Đức Phanxicô đi máy bay hạng nào?

105

Đức Phanxicô đi máy bay hạng nào?

Hình ảnh / ANDREW KUTAN | AFP

fr.aleteia.org, Camille Dalmas, 2024-09-25

Đầu tháng 9 Đức Phanxicô đi Châu Á và Châu Đại Dương trong 12 ngày, ngày 26 tháng 9 ngài lên đường đi Luxembourg và Bỉ trong 3 ngày. Khi đi máy bay, ngài sẽ đi hạng nào?

Đức Phanxicô có chuyến đi 12 ngày đến Indonesia, Papua Tân Ghinê, Đông Timor và Singapore vào đầu tháng 9, ngài đã 87 tuổi và ngồi máy bay 44 giờ. Chuyến đi Luxembourg và Bỉ ngày 26 tháng 9 sẽ ngắn hơn rất nhiều. Nhưng trên máy bay ngài sẽ ngồi ở hạng nào? Ngài luôn ngồi ở ghế đầu tiên bên trái ngay sau phòng lái của các phi công. Những nhân vật ngồi gần giáo hoàng là những nhân vật quan trọng. Đằng sau là các ký giả tháp tùng ngăn cách bằng tấm màn.

Với các nhà báo đi theo ngài, qua lối đi giữa máy bay họ có thể nhìn áo choàng trắng của ngài, hoặc đôi khi thấy được chiếc mũ zucchetto của ngài ló ra ngoài. Nhưng nếu ngồi đàng sau thì các ký giả sẽ không thấy gì ngoại trừ nhìn trên màn hình và nghe một số lời nói công khai qua micro.

Trong chuyến đi vừa qua, một nữ ký giả Indonesia có ngày sinh nhật vào đúng chuyến đi Singapore, bà được giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đưa đến chào Đức Phanxicô. Rất xúc động, bà không chú ý đến các chi tiết, nhưng thấy chỗ ngồi của ngài có nhiều chỗ để chân hơn và trước ghế có tượng Đức Mẹ Lujan Argentina, bên cạnh có hoa.

Tiện nghi tùy công ty

Nhưng Giáo hoàng có đi hạng nhất không? Tiện nghi của Giáo hoàng tùy hãng máy bay. Từ Rôma đi Jakarta, ngài đi máy bay A330 của ITA Airways, theo bức hình của linh mục Dòng Tên Antonio Spadaro thân cận với ngài, ngài ngồi ghế hạng nhất và có một màn hình lớn. Tuy nhiên, tiện nghi sẽ khác nhau tùy công ty. Một nữ tiếp viên của công ty Garuda Indonesia cho biết ngài có chỗ ngồi tốt trên chuyến bay từ Jakarta đi Port Moresby. Nhưng khi ngài đi Port Moresby và Vanimo, ở Papua Tân Ghinê với chiếc C-130 của Không quân Úc thì đơn giản hơn nhiều.

Đi hạng thương gia?

Các chuyến bay của hãng Hàng không Air Niugini Aero Dili để đi Papua Tân Ghinê và Đông Timor thì đơn giản hơn nhiều. Các nhà báo thắc mắc không biết ngài nghĩ gì khi máy bay hạ cánh khó khăn ở Dili, ngài không trả lời. Một nhà báo giàu kinh nghiệm làm việc cho báo La Tribune cùng đi với các giáo hoàng từ hơn 30 năm nay cho biết, Đức Phanxicô thích ngồi ở “hạng thương gia” hơn là hạng nhất. Đức Gioan-Phaolô II thường để một ghế trống bên cạnh ngài. Còn Đức Bênêđíctô XVI tuy có ghế ngồi thoải mái, nhưng ngài khó ngủ khi đi máy bay nên ngài… không thích đi máy bay chút nào!

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch