Đức Phanxicô: “Xã hội toàn cầu đang mất trái tim”

17

Đức Phanxicô: “Xã hội toàn cầu đang mất trái tim”

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2024-10-24

Trong thông điệp Người đã yêu thương chúng ta, Đức Phanxicô xin chúng ta mở lòng ra với việc tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Ngày thứ năm 24 tháng 10, ngài công bố thông điệp thứ tư trong 12 năm triều của ngài có tựa đề “Người đã yêu thương chúng ta”, về tình yêu nhân bản và thiêng liêng của Trái Tim Chúa Giêsu Kitô. Theo Vatican, văn bản cũng là một phần của “lễ kỷ niệm 350 năm ngày Thánh Tâm Chúa Giêsu tỏ hiện lần đầu với Thánh Marguerite-Marie Alacoque năm 1673” tại Paray-le-Monial, Paris.

Thông điệp thần bí này khác với hai thông điệp trước đây mang tính xã hội: Thông điệp Laudato si’ năm 2015 và Thông điệp Fratelli Tutti năm 2020. Thông điệp Người đã yêu thương chúng ta dựa vào linh đạo “phục vụ” người khác. Ngài đặt câu hỏi: “Liệu chúng ta có thể làm hài lòng Trái tim đã yêu thương chúng ta vô bờ khi chúng ta duy trì một kinh nghiệm tôn giáo mật thiết, không tạo những hậu quả về tình huynh đệ và xã hội không?”

Trong phần kết luận ngài giải thích thông điệp Người đã yêu thương chúng ta liên quan với các Thông điệp Laudato si’Thông điệp Fratelli Tutti, nhấn mạnh đến cuộc gặp của chúng ta với tình yêu Chúa Giêsu Kitô: “Khi chúng ta ở trong tình yêu này, chúng ta có khả năng dệt tình huynh đệ, nhìn nhận phẩm giá của mỗi con người và cùng nhau chăm sóc ngôi nhà chung.” Không trích dẫn thông điệp đầu tiên Hiến chế Tín lý về Hội thánh Lumen Fidei được công bố tháng 7 năm 2013, ba tháng sau khi ngài được bầu chọn, thông điệp này được Đức Bênêđíctô XVI viết tập trung vào các nhân đức thần học về đức tin, đức cậy và đức ái.

Ủng hộ người nghèo, người di cư và hệ sinh thái

Các thông điệp là dấu ấn về căn tính của một triều giáo hoàng. Đức Phanxicô sẽ 88 tuổi vào tháng 12 sắp tới, ngài đi vào lịch sử với các định hướng xã hội mạnh mẽ, ủng hộ người nghèo, người di cư và hệ sinh thái, qua thông điệp mới này, phát sinh đức tin công giáo một cách tự nhiên, ngài giải thích: “Kitô giáo cuốn hút khi kitô giáo được sống và thể hiện một cách trọn vẹn, kitô giáo không phải là nơi ẩn náu đơn thuần của các cảm xúc tôn giáo hay với các nghi lễ xa hoa. Vì làm sao chúng ta có thể kính Chúa Kitô nếu chúng ta không giúp đỡ người khác, giúp họ bớt đau khổ và sống tốt hơn?”

Ngài nhấn mạnh: “Xin anh chị em chân thành đọc Lời Chúa vì Tin Mừng không chỉ để suy gẫm mà còn phải được sống trong tâm hồn và yêu thương tha nhân. Cũng vậy, vấn đề không phải là làm việc để thăng tiến xã hội mà không có ý nghĩa tôn giáo”.

Sứ mệnh của Giáo hội cần những người truyền giáo yêu thương, luôn được Chúa Kitô cuốn hút. Họ là những người không lãng phí thời gian để thảo luận những vấn đề thứ yếu hay áp đặt các sự thật và quy tắc, họ là những người không mệt mỏi chuyển tải tình yêu đã thay đổi cuộc đời họ. Tóm lại, “đó là vấn đề đào sâu chiều kích cộng đồng, xã hội và truyền giáo của lòng kính mến Trái Tim Chúa Kitô.

 “Phản ứng với chủ nghĩa Giăng-xen khắc khổ”

Thông điệp dài 140 trang là luận thuyết về linh đạo công giáo nhằm giải thích ý nghĩa của việc tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Một câu chuyện thần bí được Đức Phanxicô kể lại, hết chương này đến chương khác, một cách rất giáo dục, quen thuộc với chủ đề vì lòng kính mến đặc biệt này đã nuôi dưỡng linh đạo Dòng Tên. Ngài xin đừng ai chế nhạo lòng sốt sắng khi khi chạm đến Trái Tim Chúa Giêsu.

Vị trí hàng đầu được trao cho Thánh Marguerite-Marie Alacoque, ngài đã nhìn thấy Chúa Kitô ở Paray-le-Monial. Đó là để phản ứng lại với thuyết Giăng-xen khắc khổ, không quan tâm đến lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa như Đức Gioan Phaolô II đã nói và đã được Đức Phanxicô trích dẫn.

Thông điệp trích dẫn các bậc thầy và các Thánh: François de Sales, Claude La Colombière, Charles de Foucauld, Thérèse Hài Đồng Giêsu, Thánh John Henry Newman, Nữ tu Faustine Kowalska, Thánh I-Nhã.

Đức Phanxicô đặt trái tim vào trọng tâm mọi việc. Ngài viết: “Tôi đi theo trái tim của tôi, chính trái tim làm tôi khác biệt, định hình căn tính thiêng liêng của tôi, giúp tôi hiệp thông với người khác. Vì thế điều quan trọng là phải khám phá lại tầm quan trọng của trái tim vì xã hội chúng ta đã đánh mất trái tim của mình”. Theo ngài, chỉ có tình yêu của Chúa Kitô mới có thể tạo ra một nhân loại mới cho chúng ta: “Trái tim của chúng ta hiệp với trái tim của Chúa Kitô có khả năng thực hiện phép lạ xã hội này vì Thánh Tâm là nguyên lý hiệp nhất của thực tại.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Các câu trích hay nhất của thông điệp Người đã yêu thương chúng ta