Đức Phanxicô đề nghị nhận bà Aung San Suu Kyiv tị nạn ở Vatican

45

Đức Phanxicô đề nghị nhận bà Aung San Suu Kyiv tị nạn ở Vatican

Theo những bình luận được trao đổi với các tu sĩ Dòng Tên ở Châu Á và được nhật báo Ý Corriere della Sera đưa tin ngày thứ ba 24 tháng 9. Đức Phanxicô kêu gọi trả tự do cho cựu lãnh đạo chính phủ Miến Điện Aung San Suu Kyi.

la-croix.com, với AFP, 2024-09-24

Đức Phanxicô tiếp bà Aung San Suu Kyi tháng 5 năm 2017 tại Vatican. Osservatore Romano/EIDON / EIDON/MAXPPP

Ngày thứ ba 24 tháng 9, nhật báo Ý Corriere della Sera đăng tin trong cuộc nói chuyện với các tu sĩ Dòng Tên Châu Á trong chuyến đi vừa qua, Đức Phanxicô kêu gọi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và đề nghị nhận bà tị nạn ở Vatican: “Tôi đã yêu cầu trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và đón con trai bà ở Rôma. Tôi đề nghị Vatican đón nhận bà trên lãnh thổ chúng tôi.”

Linh mục Dòng Tên Antonio Spadaro dự buổi nói chuyện của Đức Phanxicô với các tu sĩ Dòng Tên địa phương đã cho biết tin trên.

Đức Phanxicô đã thăm Miến Điện tháng 11 năm 2017, ngài tuyên bố: “Tương lai đất nước anh chị em phải là hòa bình dựa trên sự tôn trọng phẩm giá và quyền lợi của tất cả mọi người. Tôn trọng trật tự dân chủ để mọi người có thể đóng góp cho lợi ích chung.”

Bị kết án hai 27 năm tù

Bà Aung San Suu Kyi, 78 tuổi và là người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1991, đang bị án 27 năm vì một loạt tội hình sự, từ tham nhũng đến không tuân thủ các hạn chế của Covid.

Theo báo chí địa phương, sau khi bị quân đội bắt giữ trong cuộc đảo chính năm 2021, người dân không còn được biết tin của bà, bà hiện đang gặp vấn đề sức khỏe.

Kể từ cuộc đảo chính năm 2021 khép lại nền dân chủ kéo dài 10 năm ở Miến Điện, chính quyền quân sự đã tạo một cuộc chiến thảm khốc chống lại một số cuộc nổi dậy của phe đối lập và các dân tộc thiểu số.

Theo Liên Hiệp Quốc, trong những tháng gần đây, hơn 3 triệu người đã phải di dời vì bạo lực.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch