Hồng y Radcliffe: Tuần cuối bận rộn của Thượng hội đồng có thể kết thúc trong ‘thất vọng’

13

Hồng y Radcliffe: Tuần cuối bận rộn của Thượng hội đồng có thể kết thúc trong ‘thất vọng’

americamagazine.org, Zac Davis, 2024-10-21

Hồng y Timothy Radcliffe, thần học gia, cựu Giám tỉnh Dòng Đa Minh phát biểu tại cuộc họp báo về Thượng hội đồng tại Vatican ngày 21 tháng 10 năm 2024. (Ảnh CNS/Lola Gomez)

Chúng ta đã đến tuần cuối của Thượng Hội đồng về tính đồng nghị. Các thành viên đã nhận được bản dự thảo tài liệu cuối cùng. Tại buổi họp báo chiều nay, Vatican cho biết bản dự thảo sẽ được giữ bí mật để bảo đảm cho cuộc tranh luận cởi mở giữa các đại biểu, họ có nhiệm vụ biên tập và sửa đổi tài liệu trong tuần này. Vatican cho biết tài liệu này gom lại tất cả các giai đoạn trong tiến trình Thượng Hội đồng kéo dài ba năm cho đến cuộc họp tháng 10 này.

Tân hồng y Timothy Radcliffe đã phát biểu tại buổi họp báo hôm nay về cách đọc tài liệu khi tài liệu được công bố cho công chúng.

Tôi nghĩ sẽ có nhiều người kể cả báo chí đều muốn đi tìm những quyết định gây sốc, nhưng tôi nghĩ đó là một sai lầm, vì Thượng Hội đồng nói về một cuộc đổi mới sâu sắc của Giáo hội trong một tình huống mới.

Là nhà báo, tôi đã dành nhiều thì giờ để suy nghĩ về các chủ đề này, tôi luôn thấy cách đóng khung này không hợp. Tin tức là những thông tin mới, (câu tục ngữ xưa thường nói, chó cắn người không phải là tin tức, nhưng người cắn chó mới là tin tức). Và nếu thông tin đó không viết một cách ngắn gọn (trong tiêu đề hoặc trong bài giới thiệu ngắn), thì thông tin này thường không có gì mới hoặc quá phức tạp để có thể đề cập một cách hiệu quả.

Vào cuối một quá trình kéo dài nhiều năm đòi hỏi toàn thể Giáo hội và còn hơn thế, phải đóng góp thì giờ và công sức, như thế có thực sự quá đáng khi yêu cầu chỉ một hoặc hai chủ đề không?

Trong suốt tháng này, tôi đã nghe các thành viên nói họ mong muốn nói điều gì đó mạnh mẽ, cụ thể và rõ ràng. Rất nhiều người đã hy sinh rất nhiều để dự vào các cuộc họp này, không ai muốn ra về mà chẳng thu được gì bao nhiêu.

Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc họp của hội đồng năm ngoái, tôi đã đặt câu hỏi với Hồng y Robert McElroy, giám mục San Diego và là đại biểu tại hội đồng:

Phớt lờ mọi người và không hỏi ý kiến các thành viên là một chuyện. Hỏi ý kiến họ rồi phớt lờ là một chuyện hoàn toàn khác. Vì vậy, nếu chúng ta đi đến phần kết thúc và không có nhiều đồng thuận hoặc hòa giải về một số điều chúng ta cảm thấy không thể hòa giải, tôi lo chúng ta sẽ mất cả một thế hệ, thế hệ của tôi và những thế hệ đi sau. Tôi có lý do để sợ không? Tôi luôn sợ điều này. Chúng tôi thường được nghe lặp lại nhiều lần, Thượng Hội đồng này là một cách mới để thực thi Giáo hội. Tôi sợ nhiều tín hữu công giáo sẽ vỡ mộng nếu phương cách mới này dẫn đến cùng một kết quả. Thượng Hội đồng phải cho thấy một cái gì đó mới mẻ và cụ thể trong kinh nghiệm riêng của họ về Giáo hội trong những năm sắp tới.

Cha Radcliffe đã dự đoán có sự thất vọng này trong bài phát biểu của cha trước các đại biểu sáng nay: “Vì vậy, ngay cả khi bạn thất vọng về kết quả của Thượng Hội đồng, thì sự quan phòng của Chúa vẫn đang hoạt động để đưa chúng ta đến Vương quốc theo những cách mà chỉ có Chúa mới biết…. Đây chỉ là một Thượng Hội đồng, sẽ có nhiều Thượng Hội đồng khác tiếp theo. Chúng ta không phải làm mọi thứ, chúng ta chỉ cần cố gắng thực hiện bước tiếp theo.”

Tiến một bước là điều rất cụ thể. Đó là điều mà dân Chúa hy vọng. Tôi đồng ý với Cha Radcliffe, Thượng hội đồng không nhất thiết phải làm tất cả. Nhưng Thượng hội đồng nên làm một điều gì đó; nên thực hiện bước tiếp theo. Nếu không, tôi sợ chúng ta sẽ mất quá nhiều người muốn thực hiện bước tiếp theo cùng chúng ta.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch