Chân phước Carlo Acutis , tông đồ trên Internet, gương mẫu của giới trẻ

55

Chân phước Carlo Acutis , tông đồ trên Internet, gương mẫu của giới trẻ

aciprensa.com, ban biên tập, 2024-10-12

Chân phước Carlo Acutis / ACI Prensa

Ngày 12 tháng 10 là ngày kính nhớ Chân phước Carlo Acutis, tông đồ của Internet.

Bốn năm trôi qua kể từ ngày Carlo Acutis được phong chân phước, Carlo Acutis đã tác động mạnh đến Giáo hội của Thiên niên kỷ thứ ba: “Cuộc đời của Carlo Acutis là tấm gương đặc biệt cho giới trẻ, Carlo Acutis không đi tìm thành công phù du nhưng tìm giá trị của Chúa Giêsu trong Tin Mừng, đặt Thiên Chúa lên hàng đầu trong mọi hoàn cảnh lớn nhỏ của cuộc sống, phục vụ người anh em, đặc biệt những người bé nhỏ nhất.” (Lời của Hồng y Agostino Vallini trong bài giảng lễ phong chân phước Carlo Acutis ngày 10 tháng 10 năm 2020).

Carlo biết rất rõ điểm thiết yếu trong đời sống người tín hữu kitô: trọng tâm mọi sự là Thiên Chúa. Khi chúng ta đặt Chúa Kitô làm “đá tảng” cho đời sống, thì sự thánh thiện sẽ thành khả thi và chúng ta được sống trọn vẹn.

Ai sẽ tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Chúa Kitô? (Rm 8, 35)

Carlo Acutis sinh ngày 3 tháng 5 năm 1991 tại London (Anh), thành phố nơi cha mẹ Carlo, ông bà Andrea Acutis và Antonia Salzano làm việc. Tháng 9 cùng năm, hai ông bà về Milan, nước Ý sinh sống và làm việc.

Còn rất nhỏ, Carlo đã có một tâm tình đặc biệt với Chúa, Carlo tìm tòi học hỏi những gì liên quan đến đức tin – dù lúc đó cha mẹ không giữ đạo. Tình yêu dành cho Chúa không ngừng lớn lên và càng trở nên mạnh mẽ khi Carlo ở tuổi thiếu niên. Ngày 8 tháng 10 năm 2006, bác sĩ cho biết Carlo bị bệnh bạch cầu cấp tính, một căn bệnh hiếm có và không chữa được. Nhưng Carlo không tuyệt vọng, Carlo dâng đau đớn của mình để cầu nguyện cho Giáo hoàng và Giáo hội. Carlo đã thể hiện sự trưởng thành thiêng liêng sâu đậm, 15 tuổi, Carlo đã có quả tim của Chúa Kitô. Carlo qua đời ngày 12 tháng 10 năm 2016.

Có rất nhiều bằng chứng về niềm vui, sức mạnh, sự quan tâm của Carlo dành cho lợi ích với người chung quanh, với các bạn cùng lớp, đặc biệt với bạn nào bị ngược đãi. Với người nghèo, Carlo và các bạn giúp đỡ họ. Tất cả đều ngạc nhiên trước sự tự nhiên của Carlo với người bệnh, người thiếu thốn hoặc bất kỳ ai đang đau khổ, như thể nói với họ, Chúa ở trong cuộc sống của họ, và chính tình yêu của Ngài xoa dịu họ về vật chất cũng như tinh thần.

Chúa hiện diện trên Internet

Carlo Acutis được gọi là “tông đồ trực tuyến của Bí tích Thánh Thể”, “tông đồ của thế hệ thiên niên kỷ” và gần đây hơn là “tông đồ của Internet”; Carlo có đủ lý do để nhận các “danh hiệu” này: theo sáng kiến riêng của mình, Carlo quảng bá, phổ biến các phép lạ Thánh Thể trên không gian mạng và Carlo làm trang web cho mục đích này.

Carlo viết: “Càng rước Mình Thánh Chúa thường xuyên, chúng ta càng giống Chúa Giêsu. Và chúng ta sẽ có thể hưởng được thiên đàng trước trên trái đất này.”

Carlo hiểu lợi ích của công nghệ trong việc truyền giáo. Carlo rất thích chơi game, có máy chơi game PlayStation 2, nhưng Carlo giới hạn chỉ chơi một giờ ngày chúa nhật mà thôi.

“Đường lên thiên đàng”

Các thánh thường tiêu biểu cho thời đại của họ, họ mang một dấu ấn riêng, biết đặt câu hỏi về các vấn đề của thời mình sống. Chúng ta có thể hiểu Carlo theo tiêu chuẩn này. Carlo sống như một thanh niên bình thường của một thanh niên ở cuối thế kỷ 20 – chơi, học, giúp việc nhà, vui vẻ với bạn bè và gia đình, thích phiêu lưu, đi bộ, thể thao, phim ảnh, âm nhạc, nhưng Carlo không giới hạn trong các sinh hoạt này: trên hết Carlo chọn con đường đến với vĩnh cửu, ‘phần tốt nhất’, không để mình bị cuốn ngược dòng, cuốn theo thời đại.

Làm sao có thể làm được? Carlo gắn bó với Bí tích Thánh Thể – chầu Thánh Thể, thường xuyên rước lễ và gắn bó với Đức Mẹ, thích đi lễ, thích lần hạt Mân Côi. Mọi chuyện tự nhiên như vậy với chàng thanh niên được rèn luyện để cầu nguyện, một cậu bé không lạc lối trong ồn ào náo nhiệt của thế giới chung quanh, của những ý thức bất chợt đến. Carlo thường nói: “Bí tích Thánh Thể là con đường đưa tôi lên Thiên đàng.”

 ‘Người có ảnh hưởng’ đang trên con đường phong thánh

Carlo qua đời ngày 12 tháng 10 năm 2006, ngày lễ Đức Trinh Nữ Pilar, chỉ vài ngày sau khi bệnh được chẩn đoán. Theo ước nguyện của Carlo, Carlo chôn cất tại Assisi, thành phố của Thánh Phanxicô Assisi, vị thánh Carlo có một tình yêu lớn lao cho ngài.

Án phong chân phước cho Carlo mở năm 2013, được tuyên bố “Bậc Đáng kính” năm 2018 và chân phước ngày 10 tháng 10 năm 2020. Phép lạ để phong chân phước xảy ra ở Brazil ngày 12 tháng 10 năm 2013 tại Campo Grande, Brazil. Nhờ lời cầu bàu của Carlo, một em bé 7 tuổi được chữa khỏi căn bệnh hiểm nghèo và hiếm: chứng rối loạn tuyến tụy được cho là không thể chữa khỏi.

Các phép lạ

Em bé tên là Matheus, bị dị tật bẩm sinh ở tuyến tụy hình khuyên, ăn và tiêu hóa thức ăn không đúng cách, cản trở dinh dưỡng và chận sự phát triển. Một linh mục nói với mẹ của Matheus về Carlo, bà cầu nguyện xin cho con trai được lành. Phép lạ xảy ra khi Matheus tôn kính một trong những thánh tích của Carlo. Ngày 23 tháng 5 năm 2024, Đức Phanxicô phê chuẩn phép lạ được cho là nhờ Chân phước Carlo Acutis cầu bàu và tiến hành án phong chân phước. Và một phép lạ khác với cô sinh viên trẻ người Costa Rica du học ở thành phố Florence, Ý, cô bị tai nạn xe đạp cận kề cái chết. Cô hồi phục hoàn toàn sau khi các bác sĩ đã bó tay.

Chân phước Carlo Acutis, xin Chân phước giúp giới trẻ ngày nay biết Chúa Giêsu!

Marta An Nguyễn dịch

12 tháng 10: lễ kính nhớ Chân phước Carlo Acutis