Home Blog Page 334

Hồng y Farrell: các chỉ trích Đức Phanxicô là sai. Ngài không chuyên quyền

Hồng y Farrell: các chỉ trích Đức Phanxicô là sai. Ngài không chuyên quyền

americamagazine.org, Kevin J. Farrell, 2023-03-28

Đức Phanxicô và hồng y Kevin J. Farrell, bộ trưởng bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống tại hội nghị thượng đỉnh “Thể thao cho mọi người” ở Vatican ngày 30 tháng 9 năm 2022. (Ảnh CNS/Vatican Media)

Giới truyền thông đã chú ý đến rất nhiều ngày kỷ niệm 10 năm bầu chọn Đức Phanxicô vào đầu tháng ba hơn bất kỳ giáo hoàng nào ít nổi tiếng hơn ngài. Nhiều chuyên mục trên các phương tiện truyền thông chính thống và công giáo đã nói tất cả những gì ngài đã làm trong cương vị nhà lãnh đạo Giáo hội công giáo và suy đoán về ngài sẽ lãnh đạo như thế nào trong tương lai. Những đánh giá này vừa khen ngợi vừa chỉ trích, thậm chí là kết hợp cả hai. Ở thể loại chỉ trích nhất, một số bài viết đòi phải có câu trả lời vì họ đưa ra những tuyên bố đáng ngờ về tác động của ngài với Giáo triều, gia đình chính thức của ngài tại Rôma, nơi tôi phục vụ với tư cách là bộ trưởng bộ Giáo dân, Gia đình và Cuộc sống.

Các hồng y bầu chọn Đức Phanxicô trong hy vọng có một cải cách Giáo triều Rôma, nên ngài đã đặt vấn đề này lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ngài.

Các hồng y bầu chọn Đức Phanxicô trong hy vọng có một cải cách Giáo triều Rôma, nên ngài đã đặt vấn đề này lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ngài. Trong việc quản trị Giáo hội, nhiều người đã đi đến kết luận, chỉ một can thiệp đáng kể vào việc quản lý và hoạt động của Giáo triều mới có thể cứu những gì đã trở thành bộ máy quan liêu xơ cứng và kém hiệu quả.

Ngay từ đầu, Đức Phanxicô đã trung thành với xác quyết này, vì thế ngài đã có một tài liệu quản lý được sửa đổi cho Giáo triều với một tầm nhìn mới về vai trò của Giáo triều nói chung và các văn phòng riêng lẻ của Giáo triều.

Sự tiến triển của một thể chế xưa cổ và phức tạp như Giáo triều chắc chắn sẽ vừa hy vọng vừa sợ hãi, nhưng để khẳng định, như nhiều nhà báo đã làm, rằng lễ kỷ niệm 10 năm của ngài được chào đón buồn nhiều hơn vui hay một bầu khí sợ hãi tràn ngập Vatican, đó là điều xa lạ với kinh nghiệm của những người như chúng tôi làm việc ở đây hàng ngày.

Những chỉ trích này tìm cách đưa hình ảnh đối nghịch của một giáo hoàng trước công chúng là hình ảnh tông đồ của lòng thương xót với hình ảnh giả tạo của một phong cách làm việc độc đoán trong nội bộ, không cho phép bất đồng ý kiến. Các giám chức ẩn danh của Vatican bị cho là sợ nói ra suy nghĩ thật của mình và thiếu tin tưởng lẫn nhau, dẫn đến tình trạng của một Giáo hội không thảo luận một cách trung thực ở cấp quản trị cao nhất. Những chuyên gia như vậy có thực sự nghĩ rằng Đức Phanxicô có thể đạo đức giả đến như vậy không?

Tôi đã làm việc bảy năm ở Giáo triều Rôma. Kinh nghiệm của tôi khác xa với kinh nghiệm của những người cho rằng Đức Phanxicô đã cai trị bằng sợ hãi.

Trong mọi thể chế hoặc chính phủ, ngay cả trong các nền dân chủ, có những người hoặc cơ quan có tiếng nói cuối cùng mà không phải ai cũng đồng ý. Chắc chắn, đây cũng có thể là trường hợp của Giáo triều. Sự tôn kính đặc biệt mà người công giáo chúng ta dành cho giáo hoàng, vì ngài có thẩm quyền mà Chúa Kitô đã ban cho Thánh Phêrô và những người kế vị, rõ ràng có thể làm chúng ta nản lòng khi không đồng ý với ngài. Nhưng bất cứ ai nhìn thấy hành động của giáo hoàng Phanxicô như một ví dụ về chế độ chuyên quyền cực đoan thì họ nên xem lại lịch sử Giáo hội.

Nhắc lại lịch sử như vậy sẽ không cần phải đi ngược nhiều sau đầu thế kỷ 20 để chứng minh rằng Đức Phanxicô đã khác xa hình ảnh được tạo ra về mặt ý thức hệ của một nhà độc tài không kết nối như thế nào. Những người chỉ trích phong cách cai trị của ngài có thể nên cân nhắc xem phong cách này so với những người tiền nhiệm, những người được cho là (và được trao) quyền lực sâu rộng hơn nhiều so với ngài trong các vấn đề quản trị và thực hành mục vụ.

Cấu trúc hiện tại của Giáo triều đảm bảo sẽ có nhiều ý kiến khác nhau được đại diện trong đó. Dù Đức Phanxicô không bắt đầu quá trình biến Giáo triều thành một cơ quan quốc tế đại diện hơn cho Giáo hội toàn cầu, ngài vẫn trung thành với khái niệm thu hút nhân sự từ khắp nơi trên thế giới. Hơn nữa, ngài đã mở rộng khái niệm này, ngài không giới hạn Giáo triều với những người có lý lịch mà trong quá khứ thường là những người sẽ được bổ nhiệm vào Giáo triều. Điều này đã dẫn đến sự linh hoạt và cởi mở trong các cuộc thảo luận của nhóm đa dạng này – một linh hoạt và cởi mở mà tôi là người trực tiếp trải nghiệm, và điều này gần như không để lại cảm nghĩ mọi người ngần ngại phát biểu cho đến khi họ được cho biết suy nghĩ của Đức Phanxicô.

Tôi đã làm việc bảy năm ở Giáo triều Rôma. Kinh nghiệm của tôi khác xa với kinh nghiệm của những người cho rằng Đức Phanxicô đã cai trị bằng sợ hãi. Để phục vụ cho các chương trình chống Đức Phanxicô của chính họ, các tác giả như vậy đã gây bất công cho một giáo hoàng dũng cảm, người đã kêu gọi Giáo hội đối diện với tương lai mà không sợ hãi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Linh mục Hans Zollner, thành viên cốt cán của Ủy ban chống lạm dụng tình dục từ chức

Linh mục Hans Zollner, thành viên cốt cán của Ủy ban chống lạm dụng tình dục từ chức

Ngày thứ tư 29 tháng 3, linh mục Hans Zollner là người có vai trò lịch sử trong cuộc chiến chống ấu dâm trong Giáo hội công giáo đã rời Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên (Tutela Minorum). Một sự từ chức diễn ra trong bối cảnh căng thẳng về quyền lực của cơ quan này trong Giáo triều Rôma.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2023-03-29

Linh mục Hans Zollner ngày 24 tháng 2 năm 2023. GIUSEPPE LAMI/EPA/MAXPPP

Là chuyên gia được tôn trọng và là người tiên phong trong cuộc chiến chống tội phạm ấu dâm trong Giáo hội công giáo, ngày thứ tư 29 tháng 3, Vatican thông báo linh mục Dòng Tên Hans Zollner từ chức khỏi Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên.

Hồng y người Mỹ Sean O’Malley nói trong một tuyên bố với tư cách là chủ tịch của Tutela Minorum: “Linh mục Hans nói với tôi, ngài đã có quyết định này sau khi suy nghĩ về việc được bổ nhiệm với tư cách là cố vấn cho ban bảo vệ trẻ vị thành niên của giáo phận Rôma gần đây.” Hồng y ca ngợi “sự hiện diện liên tục” của linh mục Dòng Tên người Đức và công việc của ngài trong những năm qua và hồng y chuyển lời cám ơn chân thành của Đức Phanxicô đến linh mục về công việc của linh mục.

Linh mục Zollner là thành viên cốt cán trong cuộc chiến chống tội phạm ấu dâm trong Giáo hội công giáo. Ngài là nhà tâm lý học, trị liệu tâm lý và giáo sư tâm lý học, điều khiển Viện Nhân chủng học tại Đại học Gregorian ở Rôma.

Ngoài những lý do đưa ra – công việc quá tải -, việc từ chức này là một phần của những bất đồng về vai trò của Ủy ban kể từ khi có cải cách Hiến pháp của Giáo triều Rôma. Tháng 6 vừa qua, các quy tắc nội bộ mới này bắt đầu có hiệu lực và Ủy ban được Đức Phanxicô thành lập năm 2014 bây giờ trực thuộc Bộ Giáo lý Đức tin.

Căng thẳng nội bộ

Một số thành viên của ủy ban đã bày tỏ – tất cả đều trong chỗ riêng tư – các dè chừng của họ về cải cách này, cho rằng ủy ban không còn có thể thực hiện bất kỳ sự kiểm soát nào với thánh bộ, vốn chính thức chịu trách nhiệm về các vụ ấu dâm nghiêm trọng nhất.

Mùa thu năm ngoái, một trong số họ đã đặt câu hỏi với báo La Croix: “Đâu là tự do phát biểu trên hành động của ủy ban kỷ luật, cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết những hồ sơ này và trừng phạt các linh mục phạm tội?”

Ngược lại, những người bảo vệ hiến pháp mới khẳng định, sự sát nhập của Ủy ban củng cố đáng kể vai trò của Ủy ban trong chính Giáo triều. Hiện tại, đơn vị này chịu trách nhiệm cụ thể hơn trong việc kiểm tra các biện pháp được thực hiện bởi các giám mục trên khắp thế giới sau khi Tự sắc Các con là ánh sáng thế gian, Vos Estis Lux Mundi được ban hành. Tài liệu này được công bố năm 2019, buộc tất cả các giám mục phải thành lập các đơn vị để thu thập các khiếu nại, và buộc – dưới biện pháp trừng phạt – các giám mục phải tố cáo với Rôma bất kỳ hành vi ấu dâm nào của một giáo sĩ mà họ biết. Sắc lệnh này đã được Đức Thánh Cha cập nhật và củng cố ngày 25 tháng 3 và sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 4.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô vào bệnh viện Gemelli, Rôma vì nhiễm trùng đường hô hấp

Đức Phanxicô vào bệnh viện Gemelli, Rôma vì nhiễm trùng đường hô hấp

lanacion.com, Elisabetta Piqué, 2023-03-29

Sau buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư, Đức Phanxicô cảm thấy đau nhiều / Alessandra Tarantino – AP

Trong một bản tin ngắn gọn ngày thứ tư 29 tháng 3, ông Matteo Bruni, giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Phanxicô đã vào bệnh viện Gemelli, Rôma.

Dù một số nguồn tin nói Đức Phanxicô bị bệnh tim và phải nhập viện chiều thứ tư, nhưng Văn phòng Báo chí Vatican loan báo sau 20h, Đức Phanxicô bị “nhiễm trùng đường hô hấp” và cần ở lại bệnh viện vài ngày để chữa trị.

Một tuyên bố từ Tòa Thánh cho biết, từ những ngày gần đây, ngài bị khó thở. Một nguồn tin thân cận nói với báo La Nación, khi từ buổi tiếp kiến chung về Nhà Thánh Marta, ngài bắt đầu cảm thấy đau ngực. Sau đó ông Massimiliano Strappetti, người lo sức khỏe cho ngài khuyên ngài nên vào bệnh viện Gemelli để kiểm tra sức khỏe.

Theo báo Il Fatto Quotidiano, sau buổi tiếp kiến như thường lệ ngày thứ tư, ngài đã hủy cuộc phỏng vấn mà ngài đã lên lịch trong ngày với nhà báo người Ý Lorena Bianchetti trong một chương trình truyền hình tôn giáo của đài RAI; ngài rời Nhà Thánh Marta và đến bệnh viện bằng xe cứu thương.

Các buổi hẹn ngày mai và một ngày sau đã được hủy. Trong chương trình làm việc của ngài có một số buổi tiếp kiến vào sáng thứ năm 30 tháng 3 và cử hành Lễ Lá tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày chúa nhật 2 tháng 4.

Tháng 7 năm 2021 ngài đã mổ ruột kết ở bệnh viện Gemelli. Từ tháng 5 năm 2022, ngài bị đau đầu gối và kể từ đó ngài không bao giờ đi đứng bình thường, ngài luôn có cây gậy để dựa dù chỉ đi vài bước từ xe giáo hoàng đến ghế ngồi. Một người sống ở Nhà Thánh Marta đã gặp Đức Phanxicô trong những ngày gần đây nói với nhật báo La Nación, họ rất ngạc nhiên khi nghe ngài nhập viện.

Marta An Nguyễn dịch

Chọn lựa cơn bão cho mình

Chọn lựa cơn bão cho mình

Ronald Rolheiser OMI

2023-03-27

“Chúng ta chỉ sống, chỉ ngạc nhiên, bị nuốt trọn trong ngọn lửa hoặc ngọn lửa”.

T.S. Eliot đã viết dòng này, và gợi ý rằng lựa chọn của chúng ta trong đời này không phải là giữa bình yên và cơn bão, mà là cơn bão này hay cơn bão kia.

Dĩ nhiên ông nói đúng, nhưng đôi khi cần thay đổi phép ẩn dụ này: Chúng ta sống trong một thế giới kẹt giữa hai vị thần rất mạnh và rất khác biệt, là hỗn loạn và trật tự.

Hỗn loạn là thần của lửa, sinh sôi, liều lĩnh, sáng tạo, đổi mới hoặc buông bỏ. Hỗn loạn là thần của sự hoang dại, đem đến sự hỗn loạn và rối ren. Hầu hết nghệ sĩ thờ phụng thần này. Hỗn loạn còn là thần của sự thao thức, bồn chồn và tan rã. Thật vậy, hỗn loạn hoạt động bằng sự tan rã những gì ổn định. Hỗn loạn thường được những người người có tâm thức tự do tôn thờ.

Trật tự là thần của nước, của sự thận trọng, thanh tẩy, thường thức, ổn định và bám víu. Trật tự là thần của quy tắc, thích hệ thống và một mái nhà không dột. Trật tự thường được những người có tâm thức bảo thủ tôn thờ. Ít nghệ sĩ hướng về trật tự, nhưng thế giới kinh doanh và giáo hội đã bù đắp quá đủ cho phần này. Nhìn chung, trật tự là thần của họ. Trật tự cũng có thể là thần của sự tẻ nhạt, dè dặt và khắt khe. Với trật tự, ta không bao giờ bị tan rã, nhưng có lẽ sẽ thấy ngột ngạt. Tuy nhiên, dù không đem lại nhiều sự phấn khích, thần trật tự giữ cho nhiều người được tỉnh trí và sống.

Hỗn loạn và trật tự, lửa và nước, không ưa nhau lắm. Tuy nhiên, cả hai đều yêu cầu ta phải tôn thờ. Thật không may, như mọi thần linh phiến diện, cả hai đều muốn chiếm lấy tất cả chúng ta, nhưng nếu chúng ta chịu quy phục như thế thì rất nguy hiểm.

Trung thành với một trong hai một cách tuyệt đối, thường dẫn đến sự tự diệt. Khi hỗn loạn nắm quyền và không có trật tự kiểm soát, thì sự tan rã về tinh thần và tình cảm sớm bao trùm lên ta một bóng tối thường không thể nào vượt qua nổi. Và đó chính là ý nghĩa của tan rã. Ngược lại, khi trật tự hoàn toàn triệt tiêu hỗn loạn, trở nên một nhân đức tự diệt đóng giả làm Thượng đế, thì nó hút cạn sức sống của hân hoan và khả thể.

Tôn thờ chỉ một trong hai là rất nguy hiểm. Cả hai đều cần thiết. Linh hồn, giáo hội, đời sống thực tế, cơ cấu xã hội và cả tình yêu đều cần đến sự hòa trộn của cả hai, cả lửa và nước, cả hỗn loạn và trật tự. Quá nhiều lửa thì sẽ cháy, sẽ tan rã. Quá nhiều nước và chẳng có gì đổi thay, thì sự nhẫn tâm ngự trị. Quá nhiều buông bỏ thì sự siêu phàm của tình yêu trở nên rẻ rúng, quá nhiều dè dặt thì tình yêu chỉ còn là thứ khô khan héo hắt. Không, cả hai đều cần thiết, cả trong đời sống thực tế, trong đời sống tình yêu, trong giáo hội, luân lý, kinh doanh và chính phủ. Liều lĩnh và thận trọng, nhạc rock và nhạc bình ca, cả hai đều chứa đựng tiếng thì thầm của Thiên Chúa. Không phải tình cờ mà chúng ta kẹt giữa hai thứ này.

Và đây cũng không có gì là bất ngờ, vì Thiên Chúa, Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, là Thiên Chúa của cả hai, cả lửa và nước, cả hỗn loạn và trật tự, cả tự do và bảo thủ, cả tình yêu trong trắng và hoang đàng. Thiên Chúa là điểm quy chiếu và cũng là nguyên tắc cho sự đổi mới, tươi mới và hồi sinh.

Thánh Tôma Aquinô từng định nghĩa tâm hồn con người là cấu thành từ hai nguyên tắc, nguyên tắc của sinh lực và nguyên tắc của sự dung hợp. Một nguyên tắc giữ cho chúng ta sống và nguyên tắc kia giữ chúng ta cố kết. Hai nguyên tắc này, dù có căng thẳng với nhau, nhưng vô cùng cần đến nhau. Một tâm hồn lành mạnh giữ cho cho chúng ta có sinh lực, háo hức sống, nhưng một linh hồn lành mạnh cũng giữ cho chúng ta cố kết, biết mình là ai. Tâm hồn chúng ta cần đem lại cho chúng ta sinh lực và sự toàn vẹn, lửa và keo.

Thiên Chúa là tình yêu, và tình yêu muốn và cần cả trật tự lẫn hỗn loạn. Tình yêu luôn muốn xây dựng mái ấm, yên ổn, tạo một nơi yên bình, vững vàng và thanh sạch. Trong chúng ta có khát khao thiên đàng, do đó tình yêu hướng về trật tự. Nó muốn tránh sự tan rã về tình cảm và tinh thần. Nhưng tình yêu cũng hướng về sự hỗn loạn. Trong tình yêu có gì đó muốn buông bỏ, muốn bị chiếm lấy, muốn bỏ đi những giới hạn, muốn cái mới, cái lạ và muốn buông bỏ con người cũ. Đó là một nguyên tắc mang tính sinh sôi trong tình yêu đã giúp duy trì nhân loại này!

Thiên Chúa của chúng ta tôn vinh cả hỗn loạn và trật tự, chính vì thế, giữ cho cả hai trong thế căng thằng là một điều lành mạnh. Để được lành mạnh, chúng ta cần đưa cả hai lại với nhau trong lòng mình, và không phải là kiểu đưa hai đảng đến bàn đàm phán, mà là theo kiểu hệ thống cao áp-thấp áp tạo nên một cơn bão. Sau cơn bão, trời lại sáng.

Trong giông tố, có sự sống và có Thiên Chúa. Trong giông tố, chúng ta khởi đầu, sự khởi đầu thông việc chìm vào ngọn lửa dữ dội của dục vọng và làn nước ngất ngây của sự quy phục.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Tòa Thánh sẽ phóng một vệ tinh vào không gian

Tòa Thánh sẽ phóng một vệ tinh vào không gian

cath.ch, I.Media, 2023-03-27

Ngày thứ hai 27 tháng 3, Tòa Thánh thông báo ngày 10 tháng 6 năm 2023, một tên lửa SpaceX Falcon 9 sẽ cất cánh từ căn cứ Vandenberg, California với một vệ tinh nhỏ mang sứ mệnh không gian của Vatican trên tàu. Dự án, được gọi là ‘Spei Satelles’ – Vệ tinh của Hy vọng, trong tiếng la-tinh – sẽ mang theo một “quyển sách nano” bài phát biểu của Đức Phanxicô và phát các đoạn trích bài phát biểu này bằng tín hiệu radio như một “dấu hiệu của hy vọng”.

Dự án này là kết quả của sự hợp tác giữa Bộ Truyền thông Vatican, Cơ quan Không gian Ý – cơ quan tài trợ phần lớn dự án – và một số trường đại học Ý. Dự án đã được trình bày trong một cuộc họp báo ở Rôma và một trang web chính thức đã được ra mắt.

Vệ tinh, được gọi là “SpeiSat” hoặc “CubeSat”, là một vệ tinh hình chữ nhật song song (10 cm x 10 cm x 30 cm) được trang bị các tấm pin mặt trời. Một nhóm sinh viên trẻ của phân khoa vũ trụ của Đại học Bách khoa Turin thiết lập dự án, có mục đích tồn tại “ít nhất sáu tháng” và tối đa là 12 năm.

Trạm Orbis trên quỹ đạo

Vệ tinh mang theo một “quyển sách nano” (2 mm x 2 mm x 0,2 mm) chứa dưới dạng các bản khắc vi mô Statio Orbis, đây là bài phát biểu của Đức Phanxicô giữa đại dịch ngày 27 tháng 3 năm 2020 ở Quảng trường Thánh Phêrô dưới cơn mưa. Tòa Thánh giải thích đã chọn bài phát biểu này vì đây là biểu tượng của hy vọng. Năm 2021, một phiên bản thu nhỏ của quyển sách này đã được gửi vào kho hạt giống của Svalbard, vùng Bắc cực Na Uy, nơi bảo tồn của ngân hàng hạt giống thế giới.

Một hệ thống cho phép vệ tinh phát các đoạn trích từ bài phát biểu bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý. Tín hiệu có thể được thu bởi các đài phát thanh nghiệp dư trên toàn thế giới – tần số 437,5 MHz.

Quý vị hãy là một phần của “phi hành đoàn”

Chương trình cũng cung cấp cho bất kỳ ai muốn trở thành thành viên ảo của “phi hành đoàn” sứ mệnh không gian. Chỉ cần cam kết thực hiện một hành động hoặc một công việc thúc đẩy tình huynh đệ trên thế giới.

Ngân sách tổng thể cho dự án chưa được tiết lộ. Vệ tinh sẽ quay quanh độ cao 525 cây số so với mực nước biển và Đức Phanxicô sẽ ban phép lành cho vệ tinh trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 29 tháng 3.

Marta An Nguyễn dịch

 

Hồng y McElroy chỉ trích hãng tin EWTN, giáo phận San Diego sẽ không đăng bản tin của EWTN

Hồng y McElroy chỉ trích hãng tin EWTN, giáo phận San Diego sẽ không đăng bản tin của EWTN

Hồng y Robert McElroy giáo phận San Diego giảng trong thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ Thánh Patrick ở Rôma ngày 28 tháng 8 năm 2022 này, ảnh tư liệu. (CNS/Paul Haring)

ncroline.org, Aleja Hertzler-McCain, 2023-03-24

Trong một phỏng vấn với tạp chí Tây Ban Nha Vida Nueva đăng ngày 24 tháng 3, hồng y Robert McElroy đã công kích tập đoàn truyền thông công giáo bảo thủ Hoa Kỳ ETWN (Eternal Word Television Network). Tạp chí Vida Nueva đã hỏi hồng y McElroy về quyết định của tân giám mục Fernando Prado vừa được bổ nhiệm của giáo phận San Sebastián, Tây Ban Nha, ngài cấm truyền hình giáo phận phát nội dung của hãng tin EWTN sản xuất. Giám mục Prado viết, ngài đưa ra quyết định này để “hỗ trợ sự hiệp thông của giáo phận với Người kế vị Thánh Phêrô.”

Giám mục Ayuso Tây Ban Nha cấm đài truyền hình của giáo phận phát sóng đài EWTN

Hồng y McElroy trả lời: “Tôi cũng sẽ không để hãng tin EWTN trên phương tiện truyền thông của giáo phận. EWTN làm chúng tôi lo lắng vì họ đại diện cho một sức mạnh kinh tế và văn hóa khổng lồ có liên hệ với một quan điểm tôn giáo mà về cơ bản là chỉ trích giáo hoàng.”

Ngài nói: “Những người dẫn chương trình chính của kênh liên tục làm hạ thấp khả năng và kiến thức thần học của Đức Phanxicô, họ trích dẫn lời vu khống của tổng giám mục Carlo Maria Viganò và luôn làm cho thế giới tránh xa những cải cách mà Đức Phanxicô đưa ra.” Tổng giám mục Viganò, cựu đại sứ Vatican tại Hoa Kỳ đã kêu gọi Đức Phanxicô từ chức giáo hoàng.

Hồng y McElroy nói, Đức Phanxicô đã gặp rất nhiều phản đối vì ngài “có ý định hoàn thành công việc của Công đồng Vatican II” cũng như ngài “liên tục đưa quan điểm và kinh nghiệm thiêng liêng của Nam bán cầu vào trọng tâm đời sống Giáo hội”.

Tại Hoa Kỳ, hồng y cho rằng, sự phản đối này trở nên trầm trọng vì người công giáo lo lắng “giáo hoàng mở ra những con đường mục vụ trong Giáo hội, những con đường không bị các quy định giáo lý hiện nay bị cấm”.

Hồng y McElroy nói: “Sự quan tâm của Đức Phanxicô tập trung vào đời sống của người tín hữu trong sự phức tạp của nó và về cách Tin Mừng và truyền thống Giáo hội có thể áp dụng một cách hiệu quả và trắc ẩn vào cuộc sống của những tín hữu cố gắng hết mình để đến gần với Chúa và đi theo Ngài. Trọng tâm này của ngài không có sự rõ ràng và an toàn mà nhiều người đã tin tưởng vào sự hiểu biết của họ về đức tin. Nhưng nó thể hiện phương pháp mục vụ của cùng một Chúa, Đấng kêu gọi chúng ta đến gần từng người trước tiên bằng vòng ôm yêu thương, sau đó bằng giúp đỡ và chữa lành, và cuối cùng là lời kêu gọi hoán cải và thay đổi.”

Trong cuộc phỏng vấn, hồng y McElroy nhắc lại lời kêu gọi trước đây của ngài về việc mở chức phó tế cho phụ nữ, đồng thời ngài cũng nêu lên những lo ngại về việc truyền chức linh mục cho phụ nữ.

Ngài nói: “Tôi sợ việc phong chức linh mục cho phụ nữ vào lúc này sẽ tạo chia rẽ sâu sắc trong Giáo hội và vì lý do này, nó không phải là một mục tiêu của tiến trình thượng hội đồng,” ngài đưa ra lập trường dứt khoát hơn về vấn đề này so với quan điểm bài ngài viết trên tạp chí Dòng Tên America, ngài cho rằng “có khả năng” thượng hội đồng sẽ chọn dành chức tư tế cho nam giới mà không nêu rõ quan điểm cá nhân.

Khi được hỏi liệu Đức Phanxicô có thể được xem như một người bênh vực cho nữ quyền không, hồng y trả lời rằng sẽ rất “sốc” khi xếp loại ngài theo cách này. Nhưng hồng y khen ngợi Đức Phanxicô đã làm tốt hơn khi đưa nhiều phụ nữ vào các cấu trúc của Giáo hội.

Hồng y McElroy nói: “Đức Phanxicô đã phá vỡ những rào cản quan trọng đối với phụ nữ trong đời sống Giáo hội và đã liên tục nhấn mạnh vai trò thiết yếu người phụ nữ đã thực hiện trong đức tin và trong hành động trong các sinh hoạt công giáo ở mọi cấp độ.”

Tuy nhiên, hồng y McElroy nói, “vấn đề là phải tìm kiếm cho toàn bộ Giáo hội một khuôn khổ thần học cho thấy rõ ràng sự bình đẳng của phụ nữ một cách trọn vẹn, giữa các nền văn hóa bất bình đẳng trong thế giới công giáo của chúng ta”.

Bài viết gần đây của hồng y McElroy về cách Giáo hội nên phục vụ người LGBTQ và người công giáo ly dị và tái hôn đã bị phản ứng dữ dội, trong đó có bài bình luận của giám mục Thomas Paprocki, giáo phận Springfield, Illinois đã gần như buộc hồng y McElroy là dị giáo.

Khi được Vida Nueva hỏi liệu lời buộc tội dị giáo có làm tổn thương ngài không, hồng y McElroy xác nhận có, nhưng ngài nghĩ điều này làm tổn thương Giáo hội nhiều hơn.

Ngài nói: “Ngôn ngữ này gây nguy hiểm cho Giáo hội nhiều hơn vì nó phá vỡ đối thoại mà chúng ta nên duy trì trong lúc này về những vấn đề nền tảng chúng ta đang đối diện.”

Ngài lưu ý, khi ngài viết luận án tiến sĩ thần học về linh mục Dòng Tên John Courtney Murray. Linh mục Murray, người từng là tác giả chính của tài liệu Công đồng Vatican II Dignitatis Humanae, Tuyên ngôn về Tự do Tôn giáo, trước đó đã bị cấm viết về tự do tôn giáo mà không có sự chấp thuận của bề trên tổng quyền Dòng Tên.

Ngài nói: “Điều quan trọng trong tất cả các cuộc tranh luận này về các câu hỏi giáo lý, chúng ta phải chống lại sự cám dỗ của việc dùng lại các nhãn hiệu tiêu cực, chống lại những người áp dụng tư thế đối lập với tư thế của chúng ta.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

 

Chế độ Nicaragua dàn dựng “ghê tởm và vô liêm sỉ” cảnh giám mục Alvarez ở trong tù

Chế độ Nicaragua dàn dựng “ghê tởm và vô liêm sỉ” cảnh giám mục Alvarez ở trong tù

cath.ch, Maurice Page, 2023-03-28

Tổng giám mục Rolando Álvarez, giám mục giáo phận Matagalpa | © Domaine public

Ngày thứ bảy 25 tháng 3, giám mục phụ tá Silvio Báez, giáo phận Managua đã mô tả màn dàn dựng của chính phủ Nicaragua trong video họ làm về giám mục Rolando Álvarez là “ghê tởm và vô liêm sỉ”, giám mục Álvarez vừa bị kết án 26 năm 4 tháng tù.

Cuối tuần qua, các phương tiện truyền thông ủng hộ chính phủ đã đăng các bức ảnh và một video về giám mục Matagalpa khi ngài gặp các em của ngài ở nhà tù La Modelo ngày thứ bảy 25 tháng 3.

Đoạn video cho thấy giám mục Álvarez trong đồng phục tù nhân màu xanh ở một căn phòng sạch sẽ có màn trắng, ngài ăn cơm với hai người em Vilma và Manuel Antonio quanh chiếc bàn tròn. Bên cạnh bàn ăn là ba chiếc ghế bành màu xanh với chiếc bàn thấp và một số chậu hoa chung quanh.

Một nhà tù nổi tiếng vi phạm nhân quyền

Giám mục phụ tá Silvio Báez hiện đang lưu vong ở Hoa Kỳ viết trên Twitter: “Tôi rất vui khi nhìn thấy hình ảnh của giám mục Rolando, tôi tạ ơn Chúa vì ngài còn sống. Nhưng một màn dàn dựng như thế này của chế độ độc tài thì thật ghê tởm và vô liêm sỉ, nó không xóa bỏ được tội ác của nó.”

Tháng 10 năm 2022, tòa án Nhân quyền Liên-Mỹ đã công bố một báo cáo nêu lên nhiều chi tiết vi phạm nhân quyền trong nhà tù La Modelo: nhà tù quá đông, thiếu chăm sóc y tế, ăn phải thức ăn trộn với chất tẩy rửa, nhân viên nhà tù áp bức tù nhân, giam giữ các thành viên gia đình của tù nhân, v.v.

Luật sư Martha Patricia nói với hãng tin ACI Prensa Molina: “Chế độ đã nhượng bộ trước áp lực xã hội. Nhưng rõ ràng chế độ đã dàn dựng để có vẻ như giám mục không bị bắt cóc nhưng đang ở một nơi như thử ngài đang đi nghỉ.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Giám mục Alvarez, Nicaragua bị kết án 26 năm tù

Linh mục Crowly báo cáo một phép lạ thánh thể có thể xảy ra ở nhà thờ Connecticut, Mỹ

Linh mục Crowly báo cáo một phép lạ thánh thể có thể xảy ra ở nhà thờ Connecticut, Mỹ

catholicnewsagency.com, Zelda Caldwell, 2023-03-26

Mặt nhật Thánh Thể

Một đài truyền hình địa phương Connecticut đưa tin tổng giáo phận Hartford đang điều tra một phép lạ Thánh Thể đã có thể xảy ra khi cử hành thánh lễ tại nhà thờ công giáo Thánh Tôma ở Thomaston.

Ngày 5 tháng 3, khi kết thúc thánh lễ, linh mục Joseph Crowley thông báo, một thừa tác viên Thánh Thể đã chứng kiến một điều gì đó không thể giải thích được khi ông cho rước lễ. Linh mục Crowley xúc động nói với giáo dân: “Một trong những thừa tác viên Thánh Thể của chúng tôi đã hết bánh thánh và đột nhiên có thêm bánh thánh trong bình thánh. Chúa đã tự mình nhân lên trong bình thánh. Thật là lạ lùng khi Chúa làm những điều này, và thật tuyệt vời khi chúng ta nhận ra những gì Ngài đã làm, và điều này mới xảy ra ngày hôm nay.”

Linh mục Crowley nói: “Rất cực mạnh, rất tuyệt vời, rất thật, rất gây sốc. Nhưng nó lại xảy ra và xảy ra hôm nay.”

“Họ đã hết bánh thánh và đột nhiên có thêm nhiều bánh thánh. Vì thế hôm nay chúng ta không chỉ có phép lạ Thánh Thể, mà chúng ta còn có một phép lạ lớn hơn. Thật lạ lùng.”

Video linh mục Crowley mô tả phép lạ đã có thể xảy ra:

Ngày thứ sáu đài WFSB Eyewitness News báo cáo “tổng giáo phận Hartford đang xem xét phép lạ có thể xảy ra này.”

Một cuộc triển lãm “Phép lạ Thánh Thể trên thế giới” được Vatican xác nhận có bằng chứng tài liệu về 152 phép lạ như vậy, đã viếng thăm hơn 3.000 nhà thờ trong chuyến lưu diễn quốc tế. Trung tâm Magis báo cáo, trong thế kỷ 21, đã có bốn phép lạ Thánh Thể được Giáo hội công giáo công nhận.

Năm 2013, ở nhà thờ Legnica, Ba Lan, một bánh thánh đã làm phép rơi xuống sàn và được cho vào nước để tan ra, nhưng có một  vệt đỏ xuất hiện. Kiểm tra pháp y kết luận: “Trong hình ảnh mô bệnh học, các mảnh được tìm thấy có chứa các phần bị phân mảnh của cơ vân chéo. Nó gần giống với cơ tim.”

Năm 2006, một bánh thánh đã được thánh hiến tại một giáo xứ thuộc giáo phận Chilpancingo-Chilapa của Mexico được xem như bị chảy máu. Các xét nghiệm sau đó tìm thấy sự hiện diện của máu. Nghiên cứu cho biết: “Chất màu đỏ được phân tích tương ứng với máu trong đó có huyết sắc tố và DNA có nguồn gốc từ con người”.

Năm 2001, các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy khuôn mặt của Chúa Giêsu xuất hiện trên bánh thánh ở Chirattakonam, Ấn Độ.

Năm 2008, ở nhà thờ Sokolka, Ba Lan, một linh mục làm rơi bánh thánh đã truyền phép, sau đó bánh như chảy máu. Các cuộc kiểm tra cho biết “mảnh bánh thánh thay đổi giống mô cơ tim của một người cận tử. Ngoài ra, cấu trúc của các sợi cơ và cấu trúc của bánh được đan xen theo cách mà con người không thể làm được.”

Phép lạ Thánh Thể ở Krakow

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Phiên tòa bất tận tại tòa án Vatican

Phiên tòa bất tận tại tòa án Vatican

Phiên tòa xét xử cựu hồng y Angelo Becciu, hồng y thế quyền Phủ Quốc vụ khanh tháng 7 – năm 2021.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Đặc phái viên tại Rôma, 2023-03-26

Phiên tòa xét xử hồng y Angelo Becciu được các thẩm phán Vatican xử từ tháng 7 năm 2021 dường như không bao giờ kết thúc. Mỗi thứ bảy hàng tuần, phóng viên thường trực của báo La Croix, Loup Besmond de Senneville đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

Một ngày nào đó, vụ án xử hồng y Becciu có kết thúc không? Tháng 7 sắp tới là đúng hai năm phiên tòa xét xử cựu hồng y thế quyền Phủ Quốc vụ khanh bắt đầu cùng chín người khác, về tội tham nhũng và quản lý sai quỹ của Vatican. Hai tuần một lần, các thẩm phán của tòa án quốc gia nhỏ nhất thế giới dành hai hoặc ba ngày để cố gắng gỡ rối các sợi dây chằng chịt của cái gọi là vụ “London”, thủ đô nước Anh nơi Vatican thấy thích hợp cho một dự án đầu tư, từ năm 2014 để rồi tòa nhà London thành một ‘phi vụ’ tai hại về mọi mặt. Tổng cộng, Vatican bị lừa bởi những kẻ trung gian chằng chịt chung quanh và Vatican để lại ít nhất 176 triệu âu kim… xem như gần một nửa ngân sách hàng năm của Giáo triều.

Phải thừa nhận những phiên hỏi cung này không phải là không hứng thú. Trước hết vì chúng là nguồn cung cấp các chỉ dẫn chính của cách sinh hoạt hàng ngày của Tòa Thánh và cách làm việc tài tử về các vấn đề tài chánh của Vatican. Sau đó vì chúng đưa ra ánh sáng loại hành động kiểu mafia đã vào tận Vatican. Vì thế chúng ta biết Phủ Quốc vụ khanh đã ra lệnh nghe lén một trong những quan chức của Ngân hàng Vatican. Hoặc một số đã không ngần ngại đe dọa trả thù các giám chức Giáo triều nếu các giám chức này không tiếp họ.

Nhưng qua gần hai năm, vụ án này kéo dài đến mức nó làm cho những người theo dõi sát nhất cũng chán. Đầu tháng 3, các thẩm phán mở phiên hỏi cung thứ 50, ông Giuseppe Pignatone, chủ tịch tòa án hy vọng vụ án sẽ kết thúc trước mùa thu. Tại Vatican, phiên tòa bất tận này châm ngòi cho các lời nhạo báng, một người hành hương ba-lô Dinh tông tòa nói: “Chúng ta bắt tay vào một công việc quá sức chúng ta, tốt hơn chúng ta để cho tòa án Ý xét xử.”

Ông Giuseppe Pignatone, chủ tịch tòa án xử hồng y Becciu

Thêm vào những nghi ngờ này là những nghi ngờ liên quan đến bị cáo nổi tiếng trong giới truyền thông, hồng y Becciu. Các thẩm phán thực sự có quyền minh oan cho hồng y Becciu khi tháng 9 năm 2020, mười tháng trước khi mở phiên tòa, hồng y đã bị Đức Phanxicô tước đặc quyền hồng y không? Hay họ buộc phải lên án hồng y theo phán xét của giáo hoàng? Xung quanh các bàn của khu phố Borgo Rôma, người ta không ngừng bình luận về các sự kiện và cử chỉ của Đức Phanxicô, họ không bao giờ mệt mỏi khi đặt ra những câu hỏi này… mà hiện tại vẫn chưa có câu trả lời.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Vatican, tổ của các gián điệp

“Có” và “không” của Đức Phanxicô: đây là cách Vatican đã thay đổi

“Có” và “không” của Đức Phanxicô: đây là cách Vatican đã thay đổi

ilgiornale.it, Nico Spuntoni, 2022-12-11

Điều gì đã thay đổi và điều gì vẫn giữ nguyên trong Giáo hội trong gần mười năm dưới triều giáo hoàng của Bergoglio? Đức Phanxicô thường bày tỏ những thông điệp rất rõ ràng, với một số gợi ý.

Ngày 13 tháng 3 năm 2023, mười năm trôi qua kể từ cuộc bầu chọn Đức Phanxicô. Một thập kỷ Giáo hội đã thay đổi ít hơn nhiều so với gì người ta tưởng. Vì, như Bergoglio đã nói trong một cuộc phỏng vấn, “Giáo hội là Tin Mừng, không phải là con đường của những ý tưởng”. Ngài đã phong một phần lớn các giám mục trên khắp thế giới và bổ nhiệm hồng y đoàn “theo ni tấc của mình”, cũng như thực hiện nhiều thay đổi trong quản lý. Tuy nhiên trong triều giáo hoàng của ngài, không có biến động nào về giáo lý và truyền thống.

Độc thân? Đừng đụng vào

Phần lớn cái gọi là những đề nghị của Đức Phanxicô là những đề nghị thảo luận về các chủ đề – đặc biệt là với hai tiền nhiệm của ngài – được xem là không thể thương lượng và chỉ xuất hiện từ các nhóm thiểu số trong Giáo hội. Tuy nhiên, các thảo luận này thường chính Đức Phanxicô là người chấm dứt nó, theo Truyền thống và do đó là theo Công đồng Vatican II. Điều này đã được nhìn thấy trong vấn đề độc thân giáo hội: Thượng hội đồng về Amazon mùa thu năm 2019 dường như đánh dấu sự kết thúc của nghĩa vụ và việc thông qua với cái gọi là viri probati như một giải pháp chống lại sự suy giảm ơn gọi. Tài liệu cuối cùng của hội đồng, sử dụng trường hợp cụ thể của Amazon, đã thực hiện các yêu cầu của những người muốn phong chức cho cả những ông đã có gia đình và cũng yêu cầu một “cách tiếp cận phổ quát đối với chủ đề”.

Tuy nhiên, Đức Phanxicô đã không quan tâm đến những người ủng hộ việc tự nguyện sống độc thân, qua tông huấn hậu thượng hội đồng, Querida Amazonia, trong đó ngài xin giải quyết tình trạng thiếu linh mục bằng lời cầu nguyện cho ơn gọi linh mục, mà không hề đề cập đến yêu cầu này theo bất kỳ cách nào do đa số các nghị phụ làm. Một quyết định được ngài giải thích trước trong cuộc gặp gỡ với các giám mục Hoa Kỳ mà ngài nói rõ ngài sẽ không tiếp tục với các linh mục kết hôn vì ngài không cảm thấy Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong việc này. “Không” đối với việc bãi bỏ luật độc thân bắt buộc, phù hợp với câu nói của Đức Phaolô VI mà Đức Phanxicô thường thích trích dẫn: “Tôi thà hy sinh mạng sống mình trước khi thay đổi luật độc thân”.

Hôn nhân duy nhất là giữa một người nam và một người nữ

Kể từ câu nổi tiếng “tôi là ai để đánh giá?” được đưa ra vài tháng sau khi bầu cử trên chuyến bay trở từ Rio về Rôma, triều giáo hoàng của ngài được đánh dấu bằng cách tiếp cận thân thiện với người đồng tính. Với việc ngài lên ngôi thánh Phêrô, việc giảng dạy giáo lý của Giáo hội công giáo đã trở nên rõ ràng theo quan điểm mục vụ, kêu gọi tránh “mọi hình thức phân biệt đối xử bất công”. Khía cạnh này, được đưa lên phương tiện truyền thông, đã không tránh khỏi một số trường hợp chập mạch,  như khi một đoạn trích từ một cuộc phỏng vấn được đưa vào bộ phim tài liệu và  trình bày như một chứng thực của luật về kết hợp dân sự. Một trường hợp giật gân đã làm cho Phủ Quốc vụ khanh gửi công hàm cho các sứ thần trên toàn thế giới để làm rõ Đức Phanxicô đề cập đến một đạo luật của Argentina, qua đó trong tư cách là tổng giám mục của Buenos Aires ngài đã chống lại, cho rằng đạo luật đó là một yêu cầu bảo vệ pháp lý cho những người cùng giới tính.

Cũng trong cuộc phỏng vấn mà từ đó đoạn clip được đưa vào bộ phim tài liệu – Phủ Quốc vụ khanh đã chỉ định – Đức Phanxicô đã tuyên bố đó rằng “thật là phi lý khi nói về hôn nhân đồng giới”. Một lập trường phù hợp với giáo lý của Giáo hội mà ngài đã có dịp nhắc lại trong những dịp khác: chẳng hạn, trên chuyến bay trở về từ chuyến đi Hungary và Slovakia vào năm 2021, khi ngài tuyên bố “hôn nhân là hôn nhân, đó là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ”.

Cứng rắn chống phá thai

Trong triều giáo hoàng này, không những giáo huấn của Giáo hội về phá thai không thay đổi mà việc lên án còn gay gắt hơn quá khứ. Giống như những  giáo hoàng tiền nhiệm, Đức Phanxicô cho thấy ngài muốn phân biệt giữa phán đoán luân lý về việc phá thai và sự hiểu biết về hoàn cảnh cụ thể của người phụ nữ trải qua kinh nghiệm này. Nhưng trong mười năm qua, ngài đã dùng những lời lẽ rõ ràng để lên án việc phá thai, nhiều lần được xem là “một vụ giết người”. Trong số những lời cảnh báo chống lại việc phá thai, ngài so sánh mạnh mẽ khi nói việc phá thai giống như “thuê  sát thủ để giải quyết một vấn đề”. Một sự không khoan nhượng nằm trong việc bảo vệ nguyên tắc cơ bản của đạo đức sinh học công giáo, cũng như quan điểm của ngài trong việc giúp người di cư.

Xin cho người ly dị và tái hôn được rước lễ

Triều giáo hoàng của Đức Phanxicô chắc chắn sẽ được nhớ đến với Amoris Laetitia, tông huấn được công bố năm 2016 sau hai hội đồng thượng hội đồng về gia đình năm 2014 và 2015 gây tranh cãi gay gắt, trong đó bài diễn văn giới thiệu được ủy thác cách rõ ràng của hồng y Walter Kasper, nhà thần học người Đức ủng hộ việc cho người ly dị rước lễ sau khi sám hối đầy đủ.

Cuộc tranh luận đã chia rẽ hồng y đoàn cả trong Công nghị và trong các Thượng hội đồng tiếp theo và cũng đã chứng kiến ​​những quan điểm gây tranh cãi chống lại, như việc xuất bản cuốn sách có chữ ký của năm nhà phê bình nhắc lại cách “Tân Ước cho chúng ta thấy Chúa Kitô là ai”, rõ ràng cấm ly hôn và tái hôn sau đó.

Trong chương VIII của Amoris Laetitia, có lời mời đến con đường phân định, tùy thuộc vào câu chuyện cá nhân của từng người, có thể cho phép tái nhận các bí tích của những người được gọi là gia đình bất thường. Một cởi mở mà theo hầu hết các nhà phê bình đã tạo ra sự nhầm lẫn liên quan đến giáo huấn của Giáo hội về tính bất khả phân ly của hôn nhân và là nguồn gốc của vấn đề dubia nổi tiếng do bốn hồng y Raymond Burke, Carlo Caffarra, Walter Brandmüller và Joachim Meisner nêu ra.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài mới nhất