đầu tiên với các hồng y: “Giáo hoàng, từ Thánh Phêrô đến tôi, người kế vị không xứng đáng, là tôi tớ khiêm nhường của Thiên Chúa và anh em mình, và không có gì khác hơn thế.” Ngài nhắc lại khi nói về sứ vụ của ngài trong bài giảng đầu tiên: “’Xóa mình để Chúa Kitô hiện hữu, làm cho mình nhỏ bé để Ngài được biết đến và được tôn vinh’. Ngay lập tức tôi nghĩ đến lời của Thánh Augustinô trong một bài giảng: ‘Con người hãy hổ thẹn vì tính kiêu ngạo, vì Chúa đã trở nên khiêm nhường. Đối với anh em, tôi là giám mục, cùng với anh em, tôi là tín hữu kitô.’”

Điều này rất quan trọng vì không ai tự cho mình đứng trên cao người anh em của mình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Học thuyết ngoại giao của Đức Lêô  XIV: Hòa bình, Công lý, Chân lý

Hồng y Parolin: “Trong thời gian mật nghị, Đức Lêô XIV không bao giờ mất đi nụ cười dịu hiền của ngài.”

Đức Lêô XIV – Vị Mục Tử Nhân Lành

Đức Lêô XIV: Làm sao một nhà truyền giáo ở Peru lại thành người đứng đầu Vatican

Từ Robert Francis Prevost đến Lêô XIV, tiểu sử của Tân Giáo hoàng

Đức Lêô XIV, Giáo hoàng của cân bằng và xoa dịu

Đức Lêô XIV, Giáo hoàng của cân bằng và xoa dịu

Đức Lêô XIV, Giáo hoàng của cân bằng và xoa dịu

Tân Giáo hoàng Lêô XIV, người Mỹ Robert Francis Prevost đi theo bước chân của Đức Phanxicô, người tiền nhiệm của ngài.

lemonde.fr, Sarah Belouezzane, Amanda Chaparro và Benoist Vitkine, 2025-05-12

Khi tên ngài được xướng lên ở Quảng trường Thánh Phêrô, nhiều người không biết ngài, họ thì thầm: “Ngài là ai vậy?”, “Prevost là ai?”. Các nhà vatican học đã thấy ở ngài là ứng viên nghiêm túc có khả năng đoàn kết và xoa dịu Giáo hội. Nhưng với đa số giáo dân, Robert Francis Prevost, giáo hoàng thứ 267, Giáo hoàng Mỹ đầu tiên là một ẩn số. Khi khói trắng bay lên ở nóc Nhà nguyện Sistine ngày 8 tháng 5 sau 6 giờ chiều, nhiều người vẫn còn cá cược vào Hồng y Pietro Parolin, cựu nhân vật số hai của Đức Phanxicô và là ứng viên nổi bật nhất của cuộc bầu cử. Tốc độ mật nghị nhanh chóng (bốn vòng bỏ phiếu trong 24 giờ) ) lẽ ra là lợi thế của ngài.

Và Robert Prevost, 69 tuổi, Dòng Thánh Augustinô với tông hiệu là Lêô XIV đã được bầu. Lựa chọn này là tiếp nối con đường của Đức Lêô XIII, giáo hoàng xây dựng học thuyết xã hội qua Thông điệp Tân sự Rerum novarum năm 1891. Đây là lời hứa của một triều giáo hoàng gắn liền với thời hiện đại, quan tâm đến người nghèo, người ở bên lề, người bị loại trừ ở những vùng ngoại vi như Đức Phanxicô thường hay nói. Đức Lêô XIV đã nồng nhiệt tri ân Đức Phanxicô.

Ngài tuyên bố: “Chúng ta phải cùng nhau tìm cách để là một Giáo hội truyền giáo, là người giáo dân luôn sẵn sàng mở rộng vòng tay để tiếp nhận tất cả những ai cần lòng bác ái, cần sự hiện diện, cần đối thoại và cần tình thương của chúng ta.”

Với nét mặt xúc động rõ rệt, ngài kêu gọi “hòa bình” trên thế giới, ngài nhắc lại từ hòa bình mười lần. Linh mục Dòng Tên David McCallum mô tả ngài là “người nhút nhát và khiêm nhường”, ngài nói tiếng Ý pha chút giọng địa phương, ngài nói mạnh mẽ và tự tin. Ngài không e ngại trước đám đông, không choáng trước huy hoàng của Rôma: ngài là hồng y của giáo triều, được Đức Phanxicô bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Giám mục tháng 1 năm 2023. Ở địa vị này, ngài xây mối quan hệ với các Giám mục trên khắp thế giới và chứng minh khả năng lãnh đạo của ngài.

“Giáo hoàng người Mỹ” mang một ý nghĩa to lớn trong thế giới chịu sự quản lý thất thường của Tổng thống Donald Trump. Ngài đã nhiều lần chỉ trích Tổng thống Hoa Kỳ khi ông trục xuất người di cư hàng loạt và bừa bãi. Tối thứ năm, Tổng thống Trump đã ca ngợi “đây là một vinh dự to lớn” cho nước Mỹ. Nhưng sự chung sống giữa hai nhân vật này sẽ rất tế nhị. Tòa Giám mục Hoa Kỳ đã bất đồng quan điểm với chính quyền Trump về vấn đề người di cư.

Cô Leila Brown, 23 tuổi và người chị đi từ tiểu bang Washington cho biết: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng chúng tôi có một Giáo hoàng người Mỹ. Tôi nghĩ Giáo hội sẽ e ngại vì trao quá nhiều quyền cho người Mỹ trong bối cảnh quốc tế.” Nhưng chắc chắn Giáo hoàng Robert Francis Prevost là Giáo hoàng của Châu Mỹ hơn là của Hoa Kỳ. Ngài bỏ tiếng Ý trong vài giây, ngài chuyển qua tiếng Tây Ban Nha chào “giáo phận Chiclayo thân yêu” của ngài ở Peru, ngài đã làm giám mục ở đây 8 năm. Ngài có hộ chiếu Peru và đã sống ở đất nước này 30 năm.

Là người chủ trương dung hợp văn hóa, ngài là Giáo hoàng của chủ nghĩa tổng hợp. Có lẽ chính vì khát vọng thống nhất và xoa dịu này mà ngài được bầu làm giáo hoàng.

Sự tinh tế của các biểu tượng

Với các Hồng y gắn bó với di sản của Jorge Bergoglio, ngài là người kế thừa tiêu biểu. Ngài là một trong những hồng y ủng hộ mạnh mẽ Đức Phanxicô. Tháng 9 năm 2023, ngài được Đức Phanxicô phong hồng y. Trong bài phát biểu đầu tiên ở ban-công Đền thờ Thánh Phêrô, ngài đã hai lần chào người tiền nhiệm và noi gương Đức Phanxicô khi ngài nhắc đến nhu cầu “đối thoại, gặp gỡ, xây cầu”. Trong một ẩn dụ dưới dạng chương trình hành động, ngài đề cập đến “tính đồng nghị” được Đức Phanxicô yêu thích. Ngài đã tham dự Thượng Hội đồng về tương lai Giáo hội năm 2023 và 2024, ngài nhấn mạnh: “Chúng ta cần có một Giáo hội công đồng, một Giáo hội đi tới.” Là nhà truyền giáo, người của thục địa, ngài mến Đức Phanxicô vì các đức tính của một mục tử. Trong một phỏng vấn hiếm hoi với Vatican News tháng 5 năm 2023, ngài tuyên bố: “Chúng ta thường quan tâm đến việc giảng dạy giáo lý mà quên bổn phận đầu tiên của chúng ta là truyền đạt vẻ đẹp và niềm vui khi được biết Chúa Giêsu.” Cũng trong phỏng vấn này ngài giải thích quá trình lựa chọn giám mục nên “cởi mở hơn để lắng nghe các thành viên khác trong cộng đồng”. Đủ để làm vui lòng những người theo “Bergoglia”, họ mong muốn có một Giáo hội cởi mở hơn trong quản lý và ít giáo sĩ hơn.

Qua cách dùng các biểu tượng tinh tế, ngài tiếp cận được với những người bất bình với Đức Phanxicô, nhất là những người bảo thủ. Trên ban-công Đền thờ Thánh Phêrô, ngài mặc trang phục theo nghi lễ truyền thống, áo mozetta đỏ và khăn choàng thêu hình Thánh Phêrô và Thánh Phaolô.

Năm 2013, Đức Phanxicô chỉ mặc áo chùng trắng đã tạo được một phong cách cho triều của ngài: giản dị, khiêm nhường, nhưng cũng xáo trộn và độc đoán với những người chỉ trích ngài. Trong các phiên họp chung trước mật nghị, một số hồng y đã nói lên mong chờ một hình thức quản lý hòa bình hơn, ít mang tính cá nhân hơn, dù có thể làm mất đi phần nào hào nhoáng.

Giáo sư lịch sử Giáo hội Roberto Regoli tại Giáo hoàng Học viện Gregorian ở Rôma phân tích: “Chiếc áo dòng là biểu tượng, là thông điệp mạnh mẽ cũng như lời nói. Đức Lêô đã trấn an những người ở trong và ở ngoài Giáo hội. Ngài gởi đi thông điệp về tính hiệp nhất và cân bằng. Ngài nhắc lại một cách rõ ràng về nhu cầu hiệp nhất trong Giáo hội: Tôi xin cám ơn anh em hồng y đã chọn tôi làm người kế vị Thánh Phêrô và đồng hành với anh em như một Giáo hội thống nhất, luôn tìm kiếm hòa bình và công lý.”

Ngài là tu sĩ của Dòng tu khổ hạnh Augustinô, nổi bật với tinh thần trung thành truyền thống cũng như lòng bác ái huynh đệ, kiến thức vững chắc về giáo luật và giáo triều, tất cả góp phần xây dựng một hình ảnh uy tín. Là người đã đứng đầu Bộ Giám mục, ngài tiếp xúc với nhiều giáo sĩ trên khắp thế giới. Vị trí này giúp ngài hiểu các hướng đi của các văn hóa khác nhau tạo nên Giáo hội hoàn vũ. Ông David McCallum trong Thượng Hội đồng về tính đồng nghị cho biết: “Ngài là người của lắng nghe. ngài tận tâm với nhiệm vụ. Ngài biết cách đưa ra những quyết định khó khăn.”

Sợi dây xã hội

Sinh năm 1955, ngài lớn lên ở Dolton, một vùng ngoại ô của người lao động ở phía nam Chicago. Thân phụ của ngài gốc Pháp và Ý, là trung úy hải quân trong Thế chiến thứ hai, sau này ông là hiệu trưởng và là giáo lý viên. Mẹ của ngài làm thủ thư, bà hoạt động tích cực trong giáo xứ.

Ngài là nhà khoa học được đào tạo chính thức, ngài học ở trường Đại học Công giáo Villanova (Pennsylvania), ngài có bằng toán học ở đây. Sau đó, ngài theo học thần học tại Liên hiệp Thần học Công giáo ở Chicago trước khi vào Dòng Thánh Augustinô, tại đây ngài chịu chức năm 1982, khi mới 27 tuổi. Sau đó, ngài học giáo luật tại Giáo hoàng Học viện Thánh Tôma ở Rôma trước khi bắt đầu sự nghiệp ở Nam Mỹ.

Vì thiên chức của ngài là truyền giáo, năm 1985, ngài rời Dòng Thánh Augustinô để đi Peru, tại đây ngài sống như một nhà truyền giáo cho đến năm 1999. Sau đó, ngài về lại Mỹ, tiếp quản Tỉnh dòng Âugustinô Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành ở Trung Tây, trước khi về lại Rôma để làm Bề trên Tổng quyền Dòng trong 12 năm. Ở địa vị này, ngài giám sát 2.500 anh em ở nhiều châu lục và quản lý một tổ chức toàn cầu.

Năm 2014, ngài về lại Peru, Đức Phanxicô bổ nhiệm ngài làm Giám quản tông tòa Giáo phận Chiclayo. Sau đó ngài là Giám mục chính thức của giáo phận này. Ngài có trách nhiệm khôi phục trật tự cho một vùng lãnh thổ và đặc biệt là một Giáo hội bị nhiều căng thẳng. Vào thời điểm đó, Giám mục đoàn bị chia rẽ vì vụ án của hai giám mục: một bị buộc tội vi phạm trẻ em, người kia có hạnh kiểm bất xứng.

Năm 2015 ngài vào quốc tịch Peru. Ngày thứ năm 8 tháng 5, nhiều báo ở Peru chạy tít: “Giáo hoàng là người Peru!” Tổng thống lâm thời Dina Boluarte của Peru lên tiếng “đây là ngày lịch sử của Peru!”

Ở đất nước này, chức giám mục của ngài không dễ dàng. Năm ngài vào quốc tịch, vụ bê bối Sodalicio nổ ra, vụ này là vụ bê bối tình dục quan trọng nhất của lịch sử Giáo hội Peru. Tháng 4, ngài đề nghị giải thể Sodalicio vài tuần trước khi Đức Phanxicô qua đời. Hồng y đã không ngần ngại can thiệp vào đời sống chính trị của đất nước Peru. Bản chất xã hội của ngài được thể hiện rõ vào tháng 2 năm 2023, khi ngài lên tiếng trong quá trình đàn áp các cuộc biểu tình chống lại Tổng thống lâm thời Dina Boluarte: “Quyền biểu tình phải được tôn trọng. Có những người dân cảm thấy mình bị lãng quên, bị phớt lờ. Họ có những nhu cầu chính đáng.”

Ngài là người bênh vực cho người dân ở mọi tầng lớp xã hội.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô XIV: Làm sao một nhà truyền giáo ở Peru lại thành người đứng đầu Vatican

Từ Robert Francis Prevost đến Lêô XIV, tiểu sử của Tân Giáo hoàng

Đức Lêô XIV, Giáo hoàng của cân bằng và xoa dịu

Vì sao Đức Lêô XIV sẽ là Giáo hoàng Dòng Âugustinô cao cả và tốt lành

Học thuyết ngoại giao của Đức Lêô  XIV: Hòa bình, Công lý, Chân lý

Hồng y Parolin: “Trong thời gian mật nghị, Đức Lêô XIV không bao giờ mất đi nụ cười dịu hiền của ngài.”

Hồng y Parolin: “Trong thời gian mật nghị, Đức Lêô XIV không bao giờ mất đi nụ cười dịu hiền của ngài.”

Hồng y Parolin: “Trong thời gian mật nghị, Đức Lêô XIV không bao giờ mất đi nụ cười dịu hiền của ngài.”

Hình ảnh Antoine Mekary | ALETEIA

fr.aleteia.org, Bérengère de Portzamparc, 2025-05-16

Vào giữa tháng 5, Hồng y “papabile” Parolin, người có khả năng làm giáo hoàng chia sẻ cái nhìn của ngài về mật nghị trên báo chí Ý. Ngài nói một số chi tiết về tính cách của Đức Lêô XIV mà ngài biết rõ vì đã làm việc với Tân Giáo hoàng trong vòng 2 năm.

Tại Nhà nguyện Sistine, khi kiểm phiếu xong, một tràng pháo tay nồng nhiệt và rất lâu đã vang lên. Một số hồng y cho đây là “người của tương lai”, người họ mong muốn. Hồng y Parolin nhấn mạnh đến quyền năng của Chúa Thánh Thần khi ngài kể lại mật nghị diễn ra trong bầu khí cầu nguyện, tình huynh đệ và sự hiệp nhất: “Chúng tôi tin chắc qua hành động của các hồng y cử tri, chính Chúa Thánh Thần đã chọn người được định sẵn để lãnh đạo Giáo hội. Về mặt kỹ thuật, đây là cuộc bầu cử, nhưng những gì diễn ra ở Nhà nguyện Sistine là dưới sự chứng kiến của Chúa Kitô Thẩm phán, làm mới lại những gì đã xảy ra trong những ngày đầu của Giáo hội, tái lập lại hàng ngũ các Thánh tông đồ sau khi ông Giuđa phản bội.”

Hồng y Parolin tiết lộ một số chi tiết về việc kết thúc mật nghị: “Tôi nghĩ tôi không tiết lộ một bí mật nào khi tôi nói  một tràng pháo tay nồng nhiệt và rất lâu sau khi Hồng y Prévost nói câu: “Tôi chấp nhận là Giáo hoàng thứ 267 của Giáo hội công giáo”.

Điều tôi rất ấn tượng về ngài là sự thanh thản toát ra trên khuôn mặt của ngài trong giây phút mãnh liệt và theo một nghĩa nào đó là “kịch tính” vì đã làm thay đổi cuộc đời của ngài. Ngài không bao giờ mất đi nụ cười nhẹ nhàng dù tôi biết ngài ý thức trọng trách của ngài, không hề đơn giản mà Giáo hội ngày nay phải đối diện. Chúng tôi đã nói rất nhiều về các vấn đề này trong các cuộc họp tiền mật nghị – các hồng y cử tri và không cử tri – đã trình bày bộ mặt công giáo của quốc gia họ, những thách thức đang chờ đợi, các triển vọng cho tương lai. Và vì Giáo hội đi theo Chúa Giêsu, đã nhập thể sâu sắc vào lịch sử con người ở mọi thời đại, mọi khía cạnh, nên Đức Lêô XIV hiểu rõ các vấn đề của thế giới ngày nay, ngài nói “phải giải trừ vũ khí” từ những lời đầu tiên khi ngài ở ban-công Đền thờ Thánh Phêrô.

Vì sao lại là ngài?

Hồng y Parolin đã làm việc với Tân Giáo hoàng Lêô trong hai năm nên ngài có cơ hội hiểu rõ về Đức Lêô: “Tôi luôn thấy sự thanh thản này nơi Hồng y Prevost, tôi đã gặp ngài khi tôi bắt đầu nhiệm kỳ Quốc vụ khanh, tôi nói chuyện với ngài về Giáo hội Peru, nơi ngài là Giám mục của Giáo phận Chiclayo. Sau đó tôi có cơ hội cộng tác trực tiếp với ngài trong hai năm, khi Đức Phanxicô mời ngài về Rôma giao Bộ Giám mục cho ngài.”

Hồng y Parolin cho biết một số chi tiết về các yếu tố mang tính quyết định trong việc lựa chọn Tân Giáo hoàng, đặc biệt  kinh nghiệm và tính cách của ngài: “Ngài là tu sĩ Dòng Thánh Augustinô, là mục tử lãnh đạo giáo phận Chiclayo ở Peru trong 20 năm. Vì thế theo tôi, ngài có khả năng quản ly rất giỏi, trước tiên là người đứng đầu giáo phận và sau đó là mục tử của dân Chúa.” Hồng y Parolin cũng nhắc đến vai trò bộ trưởng Bộ Giám mục, một trong những bộ “tế nhị” nhất của Tòa thánh. Yếu tố “địa lý” cũng là một yếu tố làm các hồng y cử tri chú ý. Sinh tại Hoa Kỳ, sống ở Ý một thời gian dài, ngài có kinh nghiệm làm Bề trên Tổng quyền Dòng Augustinô, đặc biệt là ở Châu Mỹ Latinh: “Theo một cách nào đó, tôi có thể nói không có nền văn hóa nào hoàn toàn xa lạ với ngài.”

Hồng y Parolin khẳng định điều mà ai cũng thấy qua nụ cười nhân hậu của ngài trong lần đầu ngài xuất hiện: “Sự dịu dàng và thanh thản được ghi nhận là đặc điểm chính trong tính cách của ngài, giúp ngài xây dựng các cây cầu.”

Marta An Nguyễn dịch

Học thuyết ngoại giao của Đức Lêô  XIV: Hòa bình, Công lý, Chân lý

Hồng y Parolin: “Trong thời gian mật nghị, Đức Lêô XIV không bao giờ mất đi nụ cười dịu hiền của ngài.”

Đức Lêô XIV – Vị Mục Tử Nhân Lành

Đức Lêô XIV: Làm sao một nhà truyền giáo ở Peru lại thành người đứng đầu Vatican

Từ Robert Francis Prevost đến Lêô XIV, tiểu sử của Tân Giáo hoàng

Đức Lêô XIV, Giáo hoàng của cân bằng và xoa dịu

Vì sao Đức Lêô XIV sẽ là Giáo hoàng Dòng Âugustinô cao cả và tốt lành

Đức Lêô XIV: Làm sao một nhà truyền giáo ở Peru lại thành người đứng đầu Vatican

Đức Lêô XIV: Làm sao một nhà truyền giáo ở Peru lại thành người đứng đầu Vatican

Cưỡi ngựa đi thăm các vùng xa xôi ở Lambayeque, miền Bắc Peru. Trên ban công Đền thờ Thánh Phêrô sau khi được bầu ngày 8 tháng 5, cựu giám mục Chiclayo, người nói được năm thứ tiếng đã chào “giáo phận thân yêu” của mình bằng tiếng Tây Ban Nha.

parismatch.com, Olivier O’Mahony, phóng viên tại Chicago, cùng với Arthur Herlin tại Rôma và Amanda Chaparro tại Cuzco (Peru), 2025-05-15

Năm 1985, Robert Francis Prevost chịu chức và đến Peru. Ở một đất nước bị khủng hoảng, ngài phục vụ người nghèo trong 20 năm. Sau khi được phong hồng y, ngài là một trong những nhân vật chủ chốt bên cạnh Đức Phanxicô, trước khi kế vị Đức Phanxicô.

Được phong linh mục, ngài xem mình là người sống giữa giáo dân và phục vụ tha nhân, một nhà truyền giáo, một công dân toàn cầu. Ngài không chút ngần ngại khi được Nhà Dòng gởi đi Peru.

Ngài đến Chulucanas, miền Bắc Peru, vùng đất chìm trong nghèo đói và xung đột vũ trang. Nổi bật nhờ khả năng lãnh đạo, ngài được bổ nhiệm làm chưởng ấn. Sau một năm làm Giám tỉnh Dòng Augustinô tại Illinois (Mỹ), ngài trở lại Peru, lần này ngài đến Trujillo, miền Bắc Peru. Ngài điều hành Đại chủng viện Dòng Augustinô trong 10 năm và giảng dạy giáo luật. Ngài dấn thân cho người nghèo, đến với các cộng đồng nông thôn vùng núi, vùng ven biển, nhiều khi ngài phải đi ngựa để đến đó.

Giáo dân trẻ yêu tính hài hước của linh mục mộc mạc này. Tại Chulucanas trong những năm 1980. © Hình ảnh của gia đình.

Giám mục mặc y phục địa phương đi thăm dãy Andes cùng với cha Farfan năm 2019. © Hình ảnh của gia đình

Anh hùng của người Peru và bây giờ là giáo hoàng của họ

Tại Peru, ngài là anh hùng. Jorge Bergoglio giám mục Buenos Aires và Robert Francis Prevost nhanh chóng quý mến nhau. Năm 2013, Đức Phanxicô bổ nhiệm linh mục Prevost làm giám quản tông tòa Chiclayo, một năm sau Đức Phanxicô phong linh mục Prevost làm giám mục. Prevost vào quốc tịch Peru, một nhu cầu ngoại giao nhưng cũng là một chọn lựa xuất phát từ trái tim.

Ở đất nước bị chia rẽ giữa cánh tả cực đoan của Thần học giải phóng và cánh hữu cực đoan của Opus Dei, linh mục Prevost là người dung hòa. Nhà báo Paola Ugaz, từng nhiều lần phỏng vấn ngài, mô tả ngài là người “điềm tĩnh, cảm thông, biết lắng nghe nhưng không run tay khi cần quyết định dứt khoát”.

Đầu năm 2023, ngài kêu gọi cứu trợ các nạn nhân lũ lụt tại Lambayeque, Peru.© Hình ảnh của gia đình

 Tháng 8 năm 2024, khi trở lại Chulucanas mừng kỷ niệm 60 năm giáo phận, ngài chúc lành cho mùa thu hoạch chuối và chanh. AFP / © Paul Suncion.

Năm 2022, ngài bị cáo buộc bao che hai linh mục địa phương lạm dụng ba thiếu nữ từ 15 năm trước. Ngài phủ nhận; hồ sơ bị bác vì hết thời hiệu và thiếu bằng chứng. Năm 2023, khi Đức Phanxicô đề nghị ngài về Rôma nhận chức vụ mới, ngài được phong hồng y, ngài nhận lời với chút do dự. Người anh trai John của ngài chia sẻ: “Nếu được, ngài muốn ở lại Peru.”

Một người quyền lực ở Vatican

Tại Vatican, ngài được giao lãnh đạo Bộ Giám mục, một vị trí then chốt. Dù kín tiếng, ngài nhanh chóng trở nên không thể thiếu. Cuốn “sổ tay liên lạc” (từ ngữ bị tránh dùng ở Vatican) của ngài ngày càng dày thêm. Ngài rất thân với Đức Phanxicô; dù có vài bất đồng, nhưng giữa hai người là một tình bạn sâu sắc và sự kính trọng lớn lao.

Khi Đức Phanxicô qua đời ngày 21 tháng 4, nhiều người bắt đầu thấy ở nhà truyền giáo quốc tế Prevost một lựa chọn khả dĩ. Nhất là khi hồng y ứng viên sáng giá Pietro Parolin mắc sai lầm nghiêm trọng: trong thánh lễ sau tang lễ Đức Phanxicô, ngài hầu như không nói đến tính hiệp hành nguyên tắc sống còn của Đức Phanxicô. Hồng y Canada Michael Czerny nhận định: “Sự im lặng của ngài thật đáng chú ý.” Tại các bữa ăn tối và các cuộc họp kín trước mật nghị, tên của Prevost được nhắc đến nhiều. Ngôn ngữ thảo luận chủ yếu là tiếng Anh, thay vì tiếng Ý. Một chủ đề trọng tâm: tài chính Vatican đang ở trong tình trạng rất xấu. Người kế vị Đức Phanxicô phải là người gần với giáo dân, mạnh tay trong quản trị, và đủ uy tín để đoàn kết Giáo hội đang phân rẽ. Prevost hội đủ mọi yếu tố.

 Sau khi mặc phẩm phục giáo hoàng, Đức Lêô XIV trở lại Nhà nguyện Sixtine để cầu nguyện trước bàn thờ. Ngày 8 tháng 5. ABACA / © ABACA

Trong một thời gian dài, nỗi lo Vatican bị CIA thao túng đã dập tắt ngay từ đầu mọi khả năng của một Giáo hoàng người Mỹ.

Lâu nay, việc chọn một người Mỹ làm giáo hoàng bị loại trừ vì lo ngại CIA chi phối Vatican. Nhưng ở Rôma, Prevost không còn bị xem là “người Mỹ chính thống”, họ gọi ngài là “Người Mỹ gốc la-tinh, Yankee latin”. Ngài thuộc đảng Cộng hòa, nhưng qua việc công khai chỉ trích phó tổng thống JD Vance là “sai lầm”, người dân hiểu ngài theo khuynh hướng bảo thủ truyền thống, phản đối ông Trump.

Trước thềm mật nghị, hồng y Joseph Tobin nói với hồng y Prevost: “Bob, có thể là anh đấy. Tôi mong anh chuẩn bị.” Ngày 7 tháng 5, trong bài phát biểu trước các hồng y, ngài khẳng định: “Hiệp hành là cùng nhau làm việc.”

Chiều ngày thứ bảy, các hồng y vào Nhà nguyện Sistine, nơi vừa được kiểm tra kỹ để đảm bảo không có máy nghe lén. Các hồng y nộp điện thoại, thề giữ kín các thảo luận. Cửa gỗ khép lại. Họ bị cắt đứt khỏi thế giới.

Vòng bầu đầu tiên trễ vì một hồng y giảng thuyết 90 tuổi nói quá lâu. Kết quả: Parolin có hơn 40 phiếu – dẫn đầu nhưng chưa đạt hai phần ba. Khói đen. Sáng hôm sau, Parolin nhích lên gần 50 phiếu nhưng vẫn không có được đồng thuận. Prevost bắt đầu rút ngắn khoảng cách. Các ứng viên khác dần biến mất khỏi cuộc đua. Giờ ăn trưa, các hồng y thảo luận quanh đĩa mì Ý. Hồng y Chicago, Blase Cupich nói: “Mọi chuyện đã rõ ràng.”

Tối 8 tháng 5, lúc 19 giờ 30, Robert Prevost xuất hiện trên ban công Đền thờ Thánh Phêrô. Trước đó, ngài vào căn phòng Nước Mắt gần Nhà nguyện Sistine để cầu nguyện và để trút cảm xúc. AFP / © ANDREJ ISAKOVIC

Trong vòng bỏ phiếu thứ tư, tên ngài được đọc liên tục. Ngài nhắm mắt, tay ôm đầu và cúi đầu. Khi có 89 phiếu, ngưỡng tối thiểu, ngài ngẩng đầu. Tiếng vỗ tay vang lên. Hồng y Parolin hỏi ngài có chấp nhận không. Ngài trả lời: “Accepto, chấp nhận”. Khi được hỏi ngài muốn lấy danh hiệu gì, ngài trả lời: “Lêô.” Ngài vào “phòng nước mắt” để thay lễ phục.

Trong khi đó, các phiếu được đốt trong lư hương. 18 giờ 08  khói trắng bốc lên từ mái Nhà nguyện Sistine. Trên Quảng trường Thánh Phêrô, hàng chục ngàn người reo hò. Đức Robert Prevost bước ra ban công. Truyền hình Mỹ phản ứng chậm, họ không nhận ra ngài và không hiểu tên ngài khi tên ngài được đọc bằng tiếng la-tinh. Gần như chẳng ai tiên đoán giáo hoàng này… hay đó là bàn tay Thiên Chúa?

Một trùng hợp, tại mật nghị trước, Jorge Bergoglio cũng ngồi đúng chỗ Prevost ngồi hôm nay.

Hơn 150.000 tín hữu đến nghe ngài nói chuyện. Bài phát biểu kéo dài gần bảy phút. REUTERS / © Murad Sezer

Sáng hôm sau ngày 10 tháng 5, ngài đến cầu nguyện ở mộ Đức Phanxicô, Giáo hoàng đã phong hồng y cho ngài ở Đền thờ Đức Bà Cả, nơi an nghỉ “giáo hoàng của người nghèo”.

Têrêxa Trần Tuyết Hiền dịch

Từ Robert Francis Prevost đến Lêô XIV, tiểu sử của Tân Giáo hoàng

Đức Lêô XIV, Giáo hoàng của cân bằng và xoa dịu

Vì sao Đức Lêô XIV sẽ là Giáo hoàng Dòng Âugustinô cao cả và tốt lành

Học thuyết ngoại giao của Đức Lêô  XIV: Hòa bình, Công lý, Chân lý

Hồng y Parolin: “Trong thời gian mật nghị, Đức Lêô XIV không bao giờ mất đi nụ cười dịu hiền của ngài.”

Đức Lêô XIV – Vị Mục Tử Nhân Lành

Đức Lêô XIV – Vị Mục Tử Nhân Lành

Đức Lêô XIV – Vị Mục Tử Nhân Lành

Việc Giáo hoàng Leo XIV – vị giáo hoàng đầu tiên đến từ Hoa Kỳ – được bầu chọn đã mở ra một kỷ nguyên mới. Con đường sự nghiệp khác thường của ngài, từng gắn bó với nhiều năm làm nhà truyền giáo tại Peru, cùng đời sống tâm linh sâu sắc sẽ giúp ngài trở thành người xây dựng những nhịp cầu giữa một thế giới đầy chia rẽ và một Giáo hội đang khao khát sự hiệp nhất.

famillechretienne.fr, Antoine-Marie Izoard, 2025-05-15

Ngày 8 tháng 5, tại quảng trường Thánh Phêrô, dưới vòng tay của hàng cột Bernin như đang ôm lấy nhân loại, tiếng reo “Habemus papam!” vang lên từ đám đông tụ họp để chào đón vị giáo hoàng mới Lêô XIV. Ngài đứng lặng trên ban-công trong một thời gian dài, có vẻ ngỡ ngàng như chính đám đông đang chiêm ngắm vị giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử sinh ra tại Hoa Kỳ. Giây phút ấy, ngài cũng xúc động không kém, khi đối diện với dân Chúa trong vai trò giám mục mới của thành Roma.

Tối hôm đó, dù ở quảng trường hay trước màn hình tivi, ai cũng bị ấn tượng bởi vẻ điềm tĩnh đầy trang nghiêm của ngài, bởi sự bình an toát ra từ ngài , điều ngài muốn lan tỏa ngay từ những lời đầu tiên: “Bình an cho anh chị em!” Gương mặt ngài ánh lên một niềm vui sâu lắng, và trong khoảnh khắc hai tay chắp lại, đầu cúi nhẹ, nụ cười đầy thần khí ấy như kết nối trời và đất.

Trong bài suy niệm đầu tiên của ngài tại kinh Regina Cæli, ngài khẳng định: “Giáo hội rất cần ơn gọi.”

Từ khi bắt đầu sứ vụ, Lêô XIV đã thể hiện sự tiếp nối con đường của Đức Giáo hoàng Phanxicô tiền nhiệm. Ngài cũng gợi nhớ đến Đức Bênêđictô XVI qua sự dịu dàng và chiều sâu thần học, đặc biệt là điểm chung trong tình yêu đối với thánh Augustinô. Ngài nhắc lại lời mời gọi “Đừng sợ!”  vang vọng từ lời của thánh Gioan Phaolô II năm 1978…Việc chọn tên hiệu Lêô cũng không phải tình cờ. Như Đức Lêô XIII đã dẫn dắt Giáo hội bước vào thế kỷ XX bằng Thông điệp xã hội Rerum Novarum giữa thời cách mạng công nghiệp, thì Lêô XIV hôm nay mong muốn Giáo hội có thể đối diện và trả lời những hệ quả của cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo. Ở mỗi thời đại, Thiên Chúa lại ban cho Giáo hội vị giáo hoàng mà thế giới đang cần.

Một người cha cho các tín hữu

Có thể nói rằng vị mục tử nhân lành đang dẫn dắt đoàn chiên là một “con chiên năm chân” chăng? Trước Mật nghị, người ta đã tiên đoán đây sẽ là một kỳ bầu chọn rộng mở, với số lượng hồng y cử tri kỷ lục và phần lớn không quen biết nhau. Thế nhưng, giữa làn khói trắng và nghi thức cổ truyền bất biến, Giáo hội đã mang đến một bất ngờ mới: nhanh chóng chọn một vị giáo hoàng có thể đối mặt với những thách thức mà các hồng y đã nêu ra từ trước.Họ đã chọn một con người có khả năng bắc nhịp cầu giữa Bắc và Nam bán cầu, giữa Giáo triều Roma nơi ngài được triệu về hai năm trước và các Giáo hội địa phương mà ngài rất am tường. Hành trình độc đáo của ngài, từng là nhà truyền giáo ở Nam Mỹ, bề trên một dòng tu và giám mục giúp ngài có cái nhìn sâu sắc và toàn diện về Giáo hội trong mối tương quan với thế giới. Dù sinh ra ở Bắc Mỹ, Lêô XIV là một công dân toàn cầu. Ngài cũng là người Peru, mang dòng máu Ý, Pháp, thậm chí có gốc gác châu Phi. Các nhà nghiên cứu gia phả Pháp khẳng định ngài là bà con xa với Catherine Deneuve, Édouard Philippe và cả Albert Camus… Nhưng với chúng ta, điều ấy không quan trọng bằng điều này: Lêô XIV là một người cha, và chúng ta đón nhận ngài như thế. Ngài là vị mục tử nhân lành, người quyết tâm gìn giữ sự hiệp nhất của đoàn chiên quanh Đức Kitô.

Têrêxa Trần Tuyết Hiền dịch

Từ Robert Francis Prevost đến Lêô XIV, tiểu sử của Tân Giáo hoàng

Đức Lêô XIV: Làm sao một nhà truyền giáo ở Peru lại thành người đứng đầu Vatican

Đức Lêô XIV, Giáo hoàng của cân bằng và xoa dịu

Vì sao Đức Lêô XIV sẽ là Giáo hoàng Dòng Âugustinô cao cả và tốt lành

Học thuyết ngoại giao của Đức Lêô  XIV: Hòa bình, Công lý, Chân lý

Hồng y Parolin: “Trong thời gian mật nghị, Đức Lêô XIV không bao giờ mất đi nụ cười dịu hiền của ngài.”

Trung Quốc, Việt Nam và Myanmar: những vấn đề cấp bách tại Đông Á của Đức Lêô

Trung Quốc, Việt Nam và Myanmar: những vấn đề cấp bách tại Đông Á của Đức Lêô

ucanews.com, Luke Hunt, 2025-05-14

Đức Lêô XIV trong buổi tiếp kiến với các đại diện truyền thông tại Hội trường Phaolô VI, Vatican, ngày 12 tháng 5 năm 2025. Ảnh: Tiziana FABI / AFP

“Tầm nhìn của Đức Lêô được định hình bởi Đức Phanxicô, Dòng Augustinô, Peru và tình hình ở Rôma.”

Các kỳ vọng của Đông Á đối với Đức Lêô XIV rất cao, bao gồm việc xem lại thỏa thuận năm 2018 giữa Vatican và Trung Quốc về việc bổ nhiệm giám mục, thúc đẩy các cuộc thương thuyết hòa bình tại Myanmar và khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam. Đức Phanxicô đã đặt nền móng cho danh sách các mong chờ này khi ngài đến thăm Đông Nam Á vào các năm 2023 và 2024, ngài đã đến những nơi xa xôi như Vanimo (Papua Tân Ghinê), tại đây ngài đã lên tiếng mạnh mẽ đến nhiều vấn đề xã hội.

Tuy nhiên, một số quan sát viên của Giáo hội, đặc biệt các học giả, nhà phân tích và thần học gia cho rằng Đức Lêô sẽ đi theo con đường riêng của ngài, xây dựng chương trình nghị sự dựa trên kinh nghiệm tại Peru và việc ngài được đào tạo theo linh đạo Dòng Thánh Augustinô. Các nhà quan sát cho rằng những kinh nghiệm này sẽ định hình mối quan hệ của Vatican với các nước cộng sản như Trung Quốc và Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất Bắc Nam dưới chế độ cộng sản, Hà Nội hy vọng chuyến tông du đã lên kế hoạch từ trước sẽ được thực hiện, mở đường cho việc thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Tòa Thánh.

Ông Simon Hồ Anh Hiền, lãnh đạo giáo dân tại Tổng Giáo phận Huế cho biết: “Đức Lêô là người xây cầu giữa chính phủ cộng sản và Vatican, Chúng tôi mong ngài sớm đến thăm Việt Nam.”

Việc bình thường hóa quan hệ với Vatican sẽ hoàn tất tiến trình hội nhập ngoại giao của Hà Nội kể từ năm 1975 khi hai miền Bắc Nam thống nhất. Ông Hiền cho rằng cần có không gian rộng hơn để người công giáo được tự do sống đức tin và dấn thân phục vụ cho lợi ích xã hội. Ông ca ngợi sự đóng góp của người công giáo Việt Nam trong lãnh vực đức tin và dấn thân phục vụ công ích.

Năm ngoái, Vatican đã có những bước đi đáng kể như bổ nhiệm đại diện thường trú đầu tiên, chuyến đi của Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher Ngoại trưởng Tòa Thánh. Điều này đã làm cho nhiều người nghĩ Đức Phanxicô sẽ đến thăm Việt Nam, nhưng do biến động nhân sự tại Hà Nội, Việt Nam đã không có trong lộ trình tông du Đông Nam Á cuối năm 2024 của ngài. Nền tảng để cải thiện mối quan hệ song phương là khả năng thương thảo của Vatican trong việc lựa chọn giám mục tại Việt Nam.

Vi phạm từ phía Trung Quốc

Theo các nhà phân tích, hình thức ngoại giao này có thể là mô hình hữu ích để cải thiện quan hệ với Trung Quốc khi các quan hệ với Vatican bị cắt đứt sau khi cộng sản lên nắm chính quyền năm 1949. Bắc Kinh bị cáo buộc nhiều lần vi phạm thỏa thuận năm 2018 về việc bổ nhiệm giám mục qua Giáo hội công lập.

Tháng trước, Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc (CCPA) đã bổ nhiệm hai giám mục trong thời gian trống tòa sau khi Đức Phanxicô qua đời ngày 21 tháng 4, nhưng bổ nhiệm này không thể được Vatican phê chuẩn.

Bà Maya Wang Phó giám đốc phụ trách Tổ chức Theo dõi Nhân quyền của Trung Quốc xin Đức Lêô xem lại thỏa thuận năm 2018, gây áp lực buộc Bắc Kinh chấm dứt đàn áp các giáo hội hầm trú, các giáo sĩ và giáo dân không chấp nhận Hiệp hội Công giáo Yêu nước, họ đòi trả tự do cho các tín hữu đã bị bắt. Có khoảng 12 triệu tín hữu công giáo ở Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc luôn cản trở việc giữ đạo tại các nhà thờ thuộc Hiệp hội Công giáo Yêu nước, đàn áp giáo dân dự thánh lễ tại gia, những người hoạt động ngầm và trung thành với Giáo hoàng.

Kể từ khi thỏa thuận được ký kết, hai bên đã đồng ý bổ nhiệm 10 giám mục cho khoảng 1/3 của hơn 90 giáo phận đang thiếu giám mục ở Trung Quốc. Bà Wang cho biết, Vatican chưa bao giờ thực thi quyền phủ quyết dù Trung Quốc đã tự ý bổ nhiệm giám mục trong các năm 2022 và 2023, sau đó các bổ nhiệm này đã được Đức Phanxicô chấp nhận.

Bà cũng xin Đức Lêô thúc ép Trung Quốc trả tự do cho các linh mục bị giam giữ và công bố thông tin về những người bị “cưỡng bức mất tích” hoặc bị quản thúc tại gia hay sách nhiễu dưới nhiều hình thức.

Theo Viện Hudson, trong số những người bị giam giữ có các giám mục: Giacôbê Tô Chí Dân, Augustinô Cui Tai, Giulio Giả Trí Quốc, Giuse Trương Duy Chu, Phêrô Thiệu Chúc Dân và Tađêô Mã Đại Khâm.

Ngoài ra, bà cho biết chính quyền thường xuyên đột kích các nhà thờ hầm trú, phá hủy hàng trăm nhà thờ, tháo gỡ thánh giá, tịch thu và cấm lưu hành Kinh Thánh cùng tài liệu tôn giáo.

Lo ngại cho Myanmar

Một số nhà hoạt động nhân quyền khác như ông Charles Santiago thuộc Mạng lưới Nghị sĩ ASEAN vì Nhân quyền cho rằng Đức Lêô nên quan tâm đến Myanmar, nơi đẫm máu thứ ba trên thế giới, sau Israel, Palestine và Ukraina.

Theo ông Santiago, đối thoại với Trung Quốc đồng minh chính của chính quyền quân sự Myanmar cùng với Nga – sẽ có ích vì Bắc Kinh có ảnh hưởng lớn kể từ sau cuộc đảo chính năm 2021, đã làm cho đất nước lâm vào tình trạng nội chiến và quân đội mất kiểm soát phần lớn lãnh thổ. Ông nói với hãng tin UCA News: “Quan hệ Trung Quốc – Vatican không tốt đẹp, nhưng Đức Lêô có thể kêu gọi Trung Quốc có trách nhiệm hơn với Myanmar. Đây là một đòi hỏi lớn nhưng ngài có thể làm được.”

Tiến sĩ Joel Hodge, Trưởng phân khoa Thần học Đại học Công giáo Úc Melbourne cho biết Đức Lêô mong muốn có một hòa bình thực sự và lâu dài tại Myanmar: “Về Myanmar, rõ ràng hòa bình là một chủ đề lớn, và theo một cách riêng. Ngài đã nói điều này khi ngài đề cập đến Ukraina, Gaza và Israel. Như thế sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến Myanmar. Kinh nghiệm của ngài ở Peru, các nước Nam bán cầu và chức vụ Bề trên Tổng quyền Dòng Augustinô sẽ là những yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ cho triều của ngài. Ngài đã đi nhiều nơi trên thế giới, Châu Á, Úc và Đông Nam Á. Ngài hiểu vùng đất này và lo âu của người dân ở đây, cũng như tầm quan trọng của Châu Á trong bối cảnh toàn cầu hiện nay.”

Về thỏa thuận năm 2018 với Trung Quốc, ông Hodge nói: “Đó là một vấn đề lớn và vẫn còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, việc ngài từng là thành viên của triều Đức Phanxicô cho thấy có khả năng ngài sẽ tiếp nối, nhưng theo hình thức nào thì chúng ta còn chờ xem.”

“Dọn dẹp những xáo trộn” ở Vatican

Dù quan hệ với Việt Nam đang thuận lợi, ông Hodge cho rằng vẫn cần chờ xem liệu Đức Lêô có đến thăm Việt Nam hay không. Cách Đức Lêô tiếp tục chương trình nghị sự tại Châu Á đã được Đức Phanxicô, tu sĩ Dòng Tên khởi xướng có thể sẽ phụ thuộc vào sự khác biệt trong linh đạo của hai Dòng tu.

Dòng Augustinô thiên về đời sống cầu nguyện, chiêm niệm, cộng đoàn và quản trị. Dòng Tên ưu tiên giáo dục và công lý xã hội, thường được biết đến như những nhà truyền giáo mạo hiểm, không trực tiếp tuân phục hoàn toàn.

Theo giáo sư James Rooney – Phó giáo sư Triết tại Đại học Baptist Hồng Kông – Đức Lêô còn nhiều vấn đề cấp bách tại Rôma và những hành động tiếp theo của ngài sẽ phản ánh thời gian ngài làm Bề trên Dòng Augustinô: “Ngài là ứng viên đồng thuận giữa các phe bảo thủ và trung dung. Tôi nghĩ ngài sẽ cởi mở với việc hợp tác với Châu Á, nhất là khi nhìn vào các nỗ lực của ngài tại Peru.”

Giáo sư liệt kê một loạt thách thức ngay trước mắt, hệ quả của 12 năm triều giáo hoàng của Đức Phanxicô: “Nhiều người cho rằng Roma đang trong tình trạng hỗn loạn, thiếu luật lệ, phát biểu thần học gây tranh cãi, cách lãnh đạo áp đặt, thiếu sự hiệp thông với các giám mục và hồng y toàn cầu. Đức Phanxicô để lại tình trạng tài chính ngày càng rối ren, nợ nần chồng chất và gần như khó có thể cứu vãn. Đó là những vấn đề đòi hỏi Đức Lêô phải giải quyết khẩn cấp. Ngài có một mớ hỗn độn phải dọn dẹp và đó là sứ mạng của ngài.”

Têrêxa Trần Tuyết Hiền dịch

Đức Lêô XIV: 10 câu cần nhớ vào đầu triều của ngài

Đức Giám mục Christophe Pierre: “Đức Lêô rất điềm tĩnh”

Đức Lêô: một trải nghiệm thiêng liêng phi thường

Đức Lêô: truyền giáo bằng giáo dục và giáo dục bằng truyền giáo

Giám mục Marc Aillet: “Đức Lêô XIV có khả năng hòa giải những khác biệt tạo xung đột trong Giáo hội”

Đức Lêô XIV: 10 câu cần nhớ vào đầu triều của ngài

Đức Lêô XIV: 10 câu cần nhớ vào đầu triều của ngài

Kể từ khi ngài được bầu chọn ngày thứ năm 8 tháng 5, Đức Lêô XIV đã có những câu nói nêu rõ các ưu tiên cũng như phong cách ngài muốn thực hiện cho triều của ngài.

lavie.fr, Paul Roger, 2025-05-12

Đức Lêô XIV trong giờ Kinh Nữ vương Thiên Đàng đầu tiên của ngài ở Đền thờ Thánh Phêrô ngày chúa nhật 11 tháng 5 năm 2025. VATICAN MEDIA/IPA/SIPA

Những chữ đầu tiên

“Tôi xin gởi đến mọi người ở khắp mọi nơi, đến tất cả mọi dân tộc trên toàn trái đất: Bình an của Chúa ở cùng anh chị em! Đây là bình an của Chúa Kitô phục sinh, một hòa bình giải trừ vũ khí… Hòa bình này đến từ Thiên Chúa, Đấng yêu thương tất cả chúng ta không điều kiện. (…) Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người. Sự dữ sẽ không thắng thế. Tất cả chúng ta đều ở trong vòng tay Thiên Chúa.” Ngày thứ năm 8 tháng 5, lần đầu tiên Đức Lêô ra ban-công Đền thờ Thánh Phêrô.

Giáo hội theo Đức Lêô XIV

“Tôi là con của Thánh Augustinô, ngài đã nói: ‘Với anh em, tôi là tín hữu kitô, vì anh em, tôi là giám mục.’ (…) Chúng ta muốn trở thành một Giáo hội công đồng, một Giáo hội bước đi, luôn đi tìm hòa bình, luôn đi tìm lòng bác ái, luôn tìm cách gần gũi với tất cả những ai đang đau khổ.” Ngày thứ năm 8 tháng 5, lần đầu tiên Đức Lêô ra ban-công Đền thờ Thánh Phêrô.

Đòi hỏi của đức tin

“Ngay cả ngày nay, vẫn có những bối cảnh mà Chúa Giêsu dù được yêu mến cũng bị hạ thấp, bị xem như một nhà lãnh đạo lôi cuốn, như một siêu nhân, điều này không chỉ với những người không tin mà còn với những người đã chịu phép rửa tội, họ sống theo kiểu người vô thần.” Thứ sáu 9 tháng 5, bài giảng thánh lễ bế mạc mật nghị.

Tính khẩn cấp của sứ vụ

“Có nhiều bối cảnh mà đức tin kitô giáo bị cho là phi lý, chỉ dành cho người yếu đuối, người không thông minh; trong bối cảnh mà những thứ khác được ưa chuộng hơn như công nghệ, tiền bạc, thành công, quyền lực, lạc thú (…) Chính vì lý do này mà sứ mệnh trở nên cấp bách, vì ở những nơi thiếu đức tin, thường dẫn đến bi kịch.” Thứ sáu 9 tháng 5, bài giảng thánh lễ bế mạc mật nghị.

Người kế vị Thánh Phêrô

“Trước hết, tôi xin nói điều này cho chính tôi, với tư cách là người kế vị Thánh Phêrô (…). Lời Thánh Phêrô là lời cam kết không điều kiện cho những ai thực hiện sứ vụ có thẩm quyền trong Giáo hội: họ quên mình để Chúa Kitô được hiển thị, họ làm cho mình trở nên nhỏ bé để Chúa Kitô có thể được biết đến, được tôn vinh, tận hiến cho đến cùng để không ai bỏ lỡ cơ hội được biết và yêu mến Ngài.” Thứ sáu 9 tháng 5, bài giảng trong thánh lễ bế mạc mật nghị.

Đức Lêô, người tôi tớ khiêm nhường

“Từ Thánh Phêrô đến tôi, tôi là người kế nhiệm không xứng đáng của ngài, là tôi tớ khiêm nhường của Thiên Chúa và của anh em, không gì khác hơn. Tấm gương của các vị tiền nhiệm của tôi đã chứng minh rõ điều này, và gần đây là của Đức Phanxicô (…). Chúng ta tiếp nhận di sản quý giá này và lên đường một lần nữa, được truyền cảm hứng bởi cùng một niềm hy vọng nảy sinh từ đức tin.” Thứ bảy 10 tháng 5, trong lần họp với các hồng y.

Theo bước chân Đức Lêô XIII

“Đức Lêô XIII với thông điệp lịch sử Tân sự Rerum Novarum, đã giải quyết vấn đề xã hội trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lớn đầu tiên; và ngày nay, Giáo hội trao cho chúng ta di sản học thuyết xã hội để ứng phó với cuộc cách mạng công nghiệp khác và với sự phát triển trí tuệ nhân tạo, đặt ra những thách thức mới cho việc bảo vệ phẩm giá con người, công lý và lao động.” Thứ bảy 10 tháng 5, trong lần họp với các hồng y.

Lắng nghe một làn gió nhẹ

“Chính Đấng Phục Sinh, hiện diện giữa chúng ta, là Đấng bảo vệ và hướng dẫn Giáo hội, là Đấng hồi sinh Giáo hội trong hy vọng (…). Chúng ta phải là những người ngoan ngoãn lắng nghe tiếng của Ngài, là thừa tác viên trung thành với chương trình hoạch định cứu độ của Ngài, biết rằng Thiên Chúa mạc khải trong tiếng thì thầm của làn gió nhẹ, trong tiếng nói thầm lặng tinh tế”. Thứ bảy 10 tháng 5, trong lần họp với các hồng y.

“Không bao giờ có chiến tranh nữa!”

“Thảm kịch to lớn của Thế chiến thứ hai đã kết thúc cách đây 80 năm, ngày 8 tháng 5, sau khi đã làm cho hơn 60 triệu người chết. Hôm nay trong bối cảnh bi thảm của ‘chiến tranh thế giới thứ ba từng phần’ như Cố Giáo hoàng Phanxicô đã nhiều lần nhấn mạnh, tôi xin gởi đến các nhà lãnh đạo thế giới lời kêu gọi vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay: ‘Đừng bao giờ có chiến tranh nữa!’”  Chúa nhật 11 tháng 5 trong giờ Kinh Nữ vương Thiên Đàng.

Một cách giao tiếp khác biệt

“Cố gắng giao tiếp theo cách khác, không đi tìm đồng thuận bằng mọi giá, không nói các câu nói hung hăng, không rơi vào bẫy cạnh tranh. Hòa bình bắt đầu với mỗi người chúng ta: trong cách chúng ta nhìn người khác, lắng nghe người khác và nói về người khác. (…) Chúng ta phải nói “không” với chiến tranh bằng lời nói và hình ảnh, chúng ta phải bỏ mô hình chiến tranh.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô: truyền giáo bằng giáo dục và giáo dục bằng truyền giáo

Đức Lêô: một trải nghiệm thiêng liêng phi thường

Đức Giám mục Christophe Pierre: “Đức Lêô rất điềm tĩnh”

Giám mục Marc Aillet: “Đức Lêô XIV có khả năng hòa giải những khác biệt tạo xung đột trong Giáo hội”

Trung Quốc, Việt Nam và Myanmar: những vấn đề cấp bách tại Đông Á của Đức Lêô

Giám mục Marc Aillet: “Đức Lêô XIV có khả năng hòa giải những khác biệt tạo xung đột trong Giáo hội”

Giám mục Marc Aillet: “Đức Lêô XIV có khả năng hòa giải những khác biệt tạo xung đột trong Giáo hội”

famillechretienne.fr,  Charles-Henri d’Andigné, 2025-05-13

Vì sao Đức Lêô XIV lại chọn danh hiệu này? Khẩu hiệu của ngài có ý nghĩa gì? Ngài sẽ phải đối diện với những thách thức nào? Tổng giám mục Marc Aillet, Giám mục Bayonne, tác giả quyển Giáo hội đối diện với thế giới hiện đại giải thích các câu hỏi này.

Theo Giám mục Marc Aillet, khi chọn tên Lêô, Tân Giáo hoàng muốn nhắc đến Đức Lêô XIII và Thánh Lêô Cả.

Vì sao ngài chọn tên Lêô?

Trước hết, ngài kính nhớ Giáo hoàng Lêô XIII (1810-1903), người khởi xướng học thuyết xã hội của Giáo hội, ngài đã giải quyết trực diện các vấn đề xã hội vào thời điểm diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp, chống lại vừa chủ nghĩa tư bản hoang dã vừa chủ nghĩa xã hội Mác-xít, là phương thuốc còn tệ hơn cả căn bệnh. Theo Đức Lêô XIV, chúng ta đang đối diện với một thách thức khác: thách thức của trí tuệ nhân tạo, chúng ta phải bảo vệ con người và việc làm.

Bài giảng đầu tiên của ngài tập trung vào Chúa Kitô, ngài lấy cảm hứng từ Thánh Lêô I Cả (391 – 461). Thánh Lêô Cả là tiến sĩ về nhập thể, đã đấu tranh cho việc tuyên bố Chúa Kitô là Thiên Chúa tại Công đồng Chalcedon năm 451, hai bản tính trong một ngôi vị đã được xác định trong Chúa Kitô. Tân Giáo hoàng là người thấm nhuần thần học của các Giáo phụ. Một thần học vừa mang tính tình cảm theo nghĩa tâm linh của thuật ngữ, vừa mang tính mục vụ. Thánh Lêô I được gọi là Lêô Đại đế vì ngài đã thương thuyết với Attila để ngăn chặn ông xâm lược và tàn phá thành phố Rôma; ngài được gọi là “Người bảo vệ thành phố, Defensor civitatis”. Hơn nữa, tinh thần học thuyết xã hội của Giáo hội phải đối diện với những cuộc tấn công của một thế giới muốn hủy diệt xã hội loài người.

Thông qua phương châm của ngài, ngài muốn nói đến Thánh Augustinô.

Khẩu hiệu của ngài theo tinh thần Thánh Augustinô. “In illo uno unum”: Chúng ta là một, hiệp nhất trong chính mình, và hiệp nhất với người khác trong Chúa Kitô là Đấng duy nhất. Vì thế, chính Chúa Kitô là nguồn mạch của sự hiệp nhất nội tâm và sự hiệp nhất Giáo hội. Thánh Augustinô là y sĩ của Tình yêu. Huy hiệu của Giáo hoàng có hình quyển sách vì ngài là tiến sĩ Giáo hội, và một trái tim có mũi tên xuyên qua. Thánh Augustinô là mục tử, ngài nhấn mạnh nhiệm vụ mục vụ là “officium amoris”, nhiệm vụ yêu thương, xuất phát từ câu trả lời của Thánh Phêrô: “Phêrô, con có yêu mến Thầy không?”, “Lạy Chúa, Chúa biết rõ, Chúa biết rõ con yêu Chúa.” Chính tình yêu của Chúa Kitô tràn ngập vào tình yêu cho người anh em, chia sẻ với anh chị em mình. Với tư cách là giám mục, có một câu nói của Thánh Augustinô soi sáng cho chức vụ giám mục của tôi và cũng là câu Đức Lêô XIV nói trong bài diễn văn đầu tiên của ngài: “Vì anh em, tôi là Giám mục, cùng với anh em, tôi là tín hữu kitô”.

Tân Giáo hoàng sẽ phải đối diện với những thách thức lớn nào?

Trong tương lai gần, thế giới sẽ chìm trong biển lửa. Những bi kịch của con người xuất phát từ việc loại Thiên Chúa, từ việc lãng quên Thiên Chúa, ngài đã nói trong bài giảng tại Nhà nguyện Sistine, với sức mạnh và với thẩm quyền cao cả – chúng ta thấy sức lôi cuốn của người kế vị Thánh Phêrô đã hoàn toàn chiếm ngự ngài. Ngài đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ đến những người có quyền lực trên thế giới để chấm dứt chiến tranh. Vì thế thách thức đầu tiên là phải có một thẩm quyền đạo đức trước một thế giới đang trên đường hủy diệt để cảnh báo những người có quyền lực.

Một vấn đề khác là sự hiệp nhất của Giáo hội. Ngài là người tổng hợp, ngài là người Mỹ, nhưng tổ tiên của ngài là người châu Âu – Pháp, Ý và Tây Ban Nha – ngài đã sống 20 năm ở Peru làm nhà truyền giáo và giám mục, ngài đã nhập quốc tịch Peru. Ở cấp độ giáo hội, ngài nhanh chóng tập hợp tất cả các hồng y đang chia rẽ về một số điểm, ngài cho thấy ngài có khả năng hòa giải những khác biệt có thể gây xung đột trong Giáo hội.

Quyển sách của cha, Giáo hội đối diện với thế giới hiện đại. Đây có phải là quyển cẩm nang truyền giáo không?

Tôi hy vọng vậy! Gốc gác quyển sách là năm bài giảng tôi đã giảng cho các bạn trẻ tham gia các buổi truyền giáo về tông huấn Niềm vui Tin mừng Evangeli nuntiandi của Đức Phaolô VI, năm nay chúng ta kỷ niệm 50 năm ngày ban hành tông huấn. Với tôi, đây là văn bản của động lực truyền giáo đã diễn ra trong Giáo hội kể từ Công đồng Vatican II.

Vì sao phải nhấn mạnh đến việc công bố Phúc Âm một cách rõ ràng?

Có rất nhiều cuộc nói chuyện về men trong bột, về việc chăm sóc mục vụ cho việc chôn cất… Vào những năm 70 đã có tranh cãi giữa những người bảo vệ việc chôn cất này – truyền giáo là ở với người nghèo, là làm chứng cho lòng bác ái – và những người muốn công bố Tin Mừng một cách rõ ràng. Dựa trên nguyên tắc hội nhập của Hồng y Wojtyla, Đức Gioan Phaolô II tương lai, Đức Phaolô VI nhấn mạnh một cách rất cân bằng: hai khía cạnh này không mâu thuẫn nhau. Truyền giáo quan trọng và trước hết là làm chứng cho cuộc sống. Cuộc sống chúng ta phải phù với lời nói chúng ta. Đức Phaolô VI nói: “Tin mừng được công bố bằng chứng tá của sự sống sớm muộn gì cũng phải được công bố bằng lời sự sống.” Và Đức Lêô XIV nói: “Giáo hội là thành phố trên núi, là con tàu cứu rỗi, là ngọn hải đăng soi sáng đêm tối của thế gian… không phải nhờ sự nguy nga của các công trình, các tác phẩm, nhưng nhờ sự thánh thiện của giáo dân.”

Cha sẽ nói gì với người tín hữu nói với cha: “Tôi chưa sẵn sàng đi truyền giáo, tôi không phù hợp với công việc này, tôi không đủ hiểu biết…”

Trước tiên tôi xin trả lời, chúng ta không cần phải được đào tạo mới rao giảng Phúc âm. Không phải ai cũng được gọi để đứng trên bục giảng, để ra đường phố rao giảng… Điều quan trọng là phải hiệp thông với người khác. Những gì tôi không làm được thì người khác làm được. Tôi ủng hộ họ bằng lời cầu nguyện và cố gắng làm chứng bằng cuộc sống của tôi. Tôi xin nhắc lại lời của Thánh Phêrô: “Anh em luôn sẵn sàng trả lời cho những ai hỏi anh em về niềm hy vọng trong anh em.” Vì sẽ có lúc có người xin chúng ta nói về đức tin của chúng ta, có thể người đó ở nơi chúng ta làm việc, trong các nhóm chúng ta lui tới… Lúc đó, Chúa Thánh Thần sẽ soi sáng cho chúng ta. Chúng ta cầu nguyện xin Chúa mở lòng để chúng ta đón nhận Chúa Thánh Thần.

Cha viết, để đến được với giáo dân, Giáo hội phải hướng đến các cộng đồng cơ sở…

Đúng, đó chính là điều Đức Phaolô VI đã nói với các giám mục đến từ khắp nơi trên thế giới. Những cộng đồng này phải là những cộng đồng giáo hội, liên kết với Giáo hoàng và các giám mục, không giản lược sứ điệp truyền giáo thành một việc giải phóng tạm thời. Chính qua giáo dân mà Tin Mừng có thể đến được với nhiều người, như đàn chiên không có người chăn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Trung Quốc, Việt Nam và Myanmar: những vấn đề cấp bách tại Đông Á của Đức Lêô

Đức Lêô XIV: 10 câu cần nhớ vào đầu triều của ngài

Đức Giám mục Christophe Pierre: “Đức Lêô rất điềm tĩnh”

Đức Lêô: một trải nghiệm thiêng liêng phi thường

Đức Lêô: truyền giáo bằng giáo dục và giáo dục bằng truyền giáo

Đức Lêô: truyền giáo bằng giáo dục và giáo dục bằng truyền giáo

Đức Lêô: truyền giáo bằng giáo dục và giáo dục bằng truyền giáo

Trong buổi tiếp kiến với các Anh em Trường Kitô, Đức Lêô XIV nhắc lại tầm quan trọng của việc giảng dạy là “sứ vụ và sứ mệnh” để giúp các bạn trẻ cống hiến hết mình theo kế hoạch của Chúa, biến những thách thức của thời đại thành “bàn đạp”. Ngài kêu gọi sự hợp tác của tất cả các ban ngành trong lãnh vực giáo dục.

vaticannews.va, Isabella Piro, Vatican, 2025-05-15

Người trẻ là “núi lửa của sự sống”, giáo viên là mục tử và là nhà truyền giáo: đó là hai hình ảnh Đức Lêô XIV đưa ra cho ngành giáo trong buổi tiếp kiến tại phòng Clémentine ngày 15 tháng 5 với các thành viên Dòng La Salle. Cuộc họp được tổ chức nhân kỷ niệm hai ngày đặc biệt: 300 năm ngày ban hành Tông thư In apostolicae dignitatis solio, trong đó Đức Bênêđíctô XIII phê chuẩn Học viện và Luật dòng (26 tháng 1 năm 1725), và kỷ niệm 75 năm ngày Đức Piô XII tuyên bố Thánh Gioan La Salle là “Người bảo trợ trên thiên đàng cho tất cả các nhà giáo” (năm 1950).

Người trẻ có thể làm những điều tuyệt vời, nhưng họ phải phát triển trong hòa hợp

Dù có lịch sử lâu dài nhưng Dòng Anh em Trường Kitô giáo không mất đi tính thời sự: Đức Lêô nhấn mạnh điểm này trong bài phát biểu, ngài nêu bật khả năng ứng phó sáng tạo của Thánh Gioan La Salle với nhiều khó khăn trong thời của ngài, ngài đã dám đi những con đường chưa ai khám phá, đã bắt đầu cuộc cách mạng sư phạm về phương pháp giảng dạy, hướng đến các lớp học và không còn nhắm đến từng học sinh, phương thức này có thể áp dụng cho bây giờ.

Giống như thanh niên mọi thời, thanh niên thời đại chúng ta là ngọn núi lửa của sức sống, của năng lượng, cảm xúc và ý tưởng. Chúng ta có thể thấy trong nhiều lãnh vực, nhưng họ cần được giúp đỡ để làm phong phú, để phát triển hài hòa và khắc phục những gì làm cản trở sự phát triển lành mạnh này.

Đức Lêô trong buổi tiếp kiến với các thành viên Dòng La Salle (@Vatican Media)

Những thách thức ngày nay: sống cô lập, hời hợt và theo chủ nghĩa cá nhân

Ngài nói tiếp: “Trên thực tế, hôm nay cũng như hôm qua, thế hệ trẻ phải đối diện với vô số trở ngại:

Chúng ta hãy nghĩ đến sự cô lập của các mô hình quan hệ lan rộng, ngày càng mang dấu hiệu hời hợt, chủ nghĩa cá nhân và sự bất ổn về mặt cảm xúc; sự lan truyền của các mô thức tư duy bị suy yếu bởi thuyết tương đối; sự phổ biến của nhịp điệu và lối sống không có đủ chỗ cho việc lắng nghe, suy ngẫm và đối thoại, ở trường học, trong gia đình, đôi khi là giữa chính bạn bè, sự cô đơn xuất phát từ đó.

Giúp học sinh trở thành người tốt nhất

Tuy nhiên, theo ngài, những “thách thức đòi hỏi cao” này phải trở thành “bàn đạp” để phát triển các công cụ và ngôn ngữ mới, để chạm đến trái tim học sinh, giúp đỡ và khuyến khích các em can đảm đối diện với mọi trở ngại, cống hiến hết mình trong cuộc sống theo kế hoạch của Chúa”.

Buổi tiếp kiến với các Anh em trường Kitô giáo (@Vatican Media)

“Bàn thờ của các con là chiếc ghế”

Vì thế việc đào tạo giáo viên là trọng tâm của Thánh La Salle, ngài xem “giảng dạy là chức thánh và sứ mệnh, là sự thánh hiến trong Giáo hội”:

Thánh Gioan Baotixita La Salle không muốn có linh mục trong số các giáo viên của trường Kitô giáo, ngài muốn có “những người anh em” để mọi nỗ lực của anh em, với sự giúp đỡ của Chúa đều hướng đến việc giáo dục học sinh. Ngài hay nói: “Bàn thờ của anh em là ngai tòa” để cổ động Giáo hội vào thời của ngài một thực tế trước đây chưa từng biết đến: đó là giáo viên và giáo lý viên trong cộng đồng là “chức vụ” đích thực và riêng biệt.

Cần có sự phối hợp giữa các thành phần đào tạo

Tiếp nối Đức Phanxicô, Đức Lêô nhắc lại nguyên tắc “truyền giáo bằng giáo dục và giáo dục bằng truyền giáo”, ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của “tương tác” trong tất cả các thành viên.

Quà tặng và lời chào Đức Lêô XIV vào cuối buổi tiếp kiến (@Vatican Media)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Giám mục Marc Aillet: “Đức Lêô XIV có khả năng hòa giải những khác biệt tạo xung đột trong Giáo hội”

Trung Quốc, Việt Nam và Myanmar: những vấn đề cấp bách tại Đông Á của Đức Lêô

Đức Lêô XIV: 10 câu cần nhớ vào đầu triều của ngài

Đức Giám mục Christophe Pierre: “Đức Lêô rất điềm tĩnh”

Đức Lêô: một trải nghiệm thiêng liêng phi thường

Đức Lêô: một trải nghiệm thiêng liêng phi thường  

Đức Lêô: một trải nghiệm thiêng liêng phi thường

Mật nghị và cuộc bầu cử Đức Lêô XIV: một trải nghiệm thiêng liêng phi thường

cath.ch, I.Media, 2025-05-12

Rất nhiều hồng y trong số 133 hồng y dự mật nghị bầu Đức Lêô XIV cho biết họ vô cùng xúc động trước kinh nghiệm này. Họ rất tin tưởng Hồng y Robert Francis Prevost. Một số hồng y xém đụng tới giới hạn bí mật tuyệt đối áp đặt lên họ.

Trên tờ Giornale di Vicenza, nhật báo của quê hương Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, ngài cho biết ngài rất xúc động trước khuôn mặt thanh thản của Đức Lêô XIV khi được hỏi “ngài có chấp nhận kết quả cuộc bầu cử không”. Hồng y Parolin nhấn mạnh: “Ngài không bao giờ mất đi nụ cười hiền lành, dù tôi hiểu, ngài ý thức chức vụ ngài sắp đảm nhận không đơn giản trong lúc này. Tôi nghĩ, nhờ ơn Chúa, ngài sẽ tìm trong kinh nghiệm phong phú của ngài là tu sĩ, là mục tử, là người con của Thánh Augustinô năng lực để chu toàn chức vụ Chúa giao cho ngài vì lợi ích của Giáo hội và toàn thể nhân loại.”

Ngài cám ơn giáo dân đã cầu nguyện, đã ủng hộ ngài. Ngoài logic bình thường của con người, còn logic của đức tin và của Giáo hội. Hồng y người Pháp Jean-Marc Aveline, Tổng giám mục Marseille chia sẻ trên kênh KTO: “Tôi nín thở một thời gian dài nhưng khi nghe Hồng y Prevost được bầu, tôi nhẹ người. Điều làm tôi ấn tượng về ngài: ngài điềm tĩnh, ôn hòa và rất lắng nghe. Ngài là người tự do và quyết tâm, một khi ngài đã quyết định điều gì, ngài sẽ kiên định với quyết định của ngài. Ngài hiểu thực tế của từng giáo phận, và tôi biết, ngài rất quan tâm đến nhiệm vụ chọn người làm giám mục, họ phải nhận thức được sự nghèo đói và tầm quan trọng của chứng tá cuộc sống.”

Hồng y Aveline cho biết cuộc bầu cử ngày 8 tháng 5 cũng là ngày tưởng niệm các chân phước tử đạo của Algeria, những người “rõ ràng thất bại nhưng hôm nay chính họ lại là người mang đến hòa bình”, cũng như với Giáo hoàng Lêô XIV, ơn gọi của ngài là mang hòa bình đến cho thế giới.

 Các Hồng y kiệt sức nhưng tự hào

Cũng trong phỏng vấn này, Hồng y Gérald Cyprien Lacroix, Tổng giám mục Québec, Canada cho biết: “Ngài là người có chiều sâu thiêng liêng. Đây là một ơn của Giáo hội chúng ta. Chúng ta đã có tu sĩ Dòng Tên, bây giờ chúng ta có tu sĩ Dòng Âugustinô, một linh đạo khác mang đến cho chúng ta những sắc thái khác, tôi nghĩ chắc chắn chúng ta sẽ được phong phú thêm. Chúng ta phải tìm ‘Người kế vị Thánh Phêrô’ chứ không phải ‘Người kế vị Thánh Phanxicô’ Chúng ta phải hiện thực hóa sứ mệnh Chúa Giêsu đã giao phó cho Thánh Phêrô. Có một liên tục, chứ không phải bản sao. Mỗi người đều có đặc sủng riêng của mình.”

Hồng y Fridolin Ambongo Besungu, Tổng Giám mục Kinshasa cho biết: “Đây là khoảnh khắc mang trách nhiệm nặng nề. Chúng tôi kiệt sức, nhưng chúng tôi tự hào vì Chúa đã giúp chúng tôi hoàn thành công việc. Chúng tôi bước vào mật nghị với một đức tin không tính toán, tôi xúc động trước sự trang nghiêm của giây phút này. Chúa biết dân Chúa đang chờ mục tử của họ.”

Hồng y Ambongo giải thích: “Chúng tôi không mất nhiều thì giờ để bầu chọn. Chúa đã chọn ứng viên của Ngài! Ngài chờ chúng tôi tham gia vào lựa chọn của Ngài. Hồng y Prevost là con của Thánh Augustinô, là người kế thừa mối quan tâm xã hội của Đức Lêô XIII, vì thế chúng tôi đồng hành với ngài trong sứ vụ mới, để ngài có thể là người kế nhiệm Thánh Phêrô, người nâng đỡ anh em mình, mở ra con đường Chúa muốn cho dân Chúa.”

Kinh nghiệm quốc tế lâu năm của Giáo hoàng Lêô

Trong một cuộc họp báo được tổ chức tại trường Cao đẳng Anh ngữ ở Rôma, Hồng y Vincent Nichols, Tổng giám mục Westminster đã ca ngợi kinh nghiệm lâu năm của Tân Giáo hoàng: “Ngài lớn lên ở Nam Chicago, khu phố nghèo nhất của thành phố. Ngài làm Bề trên Tổng quyền Dòng Augustinô hai lần, ngài  đi khắp thế giới, ngài là giáo sư, là Giám mục giáo phận, là thành viên của Giáo triều La-mã, chính sự kết hợp đa năng, đa chức vụ này đã làm cho ngài hiểu những gì cần thiết cho Giáo hội vào thời điểm này, mang đến một chiều sâu, một chiều rộng cho chức vụ giáo hoàng. Ngài có cách cư xử rất nhẹ nhàng, điềm tĩnh, đầu óc minh mẫn và có thể đưa ra quyết định. Tôi đã thấy ngài giải quyết những vấn đề khó khăn, cả về mặt tổ chức lẫn cá nhân, theo cách không để lại kẻ thù, ngài biết cách giữ mọi người lại với nhau. Về mặt quản trị, ngài có tiến sĩ giáo luật vì thế ngài biết cách thực hiện công việc như thế nào.”

Trong một phỏng vấn với trang web của Giáo hội công giáo Đức, Hồng y Reinhard Marx, Tổng giám mục Munic vui mừng về cuộc bầu cử: “Tân Giáo hoàng bao quát một lãnh vực rất rộng về mặt ngôn ngữ và văn hóa. Chúng ta không chờ Đức Lêô làm phép lạ, nhưng Chúa sẽ làm việc của Chúa qua Đức Lêô XIV.”

Hồng y Matteo Zuppi, Tổng Giám mục Bologna trả lời một cách hài hước khi các nhà báo hỏi ngài có thất vọng khi không được làm giáo hoàng không, vì ngài ở trong danh sách các hồng y có thể làm giáo hoàng, ngài trả lời: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc làm giáo hoàng!” Vắng mặt trong buổi họp báo của các hồng y Hoa Kỳ tổ chức ngày 9 tháng 5, Hồng y người Mỹ Raymond Burke, người có mối quan hệ khó khăn với Đức Phanxicô cho biết ngài đã khuyến khích các bạn của ngài bầu cho Giáo hoàng Lêô.

Marta An Nguyễn dịch

Giám mục Marc Aillet: “Đức Lêô XIV có khả năng hòa giải những khác biệt tạo xung đột trong Giáo hội”

Trung Quốc, Việt Nam và Myanmar: những vấn đề cấp bách tại Đông Á của Đức Lêô

Đức Lêô XIV: 10 câu cần nhớ vào đầu triều của ngài

Đức Giám mục Christophe Pierre: “Đức Lêô rất điềm tĩnh”

Bài mới nhất