Hồng y Müller quyết liệt lên án sáng kiến của các giám mục Flanders, Bỉ
lifesitenews.com, hồng y Müller, 2022-09-22
Hồng y Gerhard Müller, cựu Bộ trưởng Bộ Tín Lý (2012-2017)
“Hãy ở lại trong Thần Khí sự thật” (xem Ga 14,17). Một sửa sai trong tình huynh đệ cho các giám mục Flanders / Bỉ.
“Hãy ở lại trong Thần Khí sự thật” (xem Ga 14,17). Một sửa sai trong tình huynh đệ cho các giám mục Flanders / Bỉ.
Ngày 20 tháng 9, các giám mục Flanders công bố một nghi thức phụng vụ chăm sóc mục vụ cho người đồng tính, với lời cầu nguyện chúc lành cho những người cùng giới tính chung sống trong hôn nhân. Họ nghĩ họ có thể dựa trên tông huấn Niềm vui Tình yêu, Amoris Laetitia của Đức Phanxicô. Khi làm như vậy, họ dùng quyền cao nhất của Giáo hội để tán thành cái gọi là chăm sóc mục vụ toàn diện mà không quay lưng với tội lỗi. Tuy nhiên, cách tiếp cận như vậy hoàn toàn trái ngược với Lời Chúa về hôn nhân, gia đình và việc tạo dựng người nam, người nữ. Nhưng ý định có ý nghĩa tốt đẹp là nhấn mạnh đến phẩm giá vô điều kiện của mỗi người, bất kể hành vi của họ, tốt hay xấu, đều bị lật đổ bởi những mâu thuẫn rõ ràng chống lại các nguyên tắc chú giải và nội dung của đức tin được mặc khải của Giáo hội.
- Huấn quyền của giáo hoàng, của các công đồng đại kết hoặc của các hội đồng giám mục khu vực “không ở trên Lời Chúa, nhưng phục vụ Lời Chúa, không giảng dạy gì khác hơn là những gì đã được truyền đi, vì được nhận Lời Chúa với lòng tôn kính qua sứ mệnh thần thánh và với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, giữ thánh thiện và chú giải trung thực, vì được rút ra từ kho tàng đức tin duy nhất này tất cả những gì được đề nghị tin như Chúa đã mạc khải”. (Hiến chế mặc khải Dei verbum 10; hiến chế Tín lý về Hội Thánh Lumen gentium 25). Do đó, tuyên bố của các giám mục Flanders và những nỗ lực tương tự ở những nơi khác trên thế giới đã chính thức vi phạm thẩm quyền đối với Giáo hội hoàn vũ và là sự phản đối dị giáo đối với sự thật được mạc khải về phép lành đặc biệt của Đấng Tạo Hóa trên hôn nhân của một người nam và một người nữ (St 1, 28).
- Sự thân mật của tình dục, của giao hợp và của đức ái, đến theo thứ trật tạo dựng và cứu chuộc, theo thánh ý của Chúa chỉ dành cho một người nam và một người nữ đã tự do hứa “vâng” trọn đời sống và trong mọi hoàn cảnh.
Thẩm quyền của Thiên Chúa mạc khải nơi Chúa Giêsu không thể bị tương đối hóa và gãy vỡ theo khôn ngoan tôn giáo nhất thời và những hiểu biết triết học của “những người làm thẩm quyền” (Karl Jaspers) trong lịch sử thế giới. Vì Chúa Giêsu Kitô là Mặc khải cánh chung của Chúa trong con người. Trong Lời được tạo thành bằng xương thịt, chứa trọn Chân lý của Chúa. Chân lý mặc khải của Thiên Chúa, mà Giáo hội đã ghi lại nguyên trạng và không thay đổi trong “công vụ tông đồ” (Cv 2, 42), không thể bị vượt qua, bổ túc hay sửa chữa bởi bất kỳ khoa học suy đoán hay kinh nghiệm nào từ lý trí do con người tạo ra. Và đó là lý do vì sao chỉ Con Thiên Chúa và Đấng Cứu Rỗi duy nhất của thế giới mới có thể, vượt ra ngoài những thích nghi thực dụng (của “những người pharisêu” thời đó và bây giờ) cho những yếu đuối của bản chất con người sa ngã, để trở về với ý muốn ban đầu của Đấng Tạo Hóa, tạo dựng hôn nhân cho người nam và người nữ. Con Thiên Chúa, Đấng chỉ biết Chúa Cha và mạc khải cho chúng ta ý Chúa (x. Mt 11: 27; 28: 18-20), nhắc chúng ta nhớ về bản chất hôn nhân với những đặc điểm chung một vợ một chồng, bất khả phân ly và mở ra với con cái mà Chúa đã ban cho họ. Chỉ người nam và người nữ mới có thể thành “một xương một thịt” (x. Mt 19, 6). Và chỉ có một mình Ngài mới có thể nâng hôn nhân lên hàng bí tích của Giao ước mới, giao ước dự vào sự hiệp nhất của Chúa Kitô và Giáo hội và thực sự mang ý nghĩa (xem Ep 5, 21-32; 1Cr 7:39; Dt 13, 4).
Do đó, các giám mục Flanders, qua việc đưa quan hệ đồng tính gần hơn với hôn nhân của người nam và người nữ do Thiên Chúa thiết lập, đã che lời dạy của Chúa Kitô và Giáo hội của Ngài. Họ đi ngược lại sự đổi mới của con người qua Chúa Kitô, Đấng Cứu Rỗi chúng ta. Họ đầu hàng lô-gích của thế giới cũ, muốn giới hạn một cách thực dụng hậu quả của sự Sa ngã chỉ theo lý lẽ của con người, thay vì “mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.” (Ep 4, 24). Cũng như thế giới ngoại giáo trước Chúa Kitô mà thế giới ngày nay không biết Chúa Kitô (Rm 1, 26-32) hoặc vẫn quay lưng lại với Ngài, hoặc những tín hữu kitô làm thỏa hiệp lười biếng với Ngài đều tương đối hóa tính độc nhất của hôn nhân giữa nam và nữ. Họ phản bội phẩm giá khi hạ thấp hôn nhân nam nữ chỉ là hình thức thân mật tùy tiện khác và thỏa mãn ham muốn tình dục.
- Việc chăm sóc mục vụ của Giáo hội có nhiệm vụ dẫn dắt mọi người đến với Thiên Chúa theo cung cách của Đức Kitô, Vị Mục Tử Nhân Lành. Với ơn Chúa, điều này bao gồm lời mời gọi vượt lên các khuynh hướng ích kỷ và cám dỗ phạm tội của chúng ta, để sống một đời sống đẹp lòng Chúa, như thế là tốt cho chúng ta và làm cho chúng ta hạnh phúc trong Thiên Chúa (x. Rm. 12,2).
Ngược lại, các giám mục Flanders đánh lừa giáo dân được giao cho họ chăm sóc mục vụ, những người bị tác động bởi khuynh hướng đồng tính khiêu dâm, cũng như những người thân và người quen của họ. Thật vậy, để xoa dịu lương tâm, họ đề nghị với những người này, cái gọi là “lời cầu nguyện làm phép” cho các mối quan hệ đồng giới, như một loại giả dược, đánh thức trong họ ảo tưởng rằng hành vi đồng tính hoặc quan hệ tình dục ngoài hôn nhân là hợp pháp trước mặt Chúa, không tội nặng như những người phạm điều răn thứ 6 và thứ 9 trong Mười Điều răn (x. Rm 1, 26s; 1Cr 6, 9). Việc chăm sóc mục vụ đích thực liên quan đến cá nhân con người trong hy vọng và nhu cầu, trong khả thể và thất bại, không bị mù bởi vẻ bên ngoài sai lầm của các hệ tư tưởng chính trị và dị giáo nhân học hứa hẹn sự cứu rỗi nhưng lại đẩy hàng triệu người vào khốn khổ.
- Trong thời điểm hoang mang này, tác động đến cả các mục tử và giảng viên của Giáo hội, mỗi giám mục nên suy gẫm lời Thánh Phaolô gởi cho người cộng tác và kế vị là Ti-mô-thê, lời này cũng áp dụng cho ngài và trở thành một phán xét: “Trước mặt Thiên Chúa và Đức Kitô Giêsu, Đấng sẽ phán xét kẻ sống và kẻ chết, Đấng sẽ xuất hiện và nắm vương quyền, tôi tha thiết khuyên anh: hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện; hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ. Thật vậy, sẽ đến thời người ta không còn chịu nghe giáo lý lành mạnh, nhưng theo những dục vọng của mình mà kiếm hết thầy này đến thầy nọ, bởi ngứa tai muốn nghe. Họ sẽ ngoảnh tai đi không nghe chân lý, nhưng hướng về những chuyện hoang đường. Phần anh, hãy thận trọng trong mọi sự, hãy chịu đựng đau khổ, làm công việc của người loan báo Tin Mừng và chu toàn chức vụ của anh.”(2 Tm 4: 1-5).
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Hồng y Müller và “trật tự thế giới mới”: một cuộc phỏng vấn bùng nổ