Phiên tòa xét xử vụ hiếp dâm ở Mazan: Tất cả cùng kết hợp

19

Phiên tòa xét xử vụ hiếp dâm ở Mazan: Tất cả cùng kết hợp

la-croix.com, Fabienne Lemahieu, Tổng biên tập báo La Croix, 2024-09-12

Hình minh họa

Phiên tòa xét xử vụ án “hiếp dâm khủng khiếp ở Mazan” đã mở vào tuần trước để kết án ông Dominique Pelicot, chồng bà Gisèle Pelicot, ông đã đánh thuốc mê vợ để hiếp dâm, sau đó ông giao bà cho những người đàn ông khác ông liên lạc trên Internet để hiếp. Trong các bài học về các vụ hiếp dâm, hầu hết xảy ra trong chính gia đình của những người đàn ông bình thường, họ không phải là những con quái vật.

Trong bối cảnh này, hashtag Không phải tất cả mọi ông (#NotAllMen) được các ông dùng để phủ nhận mình không phải là người đi hiếp, để không bị đồng hóa với người đàn ông này. Có điều gì đó đáng lo ngại trong phản ứng tức thời này. Có lẽ vì cần phải tự bảo vệ khi vấn đề được đưa ra quần chúng – chúng ta nên gợi ý cho họ nên làm khẩu hiệu “Tất cả đoàn kết” để đi ra khỏi phản ứng này.

Tất cả chúng ta đều biết có những người đàn ông đàng hoàng. Họ cũng là nạn nhân và đôi khi phụ nữ cũng có tội. Nhưng những kẻ tấn công phụ nữ hầu hết là đàn ông. Đây phải là câu hỏi trọng tâm về nền văn minh của chúng ta. Nạn nhân có thể là con gái, vợ hoặc mẹ chúng ta và những kẻ hành quyết họ là cha, anh trai, em trai, con trai của chúng ta. Họ có còn là những người thân của chúng ta không? Còn. Xét họ một cách riêng lẻ không có gì là ô nhục. Vì không phải lúc nào các vụ hiếp này chỉ xảy ra với người khác.

Vì vậy, không nên nhầm lẫn cảnh giác với ngờ vực, chúng ta cùng trang bị vũ khí để chống lại sự “tầm thường hóa” bạo lực tình dục, mổ xẻ hoạt động và địa điểm của nó – các cơ quan, các gia đình, v.v. đi tìm nguồn gốc của những hành vi chiếm đoạt quyền lực quá mức này để chúng không còn là một điều thiếu suy nghĩ chết người nữa.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Phiên tòa xét xử vụ hiếp dâm ở Mazan: các ông bình thường

Vụ hiếp dâm ở Mazan: “Có phải tất cả đàn ông đều có tiềm năng là kẻ hiếp dâm không?”