Đức Phanxicô họp báo trên chuyến bay từ Singapore về Rôma: đi Pháp, Donald Trump và Abbé Pierre

54

Đức Phanxicô họp báo trên chuyến bay từ Singapore về Rôma: đi Pháp, Donald Trump và Abbé Pierre

cath.ch, Camille Dalmas, I.Media, 2024-09-13

Đức Phanxicô trên máy bay từ Singapore về Rôma chiều thứ sáu 13 tháng 9-2024 | © Truyền thông Vatican

“Tôi sẽ không đi Paris dự thánh lễ mở cửa trở lại Nhà thờ Đức Bà”, Đức Phanxicô tuyên bố trên chuyến bay đưa đưa ngài từ Singapore về Rôma chiều thứ sáu 13 tháng 9. Ngài cũng đề cập đến trường hợp “rất tế nhị” của Abbé Pierre, bày tỏ thiện cảm của ngài với Trung Quốc và chưa quyết định ngày về thăm Argentina.

Đức Phanxicô phủ nhận tin đồn ngài sẽ đi Paris ngày 8 tháng 12 để dự lễ mở cửa trở lại Nhà thờ Đức Bà Paris, ngài nói hai lần: “Tôi sẽ không đi Paris” và không cho biết ngài sẽ cử đại diện đi dự hay không.

Trường hợp “đau đớn” của Abbé Pierre

Một ký giả của báo Le Monde hỏi ngài về trường hợp của Abbé Pierre (1912-2007) bị cáo buộc bạo lực tình dục với phụ nữ và trẻ em, ngài nói đây là trường hợp rất đau đớn và tế nhị vì Abbé Pierre đã làm nhiều điều rất tốt, nhưng ông cũng là kẻ có tội, đây là một thất bại đặc biệt của “thân phận con người”.

Ngài nói: “Tôi mừng vì những trường hợp này được đưa ra ánh sáng. Tôi được biết những hành vi này sau khi Abbé Pierre qua đời năm 2007, nhưng tôi không biết Vatican có được cảnh báo trước đó hay không. Cần phải tiếp tục công việc chống lại mọi hình thức lạm dụng ở phạm vi xã hội hoặc giáo dục.”

Thiện cảm với Trung Quốc

Trong quá khứ, đã nhiều lần ngài bày tỏ mong muốn được đến thăm Trung Quốc. Ngài trả lời câu hỏi của bà Stefania Falasca, nhà vatican học người Ý, phóng viên của Tianou Zhiku, một cơ quan truyền thông có liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc: “Với tôi, Trung Quốc là một giấc mơ, một lời hứa, một niềm hy vọng. Tôi thán phục và tôn trọng Trung Quốc. Trung Quốc có lịch sử hàng ngàn năm và có khả năng đối thoại bất chấp các hệ thống dân chủ khác nhau của họ.”

Ngài ca ngợi thiện chí trong quá trình bổ nhiệm các giám mục, thành quả của thỏa thuận bí mật được Trung Quốc và Tòa thánh ký năm 2018 và có thể được gia hạn lần thứ ba vào tháng 10 sắp tới. Ngài nói: “Tôi đã nghe Ngoại trưởng nói về tiến trình sự việc và tôi rất vui.”

Ngài kêu gọi hợp tác để giải quyết xung đột, nhấn mạnh đến việc Hồng y Matteo Maria Zuppi đã đến thăm Trung Quốc tháng 9 năm 2023.

Bầu cử ở Mỹ: “Người dân có lương tâm, suy nghĩ và hành động”

Khi được hỏi về tình thế tiến thoái lưỡng nan mà người công giáo Mỹ phải đối diện để lựa chọn giữa một ứng cử viên bảo vệ phá thai – bà Kamala Harris của Đảng Dân chủ – và một ứng viên muốn trục xuất người di cư – ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa -, Đức Phanxicô nhắc lại cả hai đường lối chính trị này đều “chống lại sự sống”, ngài kêu gọi nên chọn “cái ít ác hơn”.

Ngài không nói nên bỏ phiếu cho ai, ngài nhấn mạnh: “Ai là người ít ác hơn ai? Người này hay người kia. Tôi không biết. Với lương tâm của mình, mỗi người phải suy nghĩ và hành động.”

Đức Phanxicô nhắc lại chuyến đi thăm biên giới Mexico năm 2016 gần El Paso, ngài thấy những “đôi giày” người di cư bỏ lại trên bờ sông Rio Grande, số phận của họ thật buồn. Ngài nhấn mạnh: “Di cư là một quyền, một quyền mà chúng ta thấy trong Kinh Thánh, trong Cựu Ước”. Ngài tố cáo tình trạng nô lệ mà một số người di cư ở Trung Mỹ phải chịu đựng ngày nay.

Tấn công một lập luận tranh cử do ứng cử viên Đảng Dân chủ Kamala Harris đưa ra, Đức Thánh Cha nhắc lại quan điểm không khoan nhượng của ngài: “Phá thai là giết chết một con người. Cho dù chúng ta có dùng từ này hay không, nhưng phá thai là giết chết một sinh mạng.” Ngài chỉ trích những người xem Giáo hội là một tổ chức “đóng cửa” vì quan điểm này. Ngài nhấn mạnh: “Lấy một đứa trẻ ra khỏi bụng mẹ là tội giết người.”

Argentina: chuyến đi vẫn chưa quyết định

Nhà báo Argentina Elisabetta Piqué hỏi ngài có định về thăm Argentina hay không, ngài cho biết nếu ngài đi, ngài sẽ dừng chân ở  quần đảo Canary (Tây Ban Nha) vì cuộc khủng hoảng di cư ở quần đảo ngoài khơi bờ biển Maroc này.

Không có kế hoạch đi nào được đề cập trong cuộc họp báo. Chuyến tông du ngài sắp tới là chuyến đi Luxembourg và Bỉ từ ngày 26 đến 29 tháng 9.

Những tuyên bố khác của Đức Phanxicô

Như thường lệ, ngài trả lời các câu hỏi của các nhà báo các quốc gia ngài vừa đến thăm – Indonesia, Papua Tân Ghinê, Đông Timor và Singapore. Ngài cho biết ngài đặc biệt thích Đông Timor và “yêu” Đông Timor. Ngài nhắc lại ẩn dụ “cá sấu” ngài giảng trong thánh lễ ở Tasi Tolu, ngài muốn nói đến những “ý tưởng có thể hủy hoại văn hóa cuộc sống” của Timor, một đất nước có nhiều trẻ em.

Ngài cũng ca ngợi nét đẹp thiên nhiên của Papua Tân Ghinê, chúc mừng một nhà báo Indonesia về đất nước của ông, Ngài ca ngợi văn hóa Singapore và khả năng tỏa sáng trên trường quốc tế với giải Đua xe Formule 1 sẽ tổ chức tại đây.

Cuối cùng, ngài nói về cuộc xung đột ở Đất Thánh, ngài lấy làm tiếc về sự thiếu “tiến bộ” để hướng tới hòa bình của cả hai phía, ngài ca ngợi công việc của Vua Abdullah của Jordan, con người của hòa bình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch