14 thánh mới! Vì sao Đức Phanxicô phong thánh nhiều như vậy?

105

14 thánh mới! Vì sao Đức Phanxicô phong thánh nhiều như vậy?

Lễ phong 14 thánh mới tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày chúa nhật 20 tháng 10-2024

fr.aleteia.org, Tanguy Lavoisier, 2024-10-19

Chúa nhật 20 tháng 10, Đức Phanxicô phong thánh cho 14 chân phước tại Quảng trường Thánh Phêrô, trong đó có 11 Thánh tử đạo bị sát hại ở Syria vào thế kỷ 19. Với lần phong thánh này, số thánh được Đức Phanxicô phong sẽ tăng lên 926, một kỷ lục trong Giáo hội công giáo.

Có bao nhiêu thánh được Đức Phanxicô phong kể từ đầu triều của ngài? 100, 200 thánh? Không, 926 thánh! Đây là con số kỷ lục nhưng vì sao Đức Phanxicô phong nhiều như vậy? Thật ra trong năm đầu tiên ngài đã là Giáo hoàng phong nhiều thánh nhất. Trong 27 năm Đức Gioan-Phaolô II phong 483 thánh, nhưng chỉ hai tháng sau khi được bầu chọn, Đức Phanxicô đã phong hơn 800 thánh, trong đó có 813 thánh tử đạo người Ý ở Otranto, bị người Thổ Nhĩ Kỳ tàn sát năm 1480. Năm 2013, Đức Phanxicô đã phong hai thánh khác gọi là ‘tương đẳng tính’, một thủ tục cho phép được phong thánh sau khi ban hành một sắc lệnh đơn giản của Giáo hoàng và không cần lễ phong thánh. Thánh Pierre Favre được phong trong nghi thức này, Đức Phanxicô cũng đã nhiều lần dùng tiến trình đặc biệt này.

Nhưng ngược với những gì chúng ta nghĩ, danh sách các thánh mới không nhất thiết gắn liền với lựa chọn cá nhân của ngài. Bộ Tuyên Thánh có trách nhiệm nghiên cứu tất cả các vụ phong thánh, hiện có từ 2 đến 3.000 hồ sơ đang được nghiên cứu! Đúng vậy, “lúa chín đầy đồng” nhưng quá trình phong thánh mất nhiều thời gian khác nhau, với Đức Gioan Phaolô II chỉ mất 8 năm, Thánh Charles de Foucauld mất 96 năm! Đức Phanxicô đã phong thánh: Đức Gioan Phaolô II, ông bà Louis và Zélie Martin, lần đầu tiên một cặp vợ chồng được phong thánh, Mẹ Têrêxa  Calcutta, Charles de Foucauld và sắp tới là Carlo Acutis. Khi được phong thánh, Giáo hội chính thức công nhận các thánh là người cầu bàu với Chúa, việc nói lên các mẫu mực về đức tin, nhân đức và lòng đạo đức từ khắp nơi trên thế giới và từ mọi thời đại cũng là một cách truyền giáo và thực sự phổ quát với Giáo hội Công giáo.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lễ phong 14 thánh mới tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày chúa nhật 20 tháng 10-2024