Nhật ký Thượng Hội đồng: Lời kêu gọi hoán cải của Thượng hội đồng

17

Nhật ký Thượng Hội đồng: Lời kêu gọi hoán cải của Thượng hội đồng

americamagazine.org, Gerard O’Connell, 2024-10-03

Ngày thứ ba 1 tháng 10, Đức Phanxicô trong buổi cầu nguyện canh thức tại Đền thờ Thánh Phêrô trước khi bắt đầu Thượng Hội đồng – Ảnh AP/Alessandra Tarantino

Thượng Hội đồng bắt đầu phiên họp cuối cùng ngày thứ tư 2 tháng 10 với hai ngày tĩnh tâm (thứ hai 30 tháng 9 và thứ ba 1 tháng 10), kết thúc với cuộc bỏ phiếu cho văn kiện cuối cùng ngày 26 tháng 10 và Thánh lễ kết thúc ngày hôm sau.

Phiên họp bắt đầu ngày thứ hai với hai ngày tĩnh tâm kết thúc bằng thánh lễ sám hối do Đức Phanxicô cử hành tại Đền thờ Thánh Phêrô. Buổi lễ có chứng từ của các nạn nhân chiến tranh, cuộc khủng hoảng di cư và lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của các giáo sĩ, sau đó là lời xin tha thứ của bảy hồng y.

Bà Laurence Gien, phụ nữ sống sót ở Nam Phi chia sẻ trải nghiệm khủng khiếp của bà khi bà bị một linh mục lạm dụng tình dục lúc bà mới 11 tuổi, đây là lần đầu tiên một chứng từ như vậy được nói ra tại Đền thờ Thánh Phêrô. Đó là lời nhắc về “đêm dài đen tối” của Giáo hội và cùng với những lời chứng khác đã là lời kêu gọi mạnh mẽ hoán cải cho tất cả các thành viên của Giáo hội công giáo, bắt đầu từ các nhà lãnh đạo của Giáo hội.

Đức Phanxicô nhấn mạnh đến nhu cầu hoán cải trong các bài giảng tại buổi lễ sám hối và tại Thánh lễ khai mạc Thượng Hội đồng. Lời kêu gọi hoán cải là trọng tâm của toàn bộ quá trình Thượng Hội đồng, bao gồm sự thay đổi trong trái tim, trong suy nghĩ, trong lối sống, trong hành động của những người đi theo Chúa Kitô trong Giáo hội và trên thế giới. Hoán cải là một phần cơ bản của quá trình lắng nghe và “đối thoại thiêng liêng” là phương pháp cốt lõi của Thượng Hội đồng. Một sự thay đổi về cấu trúc mà không hoán cải, không thay đổi trái tim và trí óc sẽ không có được kết quả mong muốn.

Linh mục Timothy Radcliffe, cựu Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh nhấn mạnh đến nhu cầu hoán cải trong bài nói chuyện thứ hai của ngài với 368 thành viên trong ngày tĩnh tâm. Ngài nhắc nhở “tình yêu mãnh liệt của chúng ta dành cho Giáo hội cũng có thể, một cách nghịch lý, làm chúng ta trở nên hẹp hòi: nỗi sợ Giáo hội sẽ bị tổn hại với những cải cách mang tính hủy diệt làm suy yếu các truyền thống mà chúng ta yêu mến. Hoặc nỗi sợ Giáo hội sẽ không trở thành ngôi nhà rộng mở như chúng ta mong ước”. Ngài nhận xét: “Thật đáng buồn khi Giáo hội thường bị tổn thương bởi những người yêu mến Giáo hội, nhưng theo cách khác! Thượng Hội đồng này không phải là nơi để thảo luận về các thay đổi về cấu trúc nhưng là nơi để lựa chọn sự sống, hoán cải và tha thứ.”

Suy niệm ngày tĩnh tâm của Thượng Hội đồng: “Phép lạ mẻ cá”

Hoán cải không bao giờ dễ dàng, nhưng những thành viên tham dự phải hoán cải nếu muốn Thượng Hội đồng thành công nhiệm vụ của mình: phân định những gì cụ thể cần thiết để trở thành một Giáo hội Thượng Hội đồng trong sứ mệnh ở cấp độ địa phương, quốc gia và quốc tế.

Trong bối cảnh này, tôi xúc động mạnh với những gì linh mục Radcliffe nói trong bài nói chuyện thứ ba của ngài trong buổi tĩnh tâm: “Khi tôi đến Thượng hội đồng năm ngoái, tôi nghĩ thách thức lớn nhất là vượt qua sự đối lập độc hại giữa những người theo chủ nghĩa truyền thống và những người theo chủ nghĩa cấp tiến. Làm thế nào chúng ta có thể chữa lành sự phân cực xa lạ này của công giáo? Nhưng khi lắng nghe, tôi thấy có một thách thức thậm chí còn cơ bản hơn: Làm thế nào Giáo hội có thể đón nhận tất cả các nền văn hóa đa dạng của thế giới? Làm thế nào chúng ta kéo lưới với tất cả những con cá từ mọi nền văn hóa trên thế giới? Làm thế nào để lưới không bị rách?”

Đây có vẻ là vấn đề có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều so với việc đưa ra câu trả lời ngay lập tức cho các vấn đề nóng hổi – như việc phong chức phó tế nữ, phục vụ người công giáo L.G.B.T. – đã nổi lên trong phiên họp đầu tiên. Đức Phanxicô thừa nhận tầm quan trọng của những vấn đề này nhưng tôi nghĩ ngài đã khéo léo khi giao các vấn đề này cho 10 nhóm nghiên cứu, được yêu cầu hoàn thành công việc của họ vào tháng 6 năm 2025.

Linh mục Radcliffe trong Thượng Hội đồng tháng 10-2024

Suy niệm tĩnh tâm của Thượng Hội đồng: “Phục sinh: Đi tìm trong bóng tối”

Như Linh mục Radcliffe đã nói: “Những câu hỏi sâu sắc không phải là những câu hỏi để đi tìm thông tin. Những câu hỏi sâu sắc kêu gọi chúng ta sống theo một cách mới, và nói bằng một ngôn ngữ mới.” Nói cách khác, đó là hoán cải. Ngài mời những người tham dự “nhận ra chúng ta cần nhau nếu chúng ta muốn trở thành người công giáo. Các nền văn hóa đa dạng tụ họp tại Thượng Hội đồng này mang chữa lành đến cho nhau, thách thức định kiến của nhau và kêu gọi nhau hiểu sâu sắc hơn về tình yêu.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Phụ nữ Nam Phi cảm thấy bị loại khỏi chương trình nghị sự của Thượng Hội đồng, họ thất vọng về Đức Phanxicô

Linh mục Timothy Radcliffe: “Nếu không có câu hỏi, đức tin sẽ chết”