Tình bạn hồng y, tình huynh đệ phổ quát

49

Tình bạn hồng y, tình huynh đệ phổ quát

Khi Thượng Hội đồng tiếp tục họp tại Rôma, ngày chúa nhật 6 tháng 10, trong giờ Kinh Truyền Tin Đức Phanxicô công bố sẽ  bổ nhiệm 21 tân hồng y. Trong số đó, chúng tôi đặc biệt ghi nhận sự hiện diện của Linh mục Timothy Radcliffe và Tổng giám mục Jean-Paul Vesco.

Đức Phanxicô trong giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 6 tháng 10-2024

lavie.fr, Aymeric Christensen, Giám đốc biên tập báo La Vie, 2024-10-08

Năm này qua năm khác, các công nghị đóng góp vào dự án của Đức Phanxicô cho Giáo hội. Trong các bổ nhiệm hồng y này, thật dễ dàng để thấy tầm nhìn của Đức Phanxicô về Giáo hội: giải tập trung, tính đồng nghị, ngoại vi… Hoặc thấy được đằng sau danh sách và các xu hướng một dự kiến chỉ định người kế vị vào thời điểm thích hợp.

Con đường gập ghềnh của Thượng Hội đồng: Đức Phanxicô muốn thay đổi Giáo hội như thế nào

Tứ 11 năm nay, tất cả đều đã thấy Đức Phanxicô đưa trọng tâm của ngài dần xa các trung tâm truyền thống để đến các vùng ngoại vi, ngài kiên nhẫn định hình lại Hồng y đoàn theo Giáo hội ngài mong ước. Nhưng trên hết có phải ngài đưa vùng ngoại vi về Rôma để Tin Mừng vang vọng ở đây qua các ngôn ngữ mới và với ngôn ngữ mới này, thông điệp sẽ không bị phai nhạt

Linh mục Timothy Radcliffe và Lukasz Popko: “Cùng đọc Kinh thánh với nhau giúp chúng tôi hiểu thêm Kinh Thánh”

Về tình bạn, đó vẫn là một câu hỏi với sự lựa chọn vui vẻ của Tổng giám mục Jean-Paul Vesco, giáo phận Algiers, hàng tuần ngài đã nuôi dưỡng sợi dây tình bạn không gián đoạn với chúng tôi, nguồn của một đối thoại tin cậy và hiệu quả. Điều này cho thấy niềm vui sống động và đặc biệt khi chúng ta thấy ngài hiến dâng cuộc đời cho Chúa Kitô ở Algeria, Giáo hội nhỏ bé của sa mạc, nghèo khổ và huynh đệ, được vinh danh qua lịch sử bị tổn thương và hiện nay đang bị trói buộc.

Danh sách các thành viên dự phiên họp Thượng Hội đồng lần thứ nhì

Khi trao mũ đỏ cho ngài, Đức Phanxicô tiếp tục đưa các bờ biển Địa Trung Hải lại gần nhau hơn, sau những bổ nhiệm trong những năm vừa qua với Hồng y Jean-Marc Aveline ở Marseille, Cristóbal López Romero ở Rabat (Morocco) và Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Latinh ở Giêrusalem.

Nhận ra tính nhân văn chung ở người khác

Qua nhân cách của Tổng giám mục Jean-Paul Vesco, người luôn can đảm nói lên tiếng nói lương tâm, quan tâm đến công bằng hơn là làm hài lòng – và Chúa biết ngài không những kết bạn ở Rôma mà còn ở những nơi khác… Vào thời điểm mà tình bạn rất khó sống trong sự thật, khi khả năng hòa giải giữa miền Nam và miền Tây dường như quá xa vời, như vậy làm sao chúng ta không thấy đây là dấu hiệu ủng hộ một tình huynh đệ kitô sâu sắc sao? Đó là một trong những thách thức lớn nhất của thế giới toàn cầu của những rạn nứt này: biết cách nhận ra ở người khác một nhân loại chung, điều mà sự khác biệt chỉ làm quý giá hơn, luôn quan tâm đến họ với sự quan tâm đặc biệt và tinh tế.

Tân hồng y Jean-Paul Vesco hoạt động cho tình huynh đệ sâu đậm ở Algeria

Bà Madeleine Delbrêl qua đời 60 năm trước đã từng nói: “Hãy yêu mọi người như yêu cả thế giới và yêu cả thế giới như yêu mọi người”. Cách tốt nhất để chúng ta nhớ “công giáo” có thể đồng nghĩa với “phổ quát” như thế nào.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch